“โปรหมาย”ม้ามืดซิวแชมป์ เอสเอ็มบีซี สิงคโปร์ โอเพน

ม้าตีนปลาย …. ประหยัด มากแสง นักกอล์ฟไทย ถ่ายคู่ถ้วยรางวัลด้วยสีหน้าแช่มชื่น หลังโชว์ฟอร์มได้เหนือชั้น คว้าแชมป์จากการแข่งขันกอล์ฟรายการเอสเอ็มบีซี สิงคโปร์ โอเพน รอบสุดท้าย ที่สนามเซนโตซ่า กอล์ฟ คลับ พาร์ 71 ประเทศสิงคโปร์ เมื่อวันที่ 22 ม.ค. ที่ผ่านมา ด้วยสกอร์รวม 9 อันเดอร์พาร์

“โปรหมาย” ประหยัด มากแสง นักกอล์ฟฟอร์มเก๋าของไทย ระเบิดฟอร์มแจ่มโค้งสุดท้าย ผงาดคว้าแชมป์จากศึกเอสเอ็มบีซี สิงคโปร์ โอเพน รอบสุดท้าย ที่แดนลอดช่องไปครอง เมื่อวันที่ 22 ม.ค. ที่ผ่านมา ด้วยสกอร์รวม 9 อันเดอร์พาร์ ส่วน ทอมมี่ ฟลีตวูด นักกอล์ฟจากเมืองผู้ดีเรียกฟอร์มคม กวาดสกอร์เรียบ 17 อันเดอร์พาร์ ซิวแชมป์จากศึกดวลก้านเหล็กรายการอาบูดาบี เอชเอสบีซี คลาสสิค รอบสุดท้าย ที่สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ในวันเดียวกัน

การแข่งขันกอล์ฟความร่วมมือระหว่างเอเชียน ทัวร์ และเจแปน ทัวร์ รายการเอสเอ็มบีซี สิงคโปร์ โอเพน ชิงเงินรางวัลรวม 1 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือกว่า 35 ล้านบาท และนักกอล์ฟ 4 รายที่ทำผลงานได้ดีที่สุดจะได้รับสิทธิ์ลงแข่งดิ โอเพน (ซึ่งจะจัดขึ้นในเดือนก.ค. ที่ประเทศอังกฤษ) ที่สนามเซนโตซ่า กอล์ฟ คลับ พาร์ 71 ประเทศสิงคโปร์ เมื่อวันที่ 22 ม.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการแข่งขันในรอบสุดท้าย

ผลการแข่งขันปรากฏว่า ประหยัด มากแสง นักกอล์ฟคนเก่งของไทย ออกตัวจากอันดับที่ 12 แต่กลับโชว์ฟอร์มแม่น กดเข้ามาได้เพิ่ม 4 อันเดอร์พาร์ หลังซัดลงไป 5 เบอร์ดี ตีเสียโบกีเดียว รวมสี่วันมี 9 อันเดอร์พาร์ คว้าแชมป์รายการนี้ไปครองแบบเหนือความคาดหมาย นับเป็นแชมป์เอเชียน ทัวร์ใบที่ 10 และกลายเป็นแชมป์อายุมากสุดคนที่สองของทัวร์นาเมนต์ หลังคว้าแชมป์ได้ด้วยวัย 50 ปีกับ 357 วัน ขณะที่ พชร คงวัดใหม่ เพื่อนร่วมชาติเร่งเครื่องไม่ขึ้น ทำได้เพียงอีเวนพาร์ จบรั้งที่ 2 ร่วมกับจูวิค พากันสัน จากฟิลิปปินส์, เจบี ครูเกอร์ จากแอฟริกาใต้ และ ซง ยัง-ฮัน จากเกาหลีใต้ โดยมีสกอร์รวมตามหลังประหยัดอยู่แค่สโตรคเดียว

ประหยัดซึ่งจะอายุครบ 51 ปีในวันที่ 30 ม.ค. ที่จะถึงนี้กล่าวหลังขึ้นรับรางวัลว่า “นี่เป็นของขวัญวันเกิดที่ดีที่สุดสำหรับผมเลยครับ ผมดีใจมากที่พัตต์ระยะ 7 ฟุตลง ทำให้เก็บเบอร์หลุมสุดท้ายสำเร็จ และดีใจมากที่ออกรอบได้จบก่อนฝนตกด้วย ทำให้ไม่ต้องรอแข่งต่อ หลังผมออกรอบเสร็จ ผมยังต้องรอที่คลับเฮ้าส์อีก 2 ชม.กว่าจะรู้ว่าได้แชมป์ ตอนนั้นก็รู้สึกผ่อนคลายนะครับ ไม่คิดมาก ไปทานข้าวแล้วก็นั่งดูนักกอล์ฟคนอื่นเล่นทางโทรทัศน์ ผมบอกตัวเองว่าอย่ากังวลในเมื่อเราแข่งเสร็จแล้ว ถ้าแชมป์จะเป็นของเรา มันก็จะเป็นของเรา”

