ชาวไทยเชื้อสายจีนในเชียงใหม่ แห่ไหว้เจ้า เพื่อความศิริมงคล ช่วงตรุษจีน

ชาวไทยเชื้อสายจีน แห่นำเครื่องเซ่นไหว้ มาร่วมพิธีไหว้เจ้า เนื่องในเทศกาลตรุษจีน ปีระกา 2560 ที่บริเวณศาลเจ้าปุงเถ่ากงอย่างเนืองแน่น แม้พบปีนี้ราคาของเซ่นไหว้ปรับขึ้น ขณะที่ส่วนใหญ่ขอพรให้ตัวเอง และครอบครัวในเรื่องสุขภาพ ความเป็นอยู่ และการเงิน

เช้าวันที่ 27 ม.ค.60 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศวันไหว้เจ้า เทศกาลตรุษจีนของ จ.เชียงใหม่ เป็นไปอย่างคึกคัก โดยในวันนี้ที่บริเวณศาลเจ้าปุงเถ่ากง อ.เมือง มีประชาชนชาวไทยเชื้อสายจีน เดินทางเข้ามาสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์อย่างต่อเนื่อง พร้อมทั้งนำเครื่องเซ่นไหว้หลายอย่างมากราบขอพร เช่นเป็ด ไก่ เนื้อหมู และผลไม้มงคล อาทิ ส้มมงคล เป็นต้น โดยส่วนใหญ่ได้เข้ามาทำพิธีกันแบบครอบครัว และเครือญาติ เพื่อความเป็นศิริมงคลและความเจริญในช่วงปีใหม่ของชาวจีน

ขณะที่จากการสังเกตพบว่า เศรษฐกิจของปีนี้ไม่มีผลต่อการจัดหาเครื่องเซ่นไหว้ของประชาชน เพราะเครื่องเซ่นไหว้ที่ประชาชนนำมายังคงมีจำนวนมาก และมีหลากหลายชนิดเหมือนกับปีที่ผ่านๆ มา นอกจากนี้ประชาชนบางรายยังได้บริจาคเงิน เพื่อช่วยเหลือและเป็นทุนสนับสนุน รวมทั้งเพื่อเป็นการทำบุญให้กับทางศาลเจ้า อีกทางหนึ่งด้วย

ขณะเดียวกัน ในวันนี้พบว่าประชานส่วนใหญ่ โดยเฉพาะชาวไทยเชื้อสายจีน ทั้งวัยรุ่น-ผู้สูงอายุ จะทำพิธีโดยการจุดธูปและเดินเวียนไหว้เจ้า ตามมุมต่างๆ ที่ตั้งอยู่ภายในศาล พร้อมจะมีการบนบานสานกล่าวและขอพรให้กับตัวเอง รวมทั้งญาติมิตร และเหล่าบรรพบุรุษที่ล่วงลับไปแล้ว อีกทั้งยังได้มีการจัดเครื่องเซ่นไหว้ ไปวางตามจุดต่างๆ ที่มีศาลเจ้าตั้งอยู่ ซึ่งส่วนใหญ่จะทำการจัดเครื่องเซ่นเป็นชุดๆ ไว้และนำไปวางให้ครบทุกจุด ซึ่งคาดว่าในวันนี้บรรยากาศการไหว้เจ้า จะเป็นไปอย่างคึกคักตลอดทั้งวัน โดยเฉพาะในค่ำคืนนี้ นอกจากนี้ แล้วประชาชนส่วนใหญ่ที่มาทำพิธีในวันนี้ ระบุว่า ได้ขอพรที่เกี่ยวกับตัวเอง และครอบครัว รวมทั้งเรื่องที่เกี่ยวกับการงาน การเงิน และชีวิตราบรื่น

สำหรับการจัดงาน “เทศกาลไชน่าทาวน์ เมืองเชียงใหม่” ครั้งที่ 15 เพื่อเฉลิมฉลองเนื่องในโอกาสเทศกาลตรุษจีนประจำปี 2560 นี้ จะมีพิธีเปิดในช่วงเช้าวันที่ 28 ม.ค.60 โดยจะมีการแสดงที่ยิ่งใหญ่อลังการและการแสดง อาทิ การแสดงมังกรไฟ สิงโตดอกเหมย การแสดงศิลปวัฒนธรรมจีน การขับร้องเพลงจีน นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมการประกวดหนูน้อยตี๋-หมวย สวยเก่ง และมีการตกแต่งด้วยโคมจีน อย่างสวยงามตระการตา

ร่วมแสดงความคิดเห็น