“สมเด็จพระพุฒาจารย์” องค์ประธานในการทำบุญเนื่องในโอกาสครบรอบ 14 ปี การสร้างรถรางไฟฟ้าขึ้นวัดพระธาตุดอยสุเทพ

สมเด็จพระพุฒาจารย์ (สนิท ชวนปญฺโญ ป.ธ.๙) กรรมการมหาเถรสมาคม เจ้าคณะใหญ่หนตะวันออก เจ้าอาวาสวัดไตรมิตรวิทยาราม เป็นองค์ประธานในการทำบุญเนื่องในโอกาสครบรอบ 14 ปี การสร้างรถรางไฟฟ้าขึ้นวัดพระธาตุดอยสุเทพ ท่ามกลางนักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างประเทศรอคิวขึ้นรถรางไปนมัสการวัดพระธาตุดอยสุเทพจำนวนมาก

ที่บริเวณศาลาภายในอาคารรถรางขึ้นลงวัดพระธาตุดอยสุเทพ คณะสงฆ์จังหวัดเชียงใหม่และศรัทธาวัดพระธาตุดอยสุเทพได้จัดพิธีทำบุญในโอกาสครบรอบ 14 ปี การสร้างรถรางไฟฟ้าขึ้นสู่วัดพระธาตุดอยสุเทพ โดยได้ทำบุญอุทิศส่วนกุศลไปยังผู้ที่เคยมีส่วนร่วมในการก่อสร้างรถรางไฟฟ้า และเจ้าหน้าที่ที่เคยปฎิบัติงานผู้ที่ล่วงลับไปแล้ว ซึ่งในโอกาสนี้สมเด็จพระพุฒาจารย์ (สนิท ชวนปญฺโญ ป.ธ.๙) กรรมการมหาเถรสมาคม เจ้าคณะใหญ่หนตะวันออก เจ้าอาวาสวัดไตรมิตรวิทยาราม เป็นองค์ประธานในการทำบุญ

รถรางไฟฟัาที่มาให้บริการประชาชนและผู้สูงอายุในอดีตนั้นใช้เพียงสำหรับขนของสัมภาระขึ้น-ลงพระธาตุเท่านั้น และรถถรางไฟฟ้าที่เห็นในปัจจุบันนั้นทางวัดได้ทำการปรับปรุงและพัฒนาครั้งใหญ่เพื่อจะนำมาเสริมสร้างบริการที่ดีและปลอดภัยแก่นักท่องเที่ยว

โดยได้เริ่มสร้างขึ้นเมื่อ พ.ศ. 2542 โดยได้ทำสัญญาซื้อขายกับบริษัท โอ เอ็ม ซี เอลลิเวเตอร์ จำกัด และได้เปิดใช้บริการเมื่อวันที่ 29 มกราคม 2543 เป็นต้นมา เพื่อบริการนักท่องเที่ยวผู้มานมัสการพระบรมธาตุดอยสุเทพ ซึ่งมีระบบความปลอดภัยสูง มีเจ้าหน้าที่คอยอำนวยความสะดวกอยู่ตลอดเวลา เปิดบริการตั้งแต่ 07.00 น. – 18.00 น. โดยเก็บค่าบริการสำหรับการดูแลรักษาคนละ 20 บาท ทั้งขาขึ้นและลง (ฟรีสำหรับเด็กและพระภิกษุสามเณร) ขนาดน้ำหนักบรรทุก 1,350 กิโลกรัม รับส่ง 2 ชั้น 2 ประตู จำนวน 4 ชุด

ซึ่งในแต่ละวันรถรางไฟฟ้าขึ้นลงวัดพระธาตุดอยสุเทพให้บริการแก่นักท่องเที่ยว อำนวยความสะดวกในการขึ้นลงและย่นระยะเวลาในการที่จะต้องเดินเท้าขึ้นบันได้นาคที่มีความสูงถึง 306 ขึ้น โดยเฉพาะคณะนักท่องเที่ยวที่เดินทางเมาเป็นกรุ๊ปทัวร์จะได้รับความสะดวกที่สุดเพราะการท่องเที่ยวลักษณะนี้ต้องทำเวลาในการเดินทางให้กระชับที่สุด โดยในแต่ละวันมีนักท่องเที่ยวขึ้นลงรถรางไฟฟ้ามากกว่า 1 พันคนต่อวัน

ร่วมแสดงความคิดเห็น