ลดขั้นตอนแปลงใหญ่ เน้นเข้าถึงเข้าใจง่าย

นายสมชาย ชาญณรงค์กุล อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร กล่าวว่ากระทรวงเกษตร ได้ดำเนินงานโครงการเกษตรแปลงใหญ่ในปี 2559 ที่ผ่านมา มีแปลงใหญ่ทั้งสิ้น 600 แปลง พื้นที่ 1.538 ล้านไร่ เกษตรกร 96,554 ราย ปีนี้กำหนดเป้าหมายไม่น้อยกว่า 900 แปลง ซึ่ง มกราคมต้องมี 400 แปลง และ พฤษภาคมอีก 512 แปลง รวมทั้งสิ้น 1,512 แปลง และต้องปรับลดหลักการที่มีอยู่มาก เพื่อให้เกษตรกรเข้าใจง่าย เรียนรู้ได้ง่ายขึ้น

ทั้งนี้การปรับปรุงขั้นตอนรับรองแปลงใหญ่นั้น ได้ลดขั้นตอนโดยแต่งตั้งคณะทำงานรับรองแปลง (ประธาน/เกษตรจังหวัด/เลขานุการ) ซึ่งจากเดิมที่ต้องผ่านอนุกรรมการพัฒนาการเกษตรและสหกรณ์ของจังหวัด โดยให้คณะทำงานรับรองแปลงได้รับรองและนำเสนออนุกรรมการ เพื่อรับทราบ อีกทั้ง ต้องมีฐานข้อมูลที่ชัดเจนทุกราย เพื่อให้เข้าถึงได้ง่ายขึ้น

การดำเนินงานแปลงใหญ่ที่ผ่านมามีหลักเกณฑ์ในการดำเนินงานซึ่งอาจเป็นข้อจำกัดในการขยายพื้นที่ เนื่องจากมีเกษตรกรต้องการเข้าร่วมแปลงใหญ่จำนวนมาก จึงได้มีการหารือร่วมกัน และสรุปหลักการของแปลงใหญ่ สำคัญๆคือต้องง่ายต่อการเข้าถึง รวมกลุ่มผลผลิตเกษตรชนิดเดียวกัน ขนาดพื้นที่เหมาะสม ไม่จำกัดขนาดและจำนวนเกษตรกรที่เข้าร่วม พัฒนาให้ถึงเป้าหมาย คือลดต้นทุน เพิ่มผลผลิต ขยายโอกาสพื้นที่ไม่เหมาะสมตามแผนที่เกษตร สามารถรวมเป็นแปลงใหญ่ได้ และใช้เทคโนโลยีเข้าไปปรับพื้นที่ให้เหมาะสม ยกระดับมาตรฐานผลผลิต เพิ่มประสิทธิภาพการผลิตให้สูงขึ้น พัฒนา แหล่งน้ำ ตามความจำเป็นหรือความเหมาะสม กระบวนการกลุ่มจะต้องมีการพัฒนาให้เกิดกลุ่มที่มีความเข้มแข็ง กิจกรรมที่กลุ่มขอรับการสนับสนุน เป็นความสมัครใจเป็นสมาชิก

ร่วมแสดงความคิดเห็น