รมช.กระทรวงศึกษาธิการ บรรยายพิเศษ “ศาสตร์พระราชา” เพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็ง ให้เกิดขึ้นในสังคม

เมื่อเวลา 09.00น.วันเสาร์ที่ 28 ม.ค.60 ที่ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติ เฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนม พรรษา เชียงใหม่ ม.ล.ปนัดดา ดิศกุล รมช.กระทรวงศึกษาธิการ บรรยายพิเศษ “ศาสตร์พระราชา” ให้แก่ข้าราชการ คณาจารย์ และนักเรียนในพื้นที่ เพื่อเป็นการปลูกฝังความรักชาติ ศาสนา สถาบันพระมหากษัตริย์ รวมถึงเสริมสร้างความสามัคคีในหมู่คณะ และเพื่อเป็นการเสริมสร้างความเข้มแข็งให้เกิดขึ้นในสังคม ซึ่งศาสตร์พระราชาเป็นศาสตร์ที่ครอบคลุมถึงเรื่องเอกลักษณ์ของชนชาติไทย การอ่อนน้อมถ่อมตน การเป็นสุภาพชน ความขยันหมั่นเพียร การซื่อ สัตย์สุจริตนั้น เป็นคุณงามความดีคนของคนไทย ที่บรรพชนไทยได้ปฏิบัติสืบทอดต่อกันมา

ซึ่งการถ่ายทอดความรู้ ด้านคุณธรรมจริยธรรม แก่ข้าราชการ ไม่คบคนด้วยฐานะ คบคนด้วยความดี มีมิตรภาพ ด้วยความรักและความผูกพัน และขอให้ทุกคนมีความกตัญญูรู้คุณต่อ บิดามารดา ผู้มีพระคุณ ประเทศชาติ และพระมหากษัตริย์ ถ้าทุกคนปฏิบัติตนตามศาสตร์ของพระราชาแล้ว ก็จะเป็นพลเมืองที่มีคุณภาพ ประเทศก็จะมีแต่คนดีและทำให้ประเทศจะเจริญก้าวหน้า ตลอดจนให้ทุกคนน้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง มาใช้ในชีวิตประจำวัน เพื่อมุ่งให้เกิดภูมิคุ้มกัน และมีการบริหารจัดการความเสี่ยงอย่างเหมาะสม เกิดความสมดุล และยั่งยืน ทั้งนี้ “ศาสตร์พระราชา” จึงเป็นเสมือนองค์ความรู้ ที่อยู่คู่แผ่นดินไทย

รวมทั้งแนวคิดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ที่ได้พระราชทานไว้กว่า 40 ปีที่ผ่านมา เพื่อให้ประชาชนชาวไทย นำไปเป็นแนวทางการพัฒนาตนเองและครอบครัว ให้มีภูมิคุ้มกันที่มั่นคง ในการดำเนินชีวิตอย่างมีความสุข ซึ่งล้วนมุ่งให้ประชาชนทุกคนปฏิบัติตนเป็น “คนดี” ทั้งคิดดี พูดดี ทำดี ยึดมั่นในคุณธรรม จริยธรรม สุจริต มีวินัย และมีความสามัคคีซึ่งกันและกัน เพื่อร่วมกันพัฒนาประเทศชาติบ้านเมือง ให้มีความเจริญก้าวหน้าเป็นปึกแผ่นมั่นคงตลอดไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น