ประชุมคณะทำงานแก้ไขปัญหาหมอกควัน และไฟป่าจังหวัดเชียงใหม่

สำนักงานทรัพยากรและสิ่งแวดล้อมจังหวัดเชียงใหม่ จัดการประชุมคณะทำงานศูนย์อำนวยการสั่งการแก้ไขปัญหาหมอกควันและไฟป่าจังหวัดเชียงใหม่ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2560 ครั้งที่ 6/2560 เพื่อรายงานผลการ
ปฏิบัติงานในช่วง 7 วันที่ผ่านมา ในการดำเนินการแก้ไขปัญหาหมอกควันและไฟป่า

นายชานนท์ คำทอง ผู้อำนวยการ สำนักงานทรัพยากรและสิ่งแวดล้อมจังหวัดเชียงใหม่ จัดการประชุมคณะทำงานศูนย์อำนวยการสั่งการแก้ไขปัญหาหมอกควันและไฟป่าจังหวัดเชียงใหม่ โดยมีประเด็นที่น่าสนใจ คือ ผลการปฏิบัติงาน 7 วันที่ผ่านมาของหน่วยงานสำนักงานบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 1 (เชียงใหม่) สำนักงานเกษตรจังหวัดเชียงใหม่ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ สำนักงานพลังงานจังหวัดเชียงใหม่ สถานีพัฒนาที่ดินเชียงใหม่ สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเชียงใหม่ และหน่วยงานอื่นๆ นอกจากนี้ยังมีประเด็นการบันทึกข้อตกลงความร่วมมือการแก้ไขปัญหาหมอกควันอำเภอเชียงดาวอย่างยั่งยืน และเจ้าหน้าที่ Gisda เสนอภาพสถิติ Hotspot และแนวโน้มในอีก 7 วันข้างหน้า

ทั้งนี้ทางสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดเชียงใหม่ ได้ประสานของบประมาณส่วนกลางของกระทรวง ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยได้รับการพิจารณาจากสำนักงบประมาณในวงเงินทั้ง 9 จังหวัด จำนวน 154 ,373 ,300 บาท ซึ่งในส่วนของจังหวัดเชียงใหม่ได้มีกรอบงบประมาณจำนวน 24,798,600บาทเพื่อที่จะดำเนินการแก้ไขปัญหาหมอกควันและไฟป่า 7 กิจกรรม ได้แก่ การใช้ระบบ single command ในการบริหารจัดการ การจัดการเชื้อเพลิงในพื้นที่เสี่ยงเพื่อลดการเผา มาตรการในช่วงห้ามเผาเด็ดขาด 60 วัน ตั้งแต่ วันที่ 20 กุมภาพันธ์- 20 เมษายน 2560 การระดมกำลังลาดตระเวนเฝ้าระวังดับไฟเพื่อป้องกันการลุกลามของไฟและการเกิดหมอกควันอย่างรุนแรง สนับสนุนให้เกิดการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการปลูกพืชและรู้เศษวัสดุทางการเกษตร กลไกภาคประชารัฐในการมีส่วนร่วมของภาพและเครือข่ายในการป้องกันแก้ไขปัญหาหมอกควันและไฟป่าและการสื่อสารประชาสัมพันธ์เชิงรุกให้เข้าถึงพื้นที่เป้าหมาย

ร่วมแสดงความคิดเห็น