ยามลำบากของศิลปินลูกข้าวนึ่ง

ชื่อของศิลปินลูกข้าวนึ่งอีกท่านหนึ่ง ถ้าเอ่ยชื่อของ “สมบูรณ์ บุญโรจน์”…เชื่อว่าแฟนคนเมืองพันธุ์แท้จะต้องรู้จัก กันดี

ครูเพลงศิลปินล้านนาท่านนี้อยู่วงการมาอย่างยาวนาน เป็นศิลปินเพื่อนรุ่นเดียวกันกับ “จรัล มโนเพ็ชร” และอีกท่านรู้จักกันดี “อ.บุญศรี รัตนัง” ที่มีชื่อเสียงโด่งดังมาพร้อมๆกันในอดีต และมาระยะหลังผลงานด้านเพลงของศิลปินลูกข้าวนึ่งอย่าง “อาจารย์ สมบูรณ์ บุญโรจน์” จางหายไปแต่ทุกคนยังระลึกถึงผลงานเพลงในอดีตที่สร้างชื่อเสียง เช่น เพลงต๋ำฮายา ที่ภาษาภาคกลางแปลได้ว่า เพลงตำรายา ซึ่งเป็นเพลงบอกถึงสรรพคุณยาของแพทย์แผนไทย ยาสมุนไพร และมีอีกหลายเพลงที่สร้างตำนานไว้ เพลงสาวน้อย เพลงนางหลายใจ

จนกระทั่งมีศิลปินคำเมืองรุ่นใหม่อย่าง อ็อด คารามาย คำปันเกย เทอดไท ชัยนิยม เอ็ดดี้ ตลาดแตก….นำมาขับร้องใหม่จนโด่งดังมาถึงทุกวันนี้

ในวัยของ “อาจารย์ สมบูรณ์ บุญโรจน์” ที่มีอายุได้ 59 ปีเต็ม ต้องหยุดภารกิจกับงานด้านบันเทิงทั้งหมดในด้านการร้องเพลง-การแต่งเพลง ตลอดถึงการงดโชว์ตัวการออกคอนเสิร์ตต่างๆ เพราะต้องมาเจ็บป่วยพักรักษาตัวด้วย โรคเบาหวาน โดยเฉพาะที่คุกคามอย่างหนักในทุกวันนี้

ด้วยโรคไต…จากการที่รักษาตั้งแต่ผ่าตัดหมดเงินไปกว่าสามหมื่นบาท และค่ายาต่อวันตกวันละสองร้อยบาท!!

แต่ครูเพลงล้านนาท่านนี้ก็ไม่ยอมคุกเข่าให้กับโรคภัยไข้เจ็บที่มาเบียดเบียน ได้คนในครอบครัวเป็นกำลังใจและเปิดกิจการค้าขาย “ร้านริมไนท์” ตั้งอยู่หน้าประตูทางเข้าเชียงใหม่ไนท์ซาฟารีซึ่งมีภรรยาคู่ชีวิตเป็นผู้ดูแล ส่วนลูกชายและลูกสาวที่คนเป็นพ่อส่งเรียนหนังสือจนรับปริญญาตรี ก็มาเปิดร้านอาหารอีกแห่ง “ร้านสมบูรณ์บาร์” ที่สี่แยกถนนเลียบคลองชลประทานทางเข้าเชียงใหม่ไนท์ซาฟารี ตรงข้ามกับปั๊ม ปตท.

หากแฟนเพลงคำเมืองยังรักและคิดถึง “อ.สมบูรณ์ บุญโรจน์” ที่เคยให้ความสุขด้านเสียงเพลงแก่เรามาในอดีต……ว่างเมื่อไหร่แวะไปให้กำลังใจและอุดหนุนร้านของคนในครอบครัว เพียงแค่นี้อาจารย์คงยิ้มออก!!!

ร่วมแสดงความคิดเห็น