กอช. เปิดโครงการ “ผู้ว่าฯชวนออม”ส่งเสริมเยาวชนรักการออม

เชียงใหม่ นำร่องกองทุนการออมแห่งชาติ (กอช.) กองทุนการออมแห่งชาติ (กอช.) จับมือผู้ว่าจังหวัดเชียงใหม่ บูรณาการส่งเสริมการออมเงินอย่างยั่งยืน นำร่องเชียงใหม่เป็นแห่งแรก

กองทุนการออมแห่งชาติ (กอช.) เปิดโครงการ “ผู้ว่าฯ ชวนออม” โดยมี 10 จังหวัดนำร่องได้แก่ จังหวัดเชียงใหม่ แม่ฮ่องสอน ขอนแก่น อุบลราชธานี พิษณุโลก อุตรดิตถ์ สงขลา สุราษฎร์ธานี ชลบุรี และพระนครศรีอยุธยา โดยเปิดโครงการอย่างเป็นทางทางการครั้งแรก ณ จังหวัดเชียงใหม่ โดยมีนายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง เป็นประธานในพิธีลงนาม MOU ร่วมกันระหว่าง นายสมพร จิตเป็นธม เลขาธิการคณะกรรม การกองทุนการออมแห่งชาติ และนายปวิณ ชำนิประศาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เมื่อวันที่ 20 มกราคม 2560 ณ ศูนย์ประชุมและการแสดงสินค้านานาชาติ เฉลิมพระเกียรติฯ จังหวัดเชียงใหม่

นายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง กล่าวว่ากองทุนการออมแห่งชาติ (กอช.) เปิด โครงการผู้ว่าฯ ชวนออม ครั้งนี้เพื่อบูรณาการส่งเสริมการออมเงินกับ กองทุนการออมแห่งชาติ(กอช.)ผ่านนโยบายการบริหารราชการส่วนภูมิภาคและสร้างเครือข่ายความมั่นคงทางนโยบายที่เข้มแข็งระดับภูมิภาค เพื่อให้ประชาชนมีความรู้ความเข้าใจเรื่อง กองทุนการออมแห่งชาติ(กอช.) มากขึ้น เป็นโครงการตามแผนยุทธศาสตร์ที่ 1 ของ กองทุนการออมแห่งชาติ คือผลักดันและสร้างสมาชิกการออมอย่างต่อเนื่องให้ยั่งยืน ซึ่งสอดคล้องกับกลยุทธ์ ได้แก่ กลยุทธ์ที่ 1.1 การให้ความรู้ทางการเงินเพื่อส่งเสริมการออมเพื่อการชราภาพแก่ประชาชนกลุ่มเป้าหมาย กลยุทธ์ที่ 1.2 การส่งเสริมการออมอย่างต่อเนื่อง และกลยุทธ์ที่ 1.3 การสร้างภาคีเครือข่ายที่มีศักยภาพ นอกจากโครงการ ”ผู้ว่า ชวนออม” ที่เป็นแผนการดำเนินงานในปี 2560 แล้ว ในปีนี้ กองทุนการออมแห่งชาติ ยังมุ่งส่งเสริมวินัยการออมในกลุ่มนักเรียน นักศึกษา ซึ่งเป็นกลุ่มเป้าหมายหลักของกองทุนการออมแห่งชาติ

เนื่องจากในปี 2559 ที่ผ่านมา จำนวนสมาชิกของกองทุนการออมแห่งชาติ รวมจำนวนทั้งสิ้นประมาณ 523,081 คน โดยแบ่งเป็นช่วงอาชีพตั้งแต่ 20 สิงหาคม 2558- 30 พฤศจิกายน 2559 แยกตามอาชีพเป็นเกษตรกรร้อยละ 54.88 ค้าขายร้อยละ 10.82 ไม่ประกอบอาชีพร้อยละ 18.98 ลูกจ้างชั่วคราวร้อยละ 1.40 นักเรียน นิสิต นักศึกษา ร้อยละ 1.84 คนขับรถรับจ้าง 0.38 อาชีพอิสระร้อยละ 0.54 และอื่นๆร้อยละ 11.45 ซึ่งจะเห็นได้ว่ากลุ่มนักเรียน นิสิต นักศึกษา ที่เป็นสมาชิกกองทุนการออมแห่งชาติยังมีจำนวนน้อยมาก การปลูกฝังโดยให้ความสำคัญเรื่องการออมเงินเพื่อการดำรงชีพอย่างเพียงเพพอ ในอนาคตให้กับกลุ่มนักเรียน นิสิต นักศึกษาจึงเป็นประโยชน์อย่างมากที่จะต้องเร่งดำเนินการในปี 2560

กองทุนการออมแห่งชาติ (กอช.) ยังมุ่งการสร้างความร่วมมือระหว่างหน่วยงานภาครัฐตามนโยบายของรัฐบาล เพื่อสร้างความเสมอภาคเท่าเทียม ทั่วถึง และเป็นธรรมในการดูแลจากภาครัฐ โดย กองทุนการออมแห่งชาติ (กอช.) เป็นส่วนหนึ่งในการมอบสวัสดิการให้แก่ประชาชนโดยเฉพาะกลุ่มแรงงานนอกระบบ ตลอดจนจัดให้มีการออมเพื่อยามชราแก่พี่น้องประชาชนให้ครอบคลุมทุกมิติ ซึ่งเป็นการสร้างช่องทางพื้นฐานคุ้มครองประชาชนเพื่อการชราภาพให้มีความมั่นคง มั่งคั่งและยั่งยืนต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น