ลุยตรวจตลาดสด ทั่วเมืองเชียงใหม่

ตรวจตลาด……นายทัศนัย บูรณุปกรณ์ นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ นำเจ้าหน้าที่ออกรณรงค์และตรวจสอบมาตรฐานความปลอดภัยด้านอาหารในช่วงเทศกาลตรุษจีน ที่ตลาดวโรรสเพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภค

เทศบาลนครเชียงใหม่ นำเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องลุยตรวจตลาดสดทั่วเมืองเชียงใหม่ ออกรณรงค์พร้อมสุ่มตรวจสอบสารปนเปื้อนในอาหารสดและอาหารปรุงสุก รวมทั้งขนมไหว้เจ้า เพื่อสร้างความมั่นใจให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลตรุษจีน ภาพรวมพบไร้ปัญหาอาหารมีสารปนเปื้อนเกินกว่ามาตรฐาน ขณะที่ราคาซื้อขายยังใกล้เคียงปีที่แล้ว

ช่วงเช้าวันที่ 24 ม.ค.60 นายทัศนัย บูรณุปกรณ์ นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ นำเจ้าหน้าที่เทศบาลนครเชียงใหม่ ออกรณรงค์และตรวจสอบมาตรฐานความปลอดภัยด้านอาหารในช่วงเทศกาลตรุษจีน ที่ตลาดวโรรส ในตัวเมืองเชียงใหม่ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภค โดยได้ทำการตรวจสอบความสะอาดของร้านค้าและแผงขายต่างๆ พร้อมทั้งทำการสุ่มเก็บตัวอย่างอาหารทั้งอาหารสด และอาหารปรุงสุก รวมทั้งขนมไหว้เจ้าต่างๆ เพื่อทำการตรวจสอบหาสารปนเปื้อนที่อาจจะเป็นอันตรายต่อผู้บริโภค ซึ่งเบื้องต้นไม่พบว่ามีการปนเปื้อนเกินมาตรฐานความปลอดภัย

ทั้งนี้นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ในช่วงเทศกาลตรุษจีนเป็นช่วงที่ประชาชน โดยเฉพาะชาวไทยเชื้อสายจีนมีการออกจับจ่ายเลือกซื้ออาหารเพื่อนำไปประกอบพิธีไหว้เจ้าตามความเชื่อเป็นจำนวนมาก รวมทั้งเป็นช่วงที่มีผู้คนนิยมเดินทางเข้าท่องเที่ยวในจังหวัดเชียงใหม่อย่างคึกคักเช่นกัน จึงต้องมีการออกรณรงค์และตรวจสอบอาหารที่มีการวางจำหน่ายตามตลาดต่างๆ ในตัวเมืองเชียงใหม่ ทั้งอาหารสด, อาหารปรุงสำเร็จ, ผัก และขนมไหว้เจ้าต่างๆ เพื่อสร้างความมั่นใจให้ประชาชนช่วงเทศกาลตรุษจีน โดยที่ผ่านมาพบอาหารทะเลจำนวน 1 ตัวอย่าง เป็นปลาหมึกแช่ด่าง หรือ ปลาหมึกกรอบ ที่มีสารฟอร์มารีนปนเปื้อน ที่ตลาดเมืองใหม่ ซึ่งให้เจ้าของร้านทำการเก็บออกจากแผงขาย พร้อมตรวจสอบอย่างละเอียดและปรับปรุงแล้ว นอกจากนี้ไม่พบว่ามีอาหารรายการใดที่มีสารปนเปื้อนเกินกว่ามาตรฐาน

ขณะเดียวกันได้มีการสุ่มเก็บตัวอย่างเลือดจากพ่อค้าแม่ค้าในตลาดด้วย พบว่าร้อยละ 10 มีสารเคมีปนเปื้อนสะสมในร่างกายอยู่ในระดับที่อาจจะเป็นอันตราย และร้อยละ 80 อยู่ในระดับที่ไม่เป็นอันตราย คาดว่าจะรับมาจากการสัมผัสสารปนเปื้อนที่อยู่ในผักที่วางขาย ซึ่งเบื้องต้นได้ให้คำแนะนำในการปฏิบัติตัวและดูแลสุขภาพแล้วเพื่อลดความเสี่ยงและป้องกันอันตราย

สำหรับราคาขายอาหารที่นำไปใช้ประกอบพิธีไหว้เจ้าตรุษจีนนั้น จากการสอบถามเจ้าของร้านขายเป็ดไก่พะโล้รายหนึ่งในตลาดวโรรส บอกว่า ในปีนี้ต้นทุนวัตถุดิบเพิ่มขึ้นจากปีที่แล้ว โดยเป็ดไก่สดราคาต้นทุนเพิ่มขึ้นกิโลกรัมละประมาณ 5 บาท อย่างไรก็ตามยังคงราคาขายไว้เท่าเดิม เช่น เป็ดพะโล้ ราคาตัวละ 450 บาท เท่ากับปีที่แล้ว เป็นต้น ซึ่งเบื้องต้นเริ่มมีการสั่งจองไว้แล้วจำนวนหนึ่ง ขณะที่บรรยากาศภาพรวมการซื้อขายก็ไม่แตกต่างจากที่แล้ว

ร่วมแสดงความคิดเห็น