เปิดยุทธการถนนปลอดภัย ลดอุบัติเหตุ-คุมเข้มรถตู้ฯ

องค์การสหประชาชาติกำหนดให้ช่วงปี 2554-2563 เป็น “ทศวรรษแห่งการปฏิบัติการเพื่อความปลอดภัยบนท้องถนน” ปลุกพลังมวลสมาชิกทั่วโลก ให้ตื่นตัว “ป้องกันอุบัติเหตุ” และไทย เป็นหนึ่งในภาคีสมาชิกก็ต้องร่วมด้วยช่วยกัน
แต่ดูเหมือนว่า ความพยายามเร่งรุกรณรงค์ในทุกมาตรการ ยังไม่เป็นผลมากนัก

ตั้งแต่ช่วงเทศกาลส่งท้ายปี รับปีใหม่ เกิดอุบัติเหตุมีผู้บาดเจ็บ เสียชีวิตกันมาก ในหลายๆเส้นทาง แม้จะมีการเฝ้าระวัง ดำเนินการทุกมาตรการเพื่อความปลอดภัย ”

ข้อมูลของศูนย์พิทักษ์สิทธิผู้บริโภค มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค ระบุว่า “รถตู้สาธารณะ” เกิดอุบัติเหตุเฉลี่ยตาย 6 รายต่อเดือน
หากไล่เรียงสัดส่วนรถบริการสาธารณะ จะพบว่ากลุ่มรถโดยสารนำเที่ยวมีสัดส่วน 16 รถโดยสารปรับอากาศ 30 % ส่วนรถตู้โดยสาร 31%

ในรอบ 1-2 ปี พบว่ารถโดยสาธารณะ รถตู้ ในรูปแบบบริการเช่าเหมาและวิ่งในเส้นทางสัมปทาน..เกิดอุบัติเหตุรุนแรงบ่อยครั้ง

รวมถึงล่าสุด รถตู้โดยสารสาธารณะ วิ่งบริการระหว่างจังหวัด (กรุงเทพ-จันทบุรี) ประสานงากับรถปิคอัพ มีผู้เสียชีวิตรวม 25 ราย  จนกลายเป็นจุดเริ่ม ยุทธการ….ถนนปลอดภัย

ไม่ให้สงกรานต์นี้ มีอุบัติ เหตุ เจ็บ-ตายพุ่งสูงซ้ำๆซาก..และกลุ่มรถ..ตามรายงาน.. ต้องไม่ให้เป็นส่วนหนึ่งในการเกิดอุบัติเหตุทุกเส้นทาง

ล่าสุดกระทรวงคมนาคมมอบหมายให้บริษัท ขนส่ง จัดโครงการนำร่องในการนำรถโดยสารขนาดเล็ก (มินิบัส) 13 เส้นทาง ( ม 2. (ค) ขนาด 22 ที่นั่ง ความยาว 10 เมตร ราคาตลาดอยู่ที่ประมาณ 2.2 – 2.9 ล้านบาทต่อคัน)

เริ่ม 1 ก.ค. 60 และจะไม่มีการออกใบอนุญาตรถตู้โดยสารสาธารณะใหม่

รถตู้โดยสารเก่าที่มีอยู่ต้องติดระบบ จีพีเอส ทุกคัน ภายในวันที่ 31 มี.ค. 60, จะตรวจความพร้อมของรถและคนขับก่อนออกจากสถานี  ต้องมีคู่มือประจำรถ คนขับ มีจุดตรวจสภาพรถและคนขับระหว่างทาง..แบบรถโดยสารสาธารณะทั่วๆไป

ในส่วนของกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) จะนำร่องจัดหารถมินิบัส เส้นทางเดินรถหมวด 2 (กรุงเทพ – ต่างจังหวัด) ปัจจุบันเป็นของ บขส. 205 เส้นทาง มีรถตู้ 5,200 คัน และหมวด 3 (วิ่งระหว่างจังหวัด) มี 69 เส้นทาง 3,900 คัน

“หลักการไม่ใช่รถตู้ 1 คัน เปลี่ยนเป็นรถมินิบัส 1 คัน ..กำลังอยู่ในระหว่างหาข้อสรุป ” แต่ที่แน่ๆ ผู้ประกอบการรถตู้โดยสาร..รายย่อย..รายใหญ่..คงต้องยอมรับ..กฎเหล็ก

เพราะขืนสถิติพุ่ง…สงกรานต์นี้.. หน่วยงานที่ร่วมบูรณาการ..ตามแผนฯ คงรู้คำตอบเช่นกันว่า…..อะไรก็เกิดขึ้นได้….ตามคำสั่ง…?..โปรดทราบ

ศิริ อันทรินทร์ ….รายงาน

ร่วมแสดงความคิดเห็น