ระดมสินค้าราคาถูก ป้อนขายร้านธงฟ้า ช่วยลดค่าครองชีพ

พาณิชย์ถกผู้ผลิตสินค้าคอนซูเมอร์ ป้อนขายในร้านธงฟ้าประชารัฐที่มีกว่า 2 หมื่นแห่ง เน้นหมวดจำเป็นต่อการบริโภค สบู่ ยาสีฟัน แชมพู ผงซักฟอก ช่วยลดค่าครองชีพ ใช้แบรนด์เดิม แต่ลดต้นทุนการตลาดลง เพื่อให้ขายได้ถูก เตรียมส่งคาราวานธงฟ้าเคลื่อนที่ช่วยใต้ เริ่ม ก.พ.นี้

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมช.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้หารือกับผู้ประกอบการค้าส่ง-ค้าปลีกต้นแบบ ที่ได้รับการพัฒนาจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เพื่อร่วมมือกันในการผลักดันนโยบายของรัฐบาลที่ต้องการให้มีร้านธงฟ้าประชารัฐในพื้นที่ต่างๆ ทั่วประเทศ ซึ่งร้านค้าส่งที่มีอยู่ 114 ร้านค้า 545 สาขาใน 65 จังหวัด พร้อมที่จะร่วมมือในการกระจายสินค้าไปยังร้านค้าปลีกที่มีอยู่กว่า 2 หมื่นร้านค้า เพื่อกระจายสินค้าให้ทั่วถึงและช่วยลดภาระด้านค่าครองชีพให้กับประชาชนผู้มีรายได้น้อย

ทั้งนี้ กระทรวงฯ จะมีการหารือกับผู้ผลิตสินค้าคอนซูเมอร์รายใหญ่ในสัปดาห์หน้าทุกค่าย ว่าสามารถที่จะผลิตสินค้ารายการใดบ้าง เพื่อส่งให้กับเครือข่ายร้านค้าส่ง-ค้าปลีกที่กระทรวงฯ ดูแลอยู่ โดยมีเงื่อนไขต้องเป็นแบรนด์เดียวกันกับที่ผู้ผลิตรายนั้นๆ ผลิตจำหน่าย แต่อาจจะลดต้นทุนด้านอื่นๆ ลงมา เพื่อให้จำหน่ายได้ถูกกว่าที่จำหน่ายในห้างทั่วไป และจะเน้นเฉพาะสินค้าที่จำเป็นต่อการใช้จริงๆ เช่น สบู่ ยาสีฟัน แชมพู ผงซักฟอก เป็นต้น

“สินค้าที่จะนำไปขายในร้านธงฟ้าประชารัฐ จะไม่ใช้แบรนด์ใหม่ เพราะประสบความสำเร็จได้ยาก ในอดีตก็เคยเห็นมาแล้ว แต่จะใช้แบรนด์เดิมของผู้ผลิต แล้วลดต้นทุนด้านการตลาดอื่นๆ ลงมา เพื่อให้จำหน่ายได้ถูก และยังได้สินค้าที่มีคุณภาพดี คุณภาพตรงตามที่ผู้ผลิตรายนั้นๆ ทำขาย เพราะถ้าสินค้าไม่ดี ก็กระทบกับชื่อเสียงของผู้ผลิตเอง ขณะที่ผู้บริโภคจะได้ประโยชน์ในแง่การซื้อสินค้าที่ถูกลง และมีค่าครองชีพลดลง” นายสนธิรัตน์กล่าว

นายสนธิรัตน์กล่าวว่า กระทรวงฯ จะจัดคาราวานธงฟ้าเพื่อนำสินค้าจำเป็นไปจำหน่ายให้กับประชาชนในจังหวัดภาคใต้ที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม ไล่ตั้งแต่จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ลงไป เริ่มตั้งแต่ต้นเดือน ก.พ.นี้ เพื่อช่วยลดภาระด้านค่าครองชีพให้กับประชาชน และยังมีแผนที่จะนำผลผลิตทางการเกษตรของเกษตรกรในจังหวัดต่างๆ ที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม นำไปช่วยจำหน่ายด้วย

ส่วนการจัดตั้งตลาด ทั้งตลาดทั่วไป ตลาดเฉพาะสินค้า และตลาดชุมชนประชารัฐ ได้มอบหมายให้พาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศทำการสำรวจว่าในแต่ละจังหวัดมีตลาดลักษณะใดบ้าง โดยให้สรุปรายชื่อมาภายใน 1-2 สัปดาห์ พร้อมแผนงานสนับสนุนว่าต้องดำเนินการอะไรบ้าง

ร่วมแสดงความคิดเห็น