เชียงใหม่มีเสน่ห์ ทัวร์จีนทะลัก สะพัด 600 ล้าน การท่าฯ จัดพีธีรับ แจกส้มนักท่องเที่ยว

เชียงใหม่เนื้อหอม ทัวร์จีนแห่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลตรุษจีน ด้านท่าอากาศยานเชียงใหม่ และ ททท.จัดกิจกรรมฟ้อนรำและแจกส้มมงคลต้อนรับเที่ยวบินจากจีนที่หวังสร้างความประทับใจ เผยยอดผู้โดยสารชาวจีนช่วงเทศกาลตรุษจีนมีเฉลี่ยวันละ 5,000 คน เพิ่มขึ้นจากปกติ 25% คาดรายได้การท่องเที่ยวสะพัดกว่า 600 ล้านบาท ด้าน ททท.เชียงใหม่ ตั้งเป้าการท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ ปี 2560 เพิ่มขึ้น 10% จากปีที่ผ่านมา

เมื่อวันที่ 27 ม.ค.60 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ท่าอากาศยานเชียงใหม่ นายอภิชาติ ชอบทำเหมือน ผู้อำนวยการส่วนบริหารท่าอากาศยาน ท่าอากาศยานเชียงใหม่ และนายวิสูตร บัวชุม ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานเชียงใหม่ พร้อมเจ้าหน้าที่อากาศยานเชียงใหม่และสายการบินร่วมกันให้การต้อนรับผู้โดยสารของสายการบินไชน่าแอร์ไลน์ เที่ยวบินที่ CA707 จากหวู๋ฮั่น ประเทศจีน มายังเชียงใหม่ โดยมีการจัดฟ้อนรำ และแจกส้มมงคล ตามกิจกรรมต้อนรับนักท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลตรุษจีนประจำปี 2560 ซึ่งสร้างความประทับใจให้แก่นักท่องเที่ยวเป็นอย่างยิ่ง โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวชาวจีนที่เดินทางมากับเที่ยวบินดังกล่าวเพื่อมาท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ในช่วงตรุษจีน
ทั้งนี้ ทางผู้อำนวยการส่วนบริการท่าอากาศยาน ท่าอากาศยานเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ในช่วงเทศกาลตรุษจีนปีนี้มีสายการบินจากจีน ขอทำการบินเพิ่ม 2 สายการบิน ได้แก่ สายการบินไชน่าเซาเทอร์น แอร์ไลน์ จำนวน 34 เที่ยวบิน และสายการบินไชน่าอีสเทอร์น จำนวน 12 เที่ยวบิน ใน 3 เส้นทาง คือ ซีอาน ชิงเต่า และกวางโจว และมีเที่ยวบินปกติในเส้นทางบินตรงจากจีน 13 เส้นทาง เฉลี่ยวันละ 36 เที่ยวบิน ซึ่งจากข้อมูลของด่านตรวจคนเข้าเมืองท่าอากาศยานเชียงใหม่ พบว่าโดยปกติมีผู้โดยสารชาวจีนผ่านเข้าออกช่องทางท่าอากาศยานเชียงใหม่ เฉลี่ยวันละ 3,500-4,000 คน แต่ตั้งแต่วันที่ 19 ม.ค.60 เป็นต้นมา จำนวนผู้โดยสารชาวจีนที่ผ่านเข้าออกท่าอากาศยานเชียงใหม่เพิ่มขึ้นเป็นเฉลี่ยวันละประมาณ 5,000 คน หรือเพิ่มขึ้นประมาณ 25% จากช่วงเวลาปกติ

ขณะที่ทาง ด้านผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานเชียงใหม่ ระบุว่า บรรยากาศการท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงใหม่ในช่วงตรุษจีนปีนี้เป็นไปอย่างคึกคัก โดยที่นักท่องเที่ยวชาวจีนให้ความสนใจเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวกันเป็นจำนวนมากเหมือนทุกปีที่ผ่านมา ซึ่งจากข้อมูลเบื้องต้นพบว่าอัตราการจองห้องพักและการเข้าพักโรงแรมในจังหวัดเชียงใหม่ในช่วงตรุษจีนนี้เต็มเกือบ 100% รวมทั้งน่าจะเต็มต่อเนื่องไปจนถึงช่วงสิ้นเดือนนี้ และกระทั่งถึงช่วงการจัดงานมหกรรมไม้ดอกไม้ประดับเชียงใหม่ในต้นเดือน ก.พ.60 ด้วย ทั้งนี้เฉพาะช่วง 3 วัน ของเทศกาลตรุษจีน ระหว่างวันที่ 27-29 ม.ค.60 คาดว่าจะมีเงินสะพัดจากการท่องเที่ยวในจังหวัดเชียงใหม่ไม่ต่ำกว่า 600 ล้านบาท
นอกจากนี้ จังหวัดเชียงใหม่ เป็นจังหวัดที่ได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศในการเดินทางมาท่องเที่ยวอย่างต่อเนื่อง ในแต่ละฤดูกาลของจังหวัดเชียงใหม่ จะมีสภาพภูมิศาสตร์ที่แตกต่างกัน และล้วนแล้วแต่เป็นปัจจัยทางด้านบวก ของการท่องเที่ยว ซึ่งการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยสำนักงานเชียงใหม่ ได้จัดแคมเปญ และกิจรรมให้สอดคล้องกับฤดูกาล เพื่อกระตุ้นให้นักท่องเที่ยวได้มาเที่ยว และได้เห็นมุมมองต่างๆ ของจังหวัดเชียงใหม่ในแง่มุมที่แตกต่างกันของแต่ละฤดูกาล โดยในปี 2559 ที่ผ่านมา มีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ เข้ามาท่องเที่ยวในจังหวัดเชียงใหม่ ประมาณ 9.6 ล้านคน

อย่างไรก็ตามในปี 2560 การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานเชียงใหม่ ได้ตั้งเป้าหมายให้มีรายได้เพิ่มขึ้น 10% จำนวนนักท่องเที่ยวจาก 9.6 ล้านคน เป็น 10 ล้านคน หรือเพิ่มขึ้น 10 % ซึ่งขึ้นอยู่กับสถานการณ์ และปัจจัยด้านต่างๆ รวมถึงมีแผนการตลาดกระจายพื้นที่การท่องเที่ยว กระตุ้นการเดินทางของนักท่องเที่ยวกลุ่มกระแสหลัก และขยายฐานนักท่องเที่ยวกลุ่มศักยภาพ เช่น กลุ่มผู้หญิง กลุ่มผู้สูงวัย เป็นต้น นอกจากนี้ ยังได้เตรียมส่งเสริมการท่องเที่ยวตลอดทั้งปี โดยเฉพาะกิจกรรมที่ต่อเนื่องมาจากปีที่ผ่านมา เพิ่มการกระตุ้นกิจกรรมในกลุ่มนักท่องเที่ยว Gen-Y ที่อยู่ในวัยทำงาน และชอบการท่องเที่ยวแบบท้าทาย รวมทั้งกลุ่มที่ชื่นชอบการท่องเที่ยวเชิงกีฬา การท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ และการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมประเพณี อีกด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น