ตรุษจีน ไชน่าทาวน์เชียงใหม่ จัดยิ่งใหญ่อลังการ ต้อนรับปีระกา

เมื่อช่วงเช้าเวลา 10.00 น. วันที่ 28 ม.ค.60 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศการจัดงานฉลองตรุษจีนของ จ.เชียงใหม่ เป็นไปอย่างคึกคัก ซึ่งในวันนี้ทางเทศบาลนครเชียงใหม่ ร่วมกับ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยสำนักงานเชียงใหม่ และหน่วยงานราชการทั้งภาครัฐ-เอกชนในพื้นที่ ได้จัดพิธีเปิดงานเทศกาลไชน่าทาวน์เมืองเชียงใหม่ ครั้งที่ 15 อย่างยิ่งใหญ่

โดยมี นายประจวบ กันธิยะ รอง ผวจ. , นายทัศนัย บูรณุปกรณ์ นายกเทศมนตรี , นายพิเชฐ พิศุทธกุล รองนายก อบจ. , นายวิสูตร บัวชุม ผอ.ททท.สำนักงานเชียงใหม่ รวมถึง หน.ส่วนที่เกี่ยวข้องทั้งรัฐ-เอกชน ร่วมเปิดงานอย่างยิ่งใหญ่อลังการ โดยได้มีการจัดแสดงโชว์ขบวนเชิดมังกร ขบวนเชิดสิงโต บริเวณถนนวิชานนท์ มีประชาชนและนักท่องเที่ยทั้งชาวไทย-ชาวต่างชาติ ให้ความสนใจและบันทึกภาพเป็นจำนวนมาก

ทั้งนี้ นายประจวบ กันธิยะ รอง ผวจเชียงใหม่ กล่าวว่า “การจัดงานตรุษจีนหรืองานเทศกาลไชน่าทาวน์เมืองเชียงใหม่ ถือเป็นอีกเทศกาลยิ่งใหญ่ของ จ.เชียงใหม่ ที่หลายภาคส่วนได้ร่วมมือพร้อมใจกันจัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่ โดยมีจุดศูนย์ กลางและมีประชาชน รวมทั้งนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาร่วมงานกันอย่างคับคั่ง ในบริเวณการจัดงานดังกล่าว ซึ่งถือว่าเป็นจุดที่มีประชาชนชาวไทย รวมไปถึงชาวไทยเชื้อสายจีนที่อาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก การจัดงานในครั้งนี้จึงถือเป็นโอกาสดี ที่พี่น้องชาวเชียงใหม่จะได้ร่วมเฉลิมฉลองอย่างพร้อมเพรียงกัน และนอกจากนี้ยังถือเป็นการเชื่อมความสัมพันธ์ ระหว่างชาวเชียงใหม่และชาวไทยเชื้อสายจีน ที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ ให้มีความแน่นแฟ้นมากยิ่งขึ้น”

ทางด้าน นายทัศนัย บูรณุปกรณ์ นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ กล่าวว่า การจัดงานเทศกาลไชน่าทาวน์เมืองเชียงใหม่ นั้นเป็นกิจกรรมที่ทางเทศบาลนครฯ ร่วมกับ จ.เชียงใหม่ สมาคมและชมรมจีนในพื้นที่ และ ททท. สำนักงานเชียงใหม่ ร่วมมือกันจัดกิจกรรมนี้ขึ้นต่อเนื่องเป็นประจำทุกปี ในช่วงที่ตรงกับเทศกาลตรุษจีน ซึ่งการจัดงานในครั้งนี้ก็เป็น ครั้งที่ 15 แล้ว และนับว่าเป็นความสำเร็จของทางเทศบาลนครเชียงใหม่ และหน่วยงานต่างๆ ที่ให้การสนับสนุน

ซึ่งนอกจากจะเป็นกิจกรรมที่จัดเนื่องในโอกาสเทศกาลตรุษจีน เพื่อเป็นการส่งเสริมและสืบสานประเพณีวัฒนธรรม ของชาวไทยเชื้อสายจีนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่แล้ว ยังถือเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจ เชิงท่องเที่ยวอีกทางหนึ่ง โดยได้มีการยกเลิกการจัดขบวนแห่ การจัดประกวดมิสไชน่าทาวน์ และขอความร่วมมือประชาชนในการงดจุดพลุ และประทัดที่มีเสียงดัง เพื่อให้การจัดงานเป็นไปอย่างสงบ เนื่องจากอยู่ในช่วงของการถวายความอาลัยกับการสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช แต่อย่างไรก็ตามแม้ว่าการจัดงานในปีนี้ จะมีการเปลี่ยนแปลงไปบ้างแต่ยังคงมีประชาชนและนักท่องเที่ยว เดินทางมาร่วมอย่างเนื่องแน่นดังเช่นทุกปี

สำหรับกิจกรรมภายในงานที่จัดขึ้นในปีนี้ จะมีการจัดมหกรรมอาหารจากร้านอาหารขึ้นชื่อต่างๆ ใน จ.เชียงใหม่ และการออกร้านของสมาคมโรงแรมใน จ.เชียงใหม่ การจำหน่ายสินค้าของชุมชนตรอกเหล่าโจ้ว ตลาดต้นลำไย ตลาดวโรรส อาหารพื้นเมืองของดีชาวกาด และการจัดนิทรรศการต่างๆ ซึ่งในส่วนของกิจกรรมการแสดงปีนี้จะมี 1 เวทีใหญ่ตั้งอยู่บริเวณถนนช้างม่อย (ข้างเซเว่นฯ) จะเริ่มการแสดงตั้งแต่เวลา 18.00 น. ไปจนถึง 23.00 น.

โดยการแสดงก็จะมีมากมายอาทิเช่น การแสดงศิลปวัฒนธรรมจีน การแสดงของเยาวชนในพื้นที่ การประกวดหนูน้อย ตี๋ หมวย สวยเก่ง ประจำปี 2560 รอบคัดเลือกในคืนนี้ (28 ม.ค.) และรอบตัดสิน (ผู้เข้ารอบ 10 คนสุดท้าย) ในวันที่ 29 ม.ค.60 รวมถึงการแสดงศิลปวัฒนธรรม จากท่องเที่ยวและกีฬา จ.เชียงใหม่ อีกทั้งการแสดงเชิดสิงโต สิงโตเสาดอกเหมย และมังกรไฟที่ยิ่งใหญ่อลังการ

ร่วมแสดงความคิดเห็น