มหกรรมผ้าตีนจกและผลิตภัณฑ์ชนเผ่าแม่แจ่ม

อำเภอแม่แจ่ม เตรียมจัดงานมหกรรมผ้าตีนจกและผลิตภัณฑ์ชนเผ่าแม่แจ่ม ครั้งที่ 24 ประจำปี 2560 อย่างยิ่งใหญ่ เพื่อสืบทอดศิลปะ มรดกทางวัฒนธรรมล้านนา และภูมิปัญญาท้องถิ่นสืบไป

วิจิตร กูลเรือน รองนายกเทศมนตรีตำบลแม่แจ่ม เปิดเผยถึง ความพร้อมในการจัดงานมหกรรมผ้าตีนจกและผลิตภัณฑ์ชนเผ่าแม่แจ่ม ครั้งที่ 24 ประจำปี 2560 โดยงานจัดขึ้นระหว่างวันที่ 25-29 ม.ค. 2560 ซึ่งตอนนี้มีความพร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยวและผู้ที่จะมาร่วมงาน 100% แล้ว

การจัดงานในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสืบทอดศิลปะ มรดกทางวัฒนธรรมล้านนา อนุรักษ์ภูมิปัญญาท้องถิ่น ความเป็นเอกลักษณ์ของผ้าซิ่นตีนจกอำเภอแม่แจ่มและผลิตภัณฑ์ชนเผ่าให้คงอยู่สืบไป ซึ่งเป็นการส่งเสริมอาชีพของประชาชนในอำเภอแม่แจ่มให้มีรายได้สูงขึ้น สามารถพัฒนาเป็นอาชีพหลักเลี้ยงครอบครัวได้ อีกทั้งเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวของอำเภอแม่แจ่ม

สำหรับการจัดงานครั้งนี้ มีกิจกรรมภายในงาน เช่น การประกวดผ้าตีนจก การประกวดผ้าชนเผ่า นิทรรศการ การออกร้านที่ได้นำเอาผลิตภัณฑ์ผ้าตีนจกและผ้าชนเผ่ามาให้เลือกสรรค์ และการจัดกิจกรรมสืบสานภูมิปัญญาของแม่แจ่มอีกมากมาย ซึ่งอำเภอแม่แจ่ม เป็นเมืองขนาดเล็ก ผู้คนในแม่แจ่มยังคงดำเนินวิถีชีวิตแบบเรียบง่าย ตามแบบอย่างวัฒนธรรมประเพณี ที่สืบทอดมาจากบรรพบุรุษนับร้อยปี และยังเป็นแหล่งกำเนิดของผ้าตีนจก และผ้าทอชนเผ่า ที่ได้รับการยกย่องว่ามีเอกลักษณ์โดดเด่น อำเภอแม่แจ่มมีคำขวัญว่า “เที่ยวบ่อน้ำแร่ ล่องแพแม่แจ่ม พักแรมน้ำตก ผ้าตีนจกยอดน้ำมือ”

ข้อมูลเพิ่มสตรีแม่แจ่มในอดีต จะถูกฝึกหัดให้รู้จักทอผ้าตั้งแต่อายุยังน้อยเพื่อพร้อมที่จะทอผ้าสำหรับนุ่งห่มของตนเองและครอบครัว ทุกวันนี้ชุมชนแม่แจ่มโดยส่วนใหญ่ก็ยังนิยมทอและใช้ผ้าทอที่ทำขึ้นในท้องถิ่นเช่น เสื้อผ้า สะลี (ที่นอน) หมอน ผ้าต้วบ (ผ้าห่ม) ซิ่นแบบต่างๆ ได้แก่ ซิ่นหอมอ้วน ซิ่นตาล่อง ซิ่นแอ้ม ซิ่นตาตอบ ซิ่นลัวะ ซิ่นยาง ตลอดจนซิ่นตีนจก ซึ่งเป็นการทอเพื่อนำมาต่อกับผ้าถุงหรือที่ชาวบ้านภาคเหนือ เรียกว่า “ซิ่น” นอกจากนี้ ยังมีผ้าที่ใช้เทคนิคการจกในการตกแต่งลวดลายได้แก่ ผ้าเช็ด ผ้าพาด ผ้าหลบ (ผ้าปูที่นอน) และหน้าหมอนจก เป็นต้น

ในอดีต ผ้าตีนจกแม่แจ่มที่ทอด้วยดิ้นเงิน ดิ้นทอง จะทอขึ้นเพื่อส่งส่วยเจ้าเชียงใหม่ โดยทางคุ้มเจ้าเชียงใหม่ส่งดิ้นเงินดิ้นทองมาให้ การส่งส่วยใช้ช้างบรรทุกไปปีละครั้งพร้อมของส่วยอื่น เช่น ไม้ สมุนไพร หวาย หนังสัตว์ เขาสัตว์ ถั่ว งา เป็นต้น และห้ามชาวบ้าน “ไพร่” นุงผ้าตีนจกที่ทอด้วยดิ้นเงิน ดิ้นทอง ผ้าตีนจกถือเป็นสมบัติล้ำค่าและเป็นสิ่งบ่งชี้ฐานะทางสังคม

ร่วมแสดงความคิดเห็น