ตำรวจ ทหาร ตชด.และฝ่ายปกครองสนธิกำลังตัดทำลายไร่ฝิ่น พื้นที่บ้านปางแปก

ตำรวจ ทหาร ตชด.และฝ่ายปกครองสนธิกำลังตัดทำลายไร่ฝิ่น พื้นที่บ้านปางแปก หมู่บ้านชาวเขาเผ่าลีซอ อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน ทำลายต้นฝิ่นไปกว่า 1 ไร่ 2 งาน

เมื่อวันที่ 22 มกราคม 2560
นายธนกฤต ฉันทะจำรัสศิลป์ นายอำเภอปาย จ.แม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่า ทางฝ่ายปกครองอำเภอปาย ได้จัดกำลังเจ้าหน้าที่อาสารักษาดินแดน ร่วมกับ เจ้าหน้าที่ทหารจาก ร.7 พัน 5 ปาย , ตชด.ร้อย.336 และเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวน สภ.ปาย ทำการตัดทำลายไร่ฝิ่น บริเวณพื้นที่ ป่าทิศใต้หมู่บ้านปางแปก หมู่ที่ 7 ต.แม่นาเติง อ.ปาย พบว่ามีการลักลอบปลูกฝิ่นในเนื้อที่ประมาณ 1 งาน มีพืชฝิ่นสูงประมาณ 40-60 เซนติเมตร ความหนาแน่นของต้นฝิ่นประมาณ 80 เปอร์เซ็นต์ของพื้นที่ ลักษณะพืชฝิ่นยังไม่ออกดอก ไม่ออกผล เนื่องด้วยเส้นทางจากที่เกิดเหตุไปยัง สภ.ปาย เป็นเส้นทางทุรกันดารและภูเขาสูงชันสลับซับซ้อนจำนวนมากไม่สามารถจะนำพืชฝิ่น ของกลางทั้งหมดไปยัง สภ.ปาย ได้ จึงได้นำพืชฝิ่น เท่าที่จะสามารถนำไปได้เป็นของกลาง ประกอบการดำเนินคดี ส่วนพืชฝิ่นที่เหลือ ได้ร่วมกันตัดฟันทำลายในที่เกิดเหตุทั้งหมด ขณะตรวจยึดไม่พบผู้หนึ่งผู้ใดอยู่ในที่เกิดเหตุ จึงไม่รู้ว่าผู้ใดเป็นผู้กระทำผิดแต่อย่างใด จึงได้นำของกลาง คือ พืชฝิ่น น้ำหนักแปลงละประมาณ 10 กิโลกรัม ส่ง พงส. สภ.ปาย เพื่อทำการสืบสวนสอบสวน หาตัวผู้กระทำผิดรายนี้มาดำเนินคดีในข้อหา “มียาเสพติดให้โทษประเภท 5 ( พืชฝิ่น ) ไว้ในครอบครองเพื่อจำหน่ายโดยผิดกฎหมาย,ผลิตยาเสพติดให้โทษประเภท 5 (พืชฝิ่น) โดยผิดกฎหมาย” เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

สำหรับพื้นที่ ที่ได้ทำการตัดทำลายไร่ฝิ่นมีดังนี้คือ แปลงที่ 1 บริเวณป่าทิศใต้หมู่บ้านปางแปก หมู่ที่ 7 ต.แม่นาเติง อ.ปาย จว.แม่ฮ่องสอน ตั้งอยู่บนพิกัด MB 305485 จำนวน 1 งาน ของกลาง พืชฝิ่น น้ำหนักประมาณ 10 กิโลกรัม , แปลงที่ 2 บริเวณป่าทิศใต้หมู่บ้านปางแปก หมู่ที่ 7 ต.แม่นาเติง อ.ปาย จว.แม่ฮ่องสอน ตั้งอยู่บนพิกัด MB -305487 จำนวน 1 งาน ของกลาง พืชฝิ่น น้ำหนักประมาณ 10 กิโลกรัม , แปลงที่ 3 บริเวณป่าทิศใต้หมู่บ้านปางแปก หมู่ที่ 7 ต.แม่นาเติง อ.ปาย จว.แม่ฮ่องสอน ตั้งอยู่บนพิกัด MB 304485 จำนวน 1 ไร่ ของกลาง พืชฝิ่น น้ำหนักประมาณ 10 กิโลกรัม

สำหรับการลักลอบปลูกฝิ่นในพื้นที่ของอำเภอปาย จ.แม่ฮ่องสอน ในปีนี้พบว่า มีการลักลอบปลูกฝิ่นเพิ่มมากขึ้น กว่าปีที่ผ่านมา คาดว่า มีแหล่งรับซื้อฝิ่นเพื่อนำไปจำหน่ายให้นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ บางกลุ่มที่ยังคงนิยมเสพฝิ่น และมีปริมาณความต้องการฝิ่นมากขึ้น

ร่วมแสดงความคิดเห็น