ระเบียงบันเทิง…เทศบาลนครเชียงใหม่ ภูมิใจนำเสนอ “ไชน่าทาวน์เมืองเชียงใหม่ครั้งที่ 15”

ปลายเดือนนี้มีงานใหญ่อีกหนึ่งงานให้ชาวเชียงใหม่ และนักท่องเที่ยวได้สัมผัสกัน กับเทศกาลตรุษจีน “ไชน่าทาวน์เมืองเชียงใหม่ครั้งที่ 15” ที่จะจัดขึ้นอย่างยิ่งในระหว่างวันที่ 28 – 29 มกราคมศกนี้

โดยงานนี้ทางจังหวัดเชียงใหม่ องค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานเชียงใหม่ กลุ่มพ่อค้า สมาคม ชมรมชาวไทยเชื้อสายจีน ชุมชนตรอกเหล่าโจ้ว และเทศบาลนครเชียงใหม่ ได้ร่วมกันจัดขึ้น เพื่อเฉลิมฉลอง “เทศกาลตรุษจีน” ที่ถือเป็นเทศกาลที่สำคัญของชาวจีนและชาวไทยเชื้อสายจีน

อีกทั้งในปีนี้ยังจัดขึ้นเพื่อเป็นการรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณ และร่วมถวายความอาลัยแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

ทั้งนี้ “นายทัศนัย บูรณุปกรณ์” นายกเทศมนตรีเทศบาลนครเชียงใหม่ กล่าวว่า “เทศบาลนครเชียงใหม่ได้เห็นความสำคัญของพี่น้องชาวไทยเชื้อสายจีน โดยเฉพาะชุมชนตรอกเหล่าโจ้วที่มีชาวไทยเชื้อสายจีนอาศัยอยู่และประกอบอาชีพกันมายาวนานอยู่เป็นจำนวนมาก ดังนั้นในทุกปีจึงได้มีการกำหนดจัดงานเทศกาลไชน่าทาวน์เมืองเชียงใหม่ เป็นประจำทุกปี ที่ทางผู้จัดงานได้กำหนดให้มีความยิ่งใหญ่กว่าทุกปีที่ผ่านมา โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวในจังหวัดเชียงใหม่ รวมถึงเฉลิมฉลองเทศกาลตรุษจีนของพี่น้องชาวไทยเชื้อสายจีน อีกทั้งเป็นการแลกเปลี่ยนและอนุรักษ์วัฒนธรรมอันดีงามของชาวจีนให้สืบทอดต่อไปด้วย”

และในปีนี้สืบเนื่องจากมีเหตุการณ์ที่ประชาชนชาวไทยกำลังอยู่ในช่วงโศกเศร้า รวมทั้งไว้อาลัยกับการสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช การจัดงานในปีนี้จึงเป็นไปอย่างเรียบง่าย เพื่อให้เกิดความเหมาะสมกับสถานการณ์ในช่วงนี้ โดยได้มีการยกเลิกการจัดขบวนแห่ การจัดประกวดมิสไชน่าทาวน์ และขอความร่วมมือประชาชนในการงดจุดพลุ และประทัดที่มีเสียงดัง เพื่อให้การจัดงานเป็นไปอย่างสงบ

สำหรับกิจกรรมภายในงานที่จัดขึ้นในปีนี้ จะมีการจัด “มหกรรมอาหาร” จากร้านอาหารขึ้นชื่อต่างๆ ในจังหวัดเชียงใหม่ และการออกร้านจากสมาคมโรงแรมในจังหวัดเชียงใหม่ การจำหน่ายสินค้าของชุมชนตรอกเหล่าโจ้ว ตลาดต้นลำไย ตลาดวโรรส อาหารพื้นเมืองของดีชาวกาด และการจัดนิทรรศการต่างๆ

ซึ่งในส่วนของกิจกรรมการแสดงนั้นจะมี 1 เวทีใหญ่ที่ตั้งอยู่บริเวณถนนช้างม่อย และจะเริ่มการแสดงตั้งแต่เวลา 18.00 น. ไปจนถึง 23.00 น. โดยการแสดงมี อาทิ การแสดงศิลปวัฒนธรรมจีน การแสดงของเยาวชนในจังหวัดเชียงใหม่ การประกวดหนูน้อย ตี๋ หมวยสวยเก่ง ประจำปี 2560 รวมถึงการแสดงศิลปวัฒนธรรมจากท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดเชียงใหม่ อีกทั้งยังมีการแสดงเชิดสิงโต สิงโตเสาดอกเหมย และมังกรไฟที่ยิ่งใหญ่อลังการอีกด้วย

งานนี้สนใจมาร่วมงานกันได้

ขุน ราตรี
[email protected]

ร่วมแสดงความคิดเห็น