ม.แม่โจ้ ตามรอยพ่อ กษัตริย์เกษตร จัดโครงการอาหารปลอดภัย แลกค่าเทอม ประเดิมใน “กาดแม่โจ้”

“มหาวิทยาลัยแม่โจ้” จัดโครงการ “อาหารปลอดภัย DNA Maejo แลกค่าเทอม” ให้นักศึกษาปลูกผัก-เลี้ยงปลา ทำการเกษตร หารายได้แลกค่าเทอม ที่เปิดประเดิมจำหน่ายผลผลิตใน “กาดแม่โจ้ 2477” งานตามรอยพ่อ “กษัตริย์เกษตร” วันที่ 19-25 กุมภาพันธ์ 2560 นี้

งานนี้ รองศาสตราจารย์ ดร.ศิริพร กิรติการกุล รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยแม่โจ้ กล่าวว่า “โครงการนี้จัดขึ้นเพื่อเทิดพระเกียรติ และน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ร่วมสืบสานพระราชปณิธานตามแนวพระราชดำริ อีกทั้งเป็นการผลิตอาหารปลอดภัยเข้าสู่กาดแม่โจ้ 2477 และที่สำคัญให้นักศึกษาได้ฝึกเรียนรู้ ฝึกประสบการณ์ สร้างรายได้ ช่วยแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายของครอบครัว อีกทั้งเป็นการฝึกการเป็นผู้ประกอบการของนักศึกษา ด้วยหลัก Socially Enterprising เปิดรับนักศึกษาทุกชั้นปีที่สนใจและทำการคัดเลือกนักศึกษาที่มีคุณสมบัติ ขยัน มีความต้องการหาความรู้ด้านการผลิตเกษตรอินทรีย์ และอยากเป็นผู้ประกอบการในอนาคต โดยวางเป้าหมายว่านักศึกษาต้องมีรายได้ 20,000 บาท/คน/เทอม และหากนักศึกษาคนใดสามารถมีรายได้ขั้นตํ่าถึง 10,000 บาท/คน/เทอม ทางมหาวิทยาลัยจะสมทบเพิ่มให้อีกคนละ 1,000 บาท”

ซึ่งขณะนี้ทางมหาวิทยาลัยได้จัดพื้นที่ ในส่วนของสำนักฟาร์มและคณะสำนักต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง ให้นักศึกษาได้เข้าร่วมโครงการ จำนวน 33 ไร่ ซึ่งมีนักศึกษาสนใจสมัครเข้าร่วมเป็นจำนวนมาก มีการนำเสนอโครงการย่อยของแต่ละส่วนงานมารองรับ อาทิ ปลูกผักแลกค่าเทอม /ปลูกผักสร้างอาชีพ 17 ชนิด, เนื้อนมไข่ DNA MJU, สีข้าวช่วยชาวนาหาค่าเทอม, เลี้ยงปลา, เลี้ยงไก่ประดู่หางดำ, ผลิตเห็ด/ปุ๋ย ฯลฯ โดยใช้พื้นที่ในส่วนของสำนักฟาร์มหาวิทยาลัยและคณะต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง รวมถึงทั้งแม่โจ้-แพร่ฯ และแม่โจ้-ชุมพร ด้วย

สำหรับผลิตผลเกษตรอินทรีย์ที่ได้ จะแบ่งเป็น 2 ส่วน คือ นำมาจำหน่ายเป็นผลผลิตสด และนำมาเป็นวัตถุดิบในการแปรรูปเป็นอาหารและผลิตภัณฑ์ เพื่อจำหน่าย ที่ “กาดแม่โจ้ 2477” ในช่วงการจัดงานตามรอยพ่อ “กษัตริย์เกษตร” ในวันที่ 19-25 กุมภาพันธ์ 2560

และจะมีการจัดจำหน่ายต่อเนื่องไปเรื่อยๆ เพื่อเป็นการแสดงองค์ความรู้ทางการเกษตรจากต้นนํ้า กลางนํ้า สู่ปลายนํ้าได้อย่างแท้จริง และมุ่งสืบสานพระราชปณิธาน “ตามรอยพ่อ กษัตริย์เกษตร” ในการผลิตอาหารปลอดภัยที่ดีต่อผู้ผลิตและผู้บริโภค

งานนี้จึงขอเชิญชวนทุกท่านที่มาร่วมงานได้สนับสนุนผลผลิตเกษตรอินทรีย์จากผลงานนักศึกษาแม่โจ้ ซึ่งจะจัดพื้นที่จำหน่าย ณ ภายในบริเวณโดมพรรณไม้ มหาวิทยาลัยแม่โจ้

แล้วอย่าลืมมาอุดหนุนผลผลิตทางการเกษตรฝีมือเด็กมหา’ลัยกันนะครับ…!!!

ขุน ราตรี
[email protected]

ร่วมแสดงความคิดเห็น