จบแล้วเจ้าของบ้านรุกแม่น้ำโฮมยอมรื้อถอน

 

เชียงใหม่ จากกรณีบุกรุกตะลึงลำน้ำแม่โฮมที่สาธารณะ จบแล้วเจ้าของบ้านยอมรื้อบ้านหมด 5 หลัง ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 15.30 น.วันที่ 25 ม.ค. ที่ถนนในหมู่บ้านติดตะลึงลำน้ำแม่โฮม “บ้านแม่โฮม” หมู่ 6 ต.ต้นเปา อ.สันกำแพง เชียงใหม่ ได้มี นายอนุพงษ์ วาวงศ์มูล นายอำเภอสันกำแพง พ.ต.อ.สุคนธ์ ศรีอรุณ ผกก.สภ.สันกำแพงเชียงใหม่ พ.ต.ท.ธงชัย กรรนิกา รอง.ผกก.(ป) นายวิมล มงคลเจริญ ปลัดเทศบาลเมืองต้นเปา เจ้าของพื้นที่พร้อมด้วยนิติกร นายมานิตย์ ชูยกปิน กำนัน ต.ต้นปา อ.สันกำแพง (ประธานชมรมกำนัน ผญบ.อำเภอสันกำแพง )และ นายเอื้อน ทองหนัก ผญบ.เจ้าของพื้นที่รับผิดชอบ ได้ร่วมกันไปตรวจดูที่มีผู้บุกรุกตะลึงลำน้ำแม่โฮม ดังกล่าวยอมรื้อบ้านและมีเศษไม้เศษกองอิฐกองอยู่ตรวจดูความเรียบร้อย(ตามที่ทางผู้สื่อข่าวได้เสนอข่าวมาตามลำดับและนั้น)

ในเรื่องนี้ทาง นายวิมล มงคลเจริญ ปลัดเทศบาลเมืองต้นเปา อ.สันกำแพง ได้เปิดเผยว่า ที่ผ่านมามีผู้ร้องเรียนมีผู้บุกรุกที่สาธารณะถนนในหมู่บ้านซึ่งติดตะลึงลำน้ำแม่โฮมหมู่ดังกล่าว สร้างบ้านอยู่อาศัย ต่อมาทางเทศบาลได้มีหนังสื่อให้ผู้ที่บุกรุกที่สาธารณะ ให้รื้อถอดบ้านที่บุกรุกจำนวน 5 หลังติดกันในเนื้อที่ยาวประมาณ 3 งาน ต่อมาทางผู้ที่บุกรุกได้ยื่นอุทธรณ์ต่อทางเทศบาล จึงได้เสนอไปทางยุติธรรมจังหวัดทาง ซึ่งจังหวัดก็ไม่ยอมพิจารณาสั่งให้ทางเทศบาลดำเนินการ แต่ทางผู้ที่บุกรุกที่สารธาณะได้ยื่นอุทธรณ์ต่อศาลปกครองอีก ศาลปกครองก็ไม่ยอมพิจารณาคดีจ่ายคดีออกจากสารบบความ ทางเทศบาลได้ดำเนินการทุกขั้นตอนทั้งที่ดินกรมเจ้าท่า สุดท้ายจึงได้ไปแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.สันกำแพง จากทาง ผกก. จะออกหมายเรียกผู้ที่บุกรุกสารธารณะไปพบ จนในที่สุดเจ้าของบ้านทั้ง 5 หลังยอมรื้อบ้านด้วยตนเอง รวมคดีที่ทางเทศบาลได้ต้องสู้มา 3 ปีกว่าจน จบลงด้วยดีในเมื่อผู้ที่บุกรุกออกไปหมดแล้ว ทางเทศบาลก็ได้เสนอออกแบบเพื่อพัฒนาเป็นสถานที่พักผ่อนออกกำลังปลอดของประชาชนพี่น้องในตำบลต้นเปาและใกล้เคียงต่อไป

ทางด้าน พ.ต.อ.สุคนธ์ ศรีอรุณ ผกก.สภ.สันกำแพงเชียงใหม่ ได้กล่าวว่า ที่แรกพอทางเทศบาลได้ข้อยุติหมดแล้วทั้งที่ดินกรมเจ้าท่ายุติธรรมจังหวัดศาลปกครองเจ้าของบ้านที่บุกรุกไม่ยอมรื้อออกไป ทางเทศบาลได้นำเรื่องมาแจ้งความกับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจให้ดำเนินคดีกับผู้ที่บุกรุกที่สาธารณะดังกล่าว ทางเจ้าหน้าที่กำลังจะออกหมายเรียกผู้ที่บุกรุกมาพบแจ้งข้อหาบุกรุกที่สาธารณะ ถ้าไม่มาก็จะออกหมายจับตามขั้นตอนของกฏหมาย จนในที่สุดทางเจ้าของบ้านที่บุกรุกที่สาธารณะ ยอมรื้อถอดบ้านออกไปเองหมดแล้ว จึงได้มอบที่ดินสาธารณะที่กล่าวมา ให้ทางเทศบาลจะได้ดำเนินการพัฒนาต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น