พาณิชย์เดินหน้า หนุนเอสเอ็มอี

พาณิชย์เดินหน้าเร่งพัฒนาให้ผู้ประกอบธุรกิจ SMEs ของไทยมีความเข้มแข็ง สามารถแข่งขันได้ในทุกตลาดทั้งในประเทศและต่างประเทศ รุกสร้างนักธุรกิจมืออาชีพที่มีศักยภาพด้านการบริหารจัดการธุรกิจ ผ่านหลักสูตร “กิจกรรมสร้างนักธุรกิจมืออาชีพ” หวังช่วยผลักดัน SMEs ไทย ก้าวสู่ “Smart Enterprises” โดยใช้นวัตกรรมสร้างโอกาสทางการค้า ขยายฐานตลาดออนไลน์-ออฟไลน์

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้มอบนโยบายให้ กรมพัฒนาธุรกิจการค้า เร่งผลักดันให้ผู้ประกอบธุรกิจ SMEs ของไทยมีความเข้มแข็ง สามารถแข่งขันได้ในทุกตลาดทั้งในประเทศและต่างประเทศ รวมถึง ให้ความสำคัญต่อการขับเคลื่อนผู้ประกอบธุรกิจด้วยนวัตกรรม สนับสนุนให้ภาคธุรกิจจับมือกันเพื่อสร้างเครือข่ายและเติบโตไปพร้อมกัน โดยมุ่งเน้นการสร้างความเข้มแข็งจากฐานราก พัฒนาทักษะ และสร้างนักธุรกิจมืออาชีพที่มีศักยภาพด้านการบริหารจัดการธุรกิจ ผ่านหลักสูตร “กิจกรรมสร้างนักธุรกิจมืออาชีพ หรือ Smart Professional Entrepreneur : DBD-SPE

นายสนธิรัตน์ กล่าวต่อว่า โดยในปี ‘60 กรมพัฒนาธุรกิจการค้า มีแผนเร่งดำเนินการพัฒนาผู้ประกอบธุรกิจสู่ความเป็นมืออาชีพใน 3 ขั้นตอน คือ 1.การเสริมทักษะเกี่ยวกับการมีแนวคิด มุมมองในการสร้างความแตกต่างให้สินค้าและบริการ (Business Story) ของตนเอง โดยเน้นที่การพัฒนา 5 ด้าน ได้แก่ การตลาด การเงิน การบริหารธุรกิจ บุคลากร และนวัตกรรม 2.การบ่มเพาะเชิงลึก เน้นการจัดทำแผนกลยุทธ์ทางธุรกิจ (Business Model Canvas) ที่ทำให้ธุรกิจสามารถเดินไปถึงเป้าหมายที่วางไว้ พร้อมเสริมประสบการณ์จริงจากผู้ประกอบธุรกิจที่ประสบความสำเร็จ 3.ค้นหาตัวตน เพื่อให้รู้จุดแข็ง และปิดจุดอ่อนของธุรกิจจากผู้เชี่ยวชาญ โดยการแนะนำเชิงลึกตามแผนกลยุทธ์ที่สามารถนำไปใช้ได้จริงกับธุรกิจ”

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวเพิ่มเติมว่า นอกจากนี้ ยังมี “กิจกรรมสร้างนักการตลาดเชิงสร้างสรรค์ หรือ Advance Creative Marketeer : DBD-ACM” เพื่อพัฒนาต่อยอดผู้ประกอบธุรกิจที่ผ่านการพัฒนาจากกิจกรรมสร้างนักธุรกิจมืออาชีพ ให้เป็นผู้นำด้านการตลาดสมัยใหม่ ผสมผสานกันแนวคิดเชิงนวัตกรรม โดยเสริมสร้างทักษะและแนวคิดด้านกลยุทธ์การตลาดและนวัตกรรม รวมทั้ง โอกาสทางการค้าเชื่อมโยงเครือข่ายธุรกิจระหว่างกัน ซึ่งผลลัพธ์จากการเข้าร่วมกิจกรรมฯ คือ แนวคิดในการจัดทำแผนธุรกิจและการตลาด เพื่อใช้ในการขยายตลาดทั้งออนไลน์และออฟไลน์ รวมถึงแนวทางในการทำการตลาดสมัยใหม่ การสร้างเครือข่ายพันธมิตรธุรกิจ และเป็นช่องทางการตลาดให้สินค้าไทยสู่ตลาดโลก

“ทั้งนี้มั่นใจได้ว่ากิจกรรมสร้างนักธุรกิจมืออาชีพ DBD-SPE และ กิจกรรมสร้างนักการตลาดเชิงสร้างสรรค์ DBD-ACM จะเป็นกลไกลสนับสนุนองค์ความรู้โดยภาครัฐ เพื่อส่งเสริมธุรกิจตั้งแต่ในระดับฐานรากให้มีความเข้มแข็ง พร้อมทั้งนำองค์ความรู้ที่ได้รับไปประยุกต์ใช้เพื่อสร้างเป็นนวัตกรรมเชิงพาณิชย์รูปแบบใหม่ และสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าและบริการ จนนำไปสู่การสร้างมูลค่าเพิ่มในระบบเศรษฐกิจของประเทศต่อไป” นายสนธิรัตน์ กล่าว

ร่วมแสดงความคิดเห็น