ทางด้านอดัม สกอตต์ อดีตนักกอล์ฟมือหนึ่งของโลกจากออสเตรเลีย ฟอร์มแกว่ง ตีเกินไป 3 โอเวอร์พาร์ หลังตีเสียไป 2 โบกีกับอีกดับเบิลโบกี ทวงคืนได้เบอร์ดีเดียว สกอร์รวมเหลือ 6 อันเดอร์พาร์ หล่นมาจบรั้งที่ 9 ฝ่ายถาวร วิรัตน์จันทร์ แก้เกมไม่สำเร็จ ตีออกไป 2 โอเวอร์พาร์ รวมสี่วันมี 3 โอเวอร์พาร์ รั้งที่ 51 ส่วนพรหม มีสวัสดิ์ ฟอร์มออกทะเล ตีหลุดไป 6 โอเวอร์พาร์ สกอร์รวมอยู่ที่ 4 โอเวอร์พาร์ รั้งที่ 59

สรุปผลการแข่งขันที่น่าสนใจได้ดังนี้ 1.(-9)275 ประหยัด มากแสง 2.(-8)276 พชร คงวัดใหม่, จูวิค พากันสัน (ฟิลิปปินส์), เจบี ครูเกอร์ (แอฟริกาใต้), ซง ยัง-ฮัน (เกาหลีใต้) 9.(-6)278 อดัม สกอตต์ (ออสเตรเลีย) 11.(-5)279 ถิรวัฒน์ แก้วศิริบัณฑิต, ปวิธ ตั้งกมลประเสริฐ, เซอร์จิโอ การ์เซีย (สเปน) 23.(-3)281 แดนไท บุญมา, ภาณุพล พิทยรัตน์ 28.(-1)283 ธันยากร ครองผา 51.(+3)287 ถาวร วิรัตน์จันทร์ 59.(+4)288 พรหม มีสวัสดิ์
ส่วนการแข่งขันกอล์ฟยูโรเปียน ทัวร์ รายการอาบูดาบี เอชเอสบีซี คลาสสิค ชิงเงินรางวัลรวม 2.7 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือกว่า 94 ล้านบาท ที่สนามอาบูดาบี กอล์ฟ คลับ ระยะ 7,583 หลา พาร์ 72 เมื่อวันที่ 22 ม.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการแข่งขันในรอบสุดท้าย

ปรากฏว่า ทอมมี่ ฟลีตวูด จากอังกฤษซึ่งออกตัวจากที่ 2 แม้จะออกตัวไม่ดีตีเสียโบกีในหลุม 3 แต่ใจยังนิ่งจนแก้เกมสำเร็จ ทวงคืนได้ 4 เบอร์ดีกับอีกอีเกิ้ล จบวันกดเข้ามาได้ 5 อันเดอร์พาร์ รวมสี่วันมี 17 อันเดอร์พาร์ คว้าแชมป์รายการนี้ไปครอง โดยเฉือนชนะ ดัสติน จอห์นสัน จากสหรัฐฯ และพาโบล ลาร์ราซาบัล จากสเปนไปแค่สโตรคเดียว ขณะที่กิรเดช อภิบาลรัตน์ นักกอล์ฟไทย ออกตัวจากที่ 2 เช่นกัน ออกสตาร์ทได้ดี ทำได้ก่อน 3 เบอร์ดีจากเก้าหลุมแรก แต่มาตีเสียโบกีในหลุม 12 แม้จะทวงเบอร์ดีคืนได้สำเร็จในหลุมถัดมา แต่ก็เก็บเบอร์ดีเพิ่มไม่สำเร็จ จบวันที่ 3 อันเดอร์พาร์ สกอร์รวมสี่วันอยู่ที่ 15 อันเดอร์พาร์ ชวดโอกาสลุ้นเพลย์ออฟ ห่างแชมป์อยู่ 2 สโตรค จบรั้งที่ 4
สรุปผลการแข่งขันที่น่าสนใจได้ดังนี้ 1.(-17)271 ทอมมี่ ฟลีตวูด (อังกฤษ) 2.(-16)272 พาโบล ลาร์ราซาบัล (สเปน), ดัสติน จอห์นสัน (สหรัฐฯ) 4.(-15)273 กิรเดช อภิบาลรัตน์, เบิร์นด์ วีส์เบอร์เกอร์ (ออสเตรีย), มาร์ติน คายเมอร์ (เยอรมนี) 7.(-14)274 ดีน เบอร์เมสเตอร์ (แอฟริกาใต้) 8.(-13)275 เฮนริค สเตนสัน (สวีเดน), ลี เวสต์วูด (อังกฤษ), ปีเตอร์ แฮนสัน (สวีเดน)

ร่วมแสดงความคิดเห็น