มหกรรมผ้าตีนจก แม่แจ่ม ผลิตภัณฑ์ชั้นดีของชนเผ่า

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท) สำนักงานเชียงใหม่ ขอเชิญชวนทุกท่านเที่ยวงาน “มหกรรมผ้าตีนจก และผลิตภัณฑ์ชนเผ่า ครั้งที่ 24” ประจำปี 2560 จัดขึ้นในระหว่างวันที่ 25 มกราคม 2560 ถึง 29 มกราคม 2560 ณ ลานที่ว่าการอำเภอแม่แจ่ม, ลานหน้าแฟลตตำรวจ, สนามโรงเรียนชุมชนบ้านช่างเคิ่ง และลานหน้าสาธารณสุขแม่แจ่ม โดยองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ให้การสนับสนุน มีวัตถุประสงค์เพื่อสืบทอดศิลปะ มรดกทางวัฒนธรรมล้านนารวมถึงอนุรักษ์ภูมิปัญญาท้องถิ่นของผ้าตีนจกแม่แจ่ม ตลอดจนสนับสนุนอาชีพของประชาชนในอำเภอแม่แจ่ม และส่งเสริมการท่องเที่ยววิถีไทยให้เป็นที่รู้จักในทางวัฒนธรรมและวิถีชีวิตท้องถิ่นให้มากยิ่งขึ้น

ผ้าตีนจกของอำเภอแม่แจ่ม เป็นศิลปะหัตถกรรมที่มีลวดลายเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว ได้รับการยกย่องให้เป็นสินค้าหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ดีเด่นของจังหวัดเชียงใหม่ ทั้งยังเคยได้รับรางวัลพระราชทานจากสมเด็จพระนางฯ เจ้าพระบรมราชินีนาถ ในการประกวดผลิตภัณฑ์ผ้าทอใน 17 จังหวัดภาคเหนือ และเป็นความภูมิใจของชาวอำเภอแม่แจ่มและชาวจังหวัดเชียงใหม่ ในการร่วมกันสืบทอดศิลปะ มรดกทางวัฒนธรรมล้านนา อนุรักษ์ภูมิปัญญาท้องถิ่น และเล็งเห็นเอกลักษณ์ของผ้าตีนจกแม่แจ่มให้คงอยู่สืบไป ประกอบกับประชากรในพื้นที่อำเภอแม่แจ่มมีหลายชนเผ่า เช่น คนไทย (ไทยยวน) เผ่าลัวะ เผ่าม้ง เผ่ากะเหรี่ยง หรือปกาเกอะญอ ซึ่งเป็นชนเผ่าที่มีมากที่สุดในปัจจุบัน จึงทำให้เกิดความหลากหลายทางวัฒนธรรม ผลิตภัณฑ์ชนเผ่าต่างๆ ซึ่งแต่ละชุมชนแต่ละเผ่าก็ยังคงความเป็นเอกลักษณ์และวิถีชีวิตของตนเองไว้เป็นอย่างดี

“มหกรรมผ้าตีนจก และผลิตภัณฑ์ชนเผ่า ครั้งที่ 24” เป็นที่รู้จักกันอย่างแพร่หลายในเรื่องของผ้าซิ่น มีเทคนิคการจกให้เกิดเป็นลวดลายบนผืนผ้า โดยใช้คนเม่นหรือไม้ สอดนับด้ายเส้นยืน แล้วใช้ด้ายเส้นพุ่งจบหรือล้วงสอดสลับด้ายสีต่างๆ ลงไป ทำให้เกิดเป็นลวดลายคล้ายการปักลงบนผืนผ้า ทำให้งานมีเอกลักษณ์ ความละเอียดและความประณีตมากขึ้น อีกทั้งยังมีลวดลาย สีสันและความงดงามจะแตกต่างจากแหล่งผลิตอื่นๆ โดยภายในงานปีนี้จะมีการประกวดผ้าซิ่นตีนจกและยังมีขบวนแห่ผ้าตีนจกและวัฒนธรรมชนเผ่าแม่แจ่ม ซึ่งจะเป็นอีกจุดสนใจของนักท่องเที่ยวในปีนี้อีกด้วย โดยยังมีกิจกรรมที่น่าสนใจ ได้แก่ นิทรรศการตามรอยพระยุคคลบาท, นิทรรศการกระบวนการทอผ้าตีนจก, นิทรรศการภาพถ่ายเมืองแม่แจ่ม, กาดหมั้วคัวฮอม, การประกวดผ้าตีนจกและผ้าชนเผ่า, การออกร้านจำหน่ายสินค้าผ้าตีนจกและผ้าชนเผ่า, การแข่งขันบั้งไฟขึ้น และการแข่งขันกลองหลวงชนอำเภอแม่แจ่ม

นายวิสูตร บัวชุม ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท) สำนักงานเชียงใหม่ กล่าวเพิ่มเติมว่า “มหกรรมผ้าตีนจก และผลิตภัณฑ์ชนเผ่าครั้งที่ 24” ณ ลานที่ว่าการอำเภอแม่แจ่ม ถือเป็นงานที่น่าสนใจที่จัดขึ้นเป็นประจำทุกปีของจังหวัดเชียงใหม่ที่ได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติจำนวนมากที่ชื่นชอบงานหัตถกรรม โดยงาน “มหกรรมผ้าตีนจกและผลิตภัณฑ์ชนเผ่า ครั้งที่ 24” จัดขึ้นระหว่างวันที่ 25 มกราคม 2560 – 29 มกราคม 2560 เวลา 09.00น. เป็นต้นไป และจะมีพิธีเปิดอย่างเป็นทางการในวันอาทิตย์ที่ 29 มกราคม 2560 เวลา 0 9.00 น. ณ ลานที่ว่าการอำเภอแม่แจ่ม อ.แม่แจ่ม จ.เชียงใหม่

สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่..ที่ว่าการอำเภอแม่แจ่ม โทร. 053-485111

ร่วมแสดงความคิดเห็น