ททท.ชวนเที่ยว หนาวนี้ที่น่าน

ททท.(แพร่) เชิญเที่ยวงาน ” หนาวนี้…กระซิบรักที่น่าน ” ครั้งที่ 5 ชูแหล่งท่องเที่ยวทางโบราณสถานที่ทรงคุณค่า มีความงดงามโดดเด่นทางด้านศิลปกรรมทุกแขนง เพื่อเป็นการส่งเสริมวิถีประเพณีและวัฒนธรรมน่าน พร้อมกระตุ้นเศรษฐกิจให้แก่ชุมชน

นายเอกฉันท์ มูลศรี หัวหน้าสำนักปลัดเทศบาลเมืองน่าน ได้กล่าวว่า น่าน เป็นจังหวัดหนึ่งในภาคเหนือตอนบนที่ยังคงมีกลิ่นอายของวัฒนธรรมท้องถิ่นและความมีไมตรีจิตต้อนรับผู้มาเยือน อีกทั้งยังมีแหล่งท่องเที่ยวทางโบราณสถานที่ทรงคุณค่า มีความงดงามโดดเด่นทางด้านศิลปกรรมทุกแขนง ทั้งทางด้านสถาปัตยกรรม ประติมากรรม และจิตรกรรมที่มีเอกลักษณ์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งภาพจิตรกรรมฝาผนังเก่าแก่ของวัดภูมินทร์ที่แสดงถึงเรื่องราวในอดีต วัฒนธรรมวิถีชีวิตของชาวน่านที่ผ่านมา รวมถึงเรื่องชาดก และพุทธประวัติตามพงศาวดารเมืองน่าน โดยในภาพจิตรกรรมฝาผนังของวัดภูมินทร์นั้น มีภาพหนึ่งที่ได้รับความสนใจจากทุกคนที่ได้ไป ชื่นชมนั่นคือ ภาพของชายหญิงแต่งกายแบบพม่าหรือไทใหญ่ กำลังยืนกระซิบกันและมีอักษรล้านนาโบราณเขียนกำกับไว้ลางๆ ถอดความได้ว่า ” ปู่ม่าน ย่าม่าน” จนได้รับการขนานนามชื่อภาพว่า ” ภาพกระซิบรักบันลือโลก ”

ทางเทศบาลเมืองน่าน จึงได้ติดตามความคืบหน้าการส่งเสริมการท่องเที่ยววิถีประเพณีและวัฒนธรรมน่าน เพื่อเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจ ให้กับพ่อค้า แม่ค้า ในเขตเทศบาลเมืองน่าน โดยทางเทศบาลเมืองน่าน ร่วมกับ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานแพร่ จึงได้มีการ จัดงาน ” หนาวนี้…กระซิบรักที่น่าน ” ประจำปี พ.ศ.2560 ระหว่างวันที่ 3 – 5 ก.พ. 2560 ณ ศูนย์บริการนักท่องเที่ยวเทศบาลเมืองน่าน ข่วงเมืองน่าน ด้านหน้าวัดภูมินทร์ ต.ในเวียง อ.เมืองน่าน จ.น่าน

โดยภายในงานดังกล่าวจะเน้นการแต่งกายผ้าพื้นเมืองน่านผู้หญิงนุ่งซิ่น (ใส่ผ้าถุง) ทั้งภาคกลางวันและภาคกลางคืนตั้งแต่วันที่ 3 ก.พ. 60 จะมีถนนคนเดินกาดข่วงเมืองน่าน มีอาหารพื้นเมือง ให้ซื้อบริเวณถนนคนเดินแล้วมานั่งโตกบริเวณลานข่วงเมืองด้านหน้าวัดภูมินทร์ ชมการแสดงแบบแฟชั่นเครื่องเงินทางวัฒนธรรมและผ้าทอเมืองน่าน การบรรเลงดนตรีพื้นเมือง การบรรเลงเพลงพระราชนิพนธ์

สำหรับกิจกรรมไฮไลท์ วันที่ 4 ก.พ. 2560 เริ่มตั้งแต่เวลา 6.30 น. พิธีทำบุญตักบาตรเพื่อความเป็นสิริมงคล ณ ข่วงเมืองน่าน พิธีสืบชะตา ณ วัดช้างค้ำวรวิหาร พิธีบายศรีสู่ขวัญแบบประเพณีน่าน พิธีบูชาเทียนเสริมสิริมงคล และผูกรักมัดใจกับต้นไม้มงคล ณ ข่วงกระซิบรัก (ข่วงน้อย) ชมภาพจิตรกรรมปู่ม่านย่าม่าน ลอดซุ้มบ่วงรักมัดใจพญานาคคู่ขวัญ ณ วัดภูมินทร์

ด้านนายเอกฉันท์ มูลศรี หัวหน้าสำนักปลัดเทศบาลเมืองน่าน ได้กล่าวเพิ่มอีกว่า เทศบาลเมืองน่านยังเตรียมบริการรถรางเพื่อให้นักท่องเที่ยวได้เที่ยวชมความงามเมืองเก่าน่านได้ฟรีโดยไม่มีค่าใช้จ่ายในรอบเวลา 11.00 น. หากนักท่องเที่ยวท่านใดสนใจที่จะเข้าร่วมกิจกรรมดังกล่าว สามารถติดต่อสอบถามข้อมูลได้ที่ ศูนย์บริการนักท่องเที่ยวเทศบาลเมืองน่าน โทร. 054-751169 และ 054-710234 ต่อ102, 321 ได้ทุกวัน ไม่มีวันหยุดราชการ

ร่วมแสดงความคิดเห็น