ใกล้เทศกาลตรุษจีน บรรยากาศร้านทอง ในตัวเมืองเชียงใหม่ เริ่มคึกคัก

วันที่ 26 ม.ค.60 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ จ.เชียงใหม่ บรรยากาศใกล้ช่วงเทศกาลตรุษจีน เป็นไปอย่างคึกคัก ประกอบกับในระหว่าง วันที่ 28-29 ม.ค.60 นี้ จะมีการจัดเฉลิมฉลองเทสกาลไชน่าทาวน์หรือตรุษจีน ที่บริเวณ ถนนวิชยานนท์ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ เช่นทุกปี โดยในปี้นี้การจัดเทศกาลไชน่าทาวน์หรือตรุษจีนนั้น ได้จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 15 แล้ว ซึ่งทางเทศบาลนครเชียงใหม่ และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวของ ก็ได้มีการเตรียมความพร้อม เพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยเชื้อสายจีน และนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวชาวจีน ที่จะเดินทางเข้ามาร่วมงานที่จะจัดขึ้นในครั้งนี้ ซึ่งคาดว่าจะมีจำนวนมากกว่าปีที่ผ่านมา เนื่องจากข่าวเกี่ยวกับการท่องเที่ยวของ จ.เชียงใหม่ ที่มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักมากขึ้นในนานาประเทศ

ขณะเดียวกันจากการลงสำรวจตามร้านขายทองคำ ย่านตลาดวโรรส และตลาดต้นลำไย ซึ่งถือเป็นแหล่งจับจ่ายสินค้าจุดใหญ่ของ จ.เชียงใหม่ และเป็นจุดที่มีร้านขายทองคำหลายร้านตั้งอยู่ ประกอบกับเป็นจุดที่มีประชาชนออกมาจับจ่ายซื้อของเป็นจำนวนมาก เนื่องจากว่าใกล้ช่วงเทศกาลตรุษจีนที่จะถึงในอีกไม่กี่วันนี้ มักจะมีประชาชนนิยมซื้อทอง คำ ไปเป็นของขวัญให้ลูกหลาน ในเทศกาลอันเป็นมงคลนี้ จากการสังเกตุการณ์พบว่าหลายร้าน เริ่มมีประชาชนเข้ามาหาเลือกซื้อทองคำในช่วงใกล้เทศกาลบ้างแล้ว แต่ยังไม่ถึงกับคึกคักมาก

โดยจากการสอบถามผู้ประกอบการร้านทองย่งเชียงล้ง ระบุว่า สำหรับบรรยากาศการขายทองคำในปีนี้ ยังคงคึกคักอย่างต่อเนื่องพอๆ กับปีก่อน ประกอบกับทางรัฐบาล ได้มีการอัดฉีดงบประมาณเกี่ยวกับการท่องเที่ยว จึงส่งผลให้นักท่องเที่ยวมาท่องเที่ยวใน จ.เชียงใหม่ มากขึ้น ขณะเดียวกันในช่วงนี้ใกล้เทศกาลตรุษจีน ก็มีลูกค้ามาอุดหนุนอยู่อย่างต่อเนื่อง โดยราคาทองตอนนี้ก็อยู่ที่บาทละ 18,500 – 19,000 บาท ไม่ได้ดีดตัวสูงขึ้นมากนัก เมื่อเทียบกับปีก่อนที่พุ่งขึ้นสูงสุดถึงกว่า 20,000 บาท จึงทำให้สามารถขายได้เรื่อยๆ และคาดว่าช่วงเทศกาลตรุษจีนนี้ น่าจะมีลูกค้ามาหาซื้อทองเพื่อนำไปเป็นของขวัญให้กับลูกหลานเพิ่มขึ้น ส่วนลวดลายและขนาดที่ประชาชนนิยมซื้อกันคือ ลายโต เส้นโปร่ง ที่ดูแล้วมีขนาดใหญ่ ส่วนน้ำหนักก็อยู่ที่ 1-2 สลึง ที่มักขายได้ในช่วงนี้

ผู้สื่อข่าวรยางานอีกว่า ในวันเดียวกันนี้ทางคณะอนุกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคประจำ จ.เชียงใหม่ ได้บูรณาการความร่วมมือกับหน่วยงานภาครัฐ ประกอบด้วย ตำรวจภูธร จ.เชียงใหม่ ศูนย์ชั่งตวงวัดภาคเหนือ (เชียงใหม่) ฝ่ายปกครอง พาณิชย์ จ.เชียงใหม่ ออกตรวจสอบมาตรฐานของทองรูปพรรณ ให้เป็นไปตามประกาศคณะกรรมการ ว่าด้วยฉลาก ฉบับที่ 6 พ.ศ. 2544 เรื่อง ให้ทองรูปพรรณเป็นสินค้าที่ควบคุมฉลาก เพื่อป้องกันการหลอกลวงผู้บริโภค และเป็นการคุ้มครองผู้บริโภค ให้เลือกซื้อผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพ โดยให้สินค้าทองรูปพรรณแสดงสาระสำคัญ เกี่ยวกับประเภทหรือชนิดของทองรูปพรรณ ชื่อและสถานที่ประกอบการ หรือเครื่องหมายการค้าที่จดทะเบียน รวมถึงปริมาณความบริสุทธิ์ของทองรูปพรรณ น้ำหนักทองรูปพรรณ

ทางด้าน พ.ต.อ.ปิยะพันธ์ ภัทรพงศ์สินธุ์ รอง ผบก.ภ.จว.เชียงใหม่ เปิดเผยว่า การออกตรวจมาตรฐานผู้ประกอบการร้านจำหน่ายทองรูปพรรณ เพื่อตรวจสอบมาตรฐานผลิตภัณฑ์ ให้ทุกห้างร้านติดฉลากเกี่ยวกับทองรูปพรรณให้ครบถ้วน รวมถึงตรวจสอบตราชั่งวัดน้ำหนักของทองรูปพรรณให้ได้มาตรฐาน และขอความร่วมมือให้ร้านทองแสดงราคารับซื้อ และจำหน่ายทองอย่างชัดเจน

โดยการตรวจสอบในครั้งนี้ ได้รับความร่วมมือจากร้านทองเป็นอย่างดี และไม่พบการกระทำผิดใด ๆ ทั้งนี้ คณะอนุกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคฯ จะดำเนินการออกตรวจสอบมาตรฐานผลิตภัณฑ์ทองรูปพรรณ และทองแท่ง การแสดงฉลาก รวมทั้งตราชั่งวัดน้ำหนักของทอง ให้มีมาตรฐาน เพื่อป้องกันการหลอกลวงผู้บริโภค และประชาสัมพันธ์ให้ความรู้แก่ผู้ประกอบการ ให้ปฏิบัติตามกฎหมายที่กำหนด ตลอดจนเป็นการคุ้มครองผู้บริโภคให้เลือกซื้อผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพ

ร่วมแสดงความคิดเห็น