เชียงใหม่จัดงาน“ปฏิรูปการศึกษาฯครั้งที่ 2” เปิด“โรงเรียนผู้ปกครอง”

เชียงใหม่ เดินหน้าแผนยุทธศาสตร์การศึกษาจัดงาน “ปฏิรูปการศึกษาฯครั้งที่ 2”เปิด “โรงเรียนผู้ปกครอง” ให้ความรู้พ่อแม่ สร้างโอกาสการพัฒนาเด็กและเยาวชน จังหวัดเชียงใหม่ โดยองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ และภาคีเชียงใหม่เพื่อการปฏิรูปการศึกษา เตรียมจัดงาน “ปฏิรูปการศึกษาเชียงใหม่ครั้งที่ 2” ปลายเดือนมกราคมนี้ พร้อมเปิดแผนพัฒนาการศึกษาจังหวัดเชียงใหม่ ของภาคีเชียงใหม่เพื่อการปฏิรูปการศึกษา เชื่อมโยงแผนพัฒนาการศึกษาชาติ

“เชียงใหม่” เป็นหนึ่งใน 14 จังหวัดที่ทำงานร่วมกับ สำนักงานส่งเสริมสังคมแห่งการเรียนรู้และคุณภาพเยาวชน (สสค.) ในการปฏิรูปการศึกษา ภายใต้ โครงการจังหวัดปฏิรูปการเรียนรู้ หรือ โครงการการจัดการศึกษาเชิงพื้นที่ Area-based Education (ABE) ที่มีภาคีเชียงใหม่เพื่อการปฏิรูปการศึกษาและองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ เป็นหน่วยงานประสานเชื่อมโยงเครือข่ายการทำงานในพื้นที่ โดยล่าสุดคณะทำงานได้กำหนดการจัดงาน “ปฏิรูปการศึกษาเชียงใหม่ครั้งที่ 2” ขึ้นระหว่างวันที่ 30-31 มกราคม 2560 ณ ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบพระชนมพรรษา จังหวัดเชียงใหม่ พร้อมเปิดพลัง 17 ภาคีการศึกษาในจังหวัด อาทิ “โครงการโรงเรียนผู้ปกครอง : Super Parent โอกาสทางในการพัฒนาลูกรักให้เต็มประสิทธิภาพ” รุ่นที่ 6 หลังจากทยอยจัดอบรมมาอย่างต่อเนื่องจำนวน 5 รุ่นในอำเภอต่างๆ ของจังหวัด

นายไพรัช ใหม่ชมพู รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ และเลขานุการภาคีเชียงใหม่เพื่อการปฏิรูปการศึกษา กล่าวว่า จากการวิเคราะห์สถานการณ์วิกฤตการศึกษาของไทย และในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ของภาคีเชียงใหม่เพื่อการปฏิรูปการศึกษา ประกอบกับความสำเร็จในการพัฒนาคุณภาพการศึกษาของต่างประเทศและผลการวิจัยที่เกี่ยวข้อง พบว่าปัจจัยหนึ่งที่สำคัญที่สุดที่จะสามารถยกระดับคุณภาพการศึกษาได้คือสถาบันครอบครัวพ่อแม่และผู้ปกครอง

“โครงการโรงเรียนผู้ปกครอง เป็นการดำเนินงานตามตามแผนยุทธศาสตร์การปฏิรูปการศึกษาเชียงใหม่ ของภาคีเชียงใหม่เพื่อการปฏิรูปการศึกษาและองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ เพราะถ้าพ่อแม่ผู้ปกครองของเด็กนักเรียนมีความรู้ มีความเข้าใจในการเลี้ยงดูบุตรหลานในแต่ละช่วงวัย สามารถให้ความรักความอบอุ่นแก่ลูกหลาน และมีความรู้และความเข้าใจถึงทิศทางการจัดการศึกษาในปัจจุบันรวมไปถึงการจัดการศึกษาของจังหงวัดเชียงใหม่ ก็จะสามารถสนับสนุนและส่งเสริมการศึกษาได้อย่างเหมาะสม ก็จะส่งผลให้คุณภาพชีวิตและคุณภาพการศึกษาของผู้เรียนดียิ่งขึ้น”

โดยภายในงานปฏิรูปการศึกษาเชียงใหม่ครั้งที่ 2 จะมีการเปิดการอบรม โครงการโรงเรียนผู้ปกครอง รุ่นที่ 6 ได้รับเกียรติจากนักวิชาการและวิทยากรผู้เชี่ยวชาญในด้านต่างๆ มาร่วมบรรยายในหัวข้อต่างๆ ที่น่าสนใจ อาทิ “เลี้ยงลูกให้ประสบความสำเร็จ” โดย ดร.วิริยะ ฤาชัยพาณิชย์ “ประเทศไทยและเชียงใหม่เรียนรู้อะไรจาก PISA 2016” โดย ดร.ภูมิศรันย์ ทองเลี่ยมนาค “เอ็นทรานซ์ยุคไทยแลนด์ 4.0” โดย ผศ.ดร.ตฤณกร เกตุกุลพันธ์, “เลี้ยงลูกให้เก่งและดี เริ่มต้นที่ปฐมวัย” โดย นพ.ประเสริฐ ผลิตผลการพิมพ์, “เลี้ยงลูกพลังบวก” โดย ดร.วรวรรณ นิมิตพงษ์กุล และ เป็นต้น

ร่วมแสดงความคิดเห็น