ตำรวจ ปกครอง ป่าไม้ เข้าตัดทำลายฝิ่น ดอยนาง 9 ไร่

วันที่ 28 มกราคม 2560 พ.ต.อ.ศักดิ์ศรี ยะปาละ ผกก.สภ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ ร่วมกับ ทางฝ่ายปกครอง และอุทยานแห่งชาติศรีลานนา อุทยานแห่งชาติดอยผาแดง และป่าไม้เชียงดาว อส.รด.เชียงดาว จำนวน 50 คน ได้เดินเท้าเข้าทำการตัดทำลายต้นฝิ่นที่ดอยนาง พื้นที่บ้านลีซอหนองขะแตะ หมู่ที่ 6 ต.เมืองงาย โดยได้เข้าตัดทำลายไปแล้วจำนวนทั้งสิ้น 9 ไร่เศษ ซึ่งยังมีไร่ฝิ่นที่แฝงตัวตามหุบเขาอีกจำนวนมาก ที่ยังไม่สามารถที่จะเข้าไปถึง เพราะเป็นหุบเขาลึกต้องใช้เวลาเดินทางเป็นวันเป็นคืน ซึ่งทางเจ้าหน้าที่จะต้องเตรียมตัว สำหรับอาหาร เครื่องนอนและเสื้อกันหนาว ถึงจะเข้าไปทำลายได้หมด

ทั้งนี้ในพื้นที่ชายแดนตอนเหนือของ จ.เชียงใหม่ มีอากาศและความชื้นพอเหมาะ ที่ทำให้ฝิ่นเจริญเติบโตได้เป็นอย่างดี พื้นที่ 1 ไร่ สามารถปลูกฝิ่นและกรีดยางได้มากถึง 3-4 กิโลกรัม ก็เท่ากับสร้างรายได้ไร่ละ 3 แสนบาท

ทั้งนี้จากสถานการณ์ลักลอบปลูกฝิ่น ในพื้นที่ชายแดนยังมีจำนวนมาก และยิ่งเพิ่มมากขึ้นทุกวัน เพราะว่าราคาฝิ่นดิบแพงขึ้นเป็นเงาตามตัวและเป็นพืชอันตราย ฝิ่นดิบมีราคา กิโลกรัมละ 100,000 บาท โดยประมาณ เพราะสามารถนำไปผสมและแปรรูปเป็นเฮโรอินหรือผงขาวได้ มีราคามากขึ้นอีกหลายร้อยเท่า และเป็นที่ต้องการของตลาดยาเสพติด เพราะถ้าสามารถนำออกสู่ประเทศที่ 3 ราคาก็ยิ่งจะสูงขึ้นเป็น 100 เท่าตัว

ร่วมแสดงความคิดเห็น