โชว์ศิลปะ เอกลักษณ์ไม้แกะสลักบ้านถวาย

ททท.สำนักงานเชียงใหม่ เชิญเที่ยว “งานศิลปะหัตถกรรม ไม้แกะสลักบ้านถวาย”การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) หวังช่วยเผยแพร่งานศิลปหัตถกรรมไม้แกะสลักบ้านถวาย แก่นักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างชาติ อีกทั้งยังส่งเสริมการท่องเที่ยววิถีไทยให้เป็นที่รู้จักในเอกลักษณ์ทางวัฒนธรรมและวิถีชีวิตท้องถิ่นให้แพร่หลาย
นายวิสูตร บัวชุม ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานเชียงใหม่ เปิดเผยว่า งานศิลปะหัตถกรรม ไม้แกะสลักบ้านถวาย ได้จัดเป็นประจำต่อเนื่องมาทุกปี ซึ่งครั้งนี้เป็นครั้งที่ 27 โดยบ้านถวายเป็นหมู่บ้านที่มีชื่อเสียงในด้านสินค้างานหัตถกรรม เป็นแหล่งกำเนิดของงานแกะสลักไม้ในจังหวัดเชียงใหม่ โดยในแต่ละชิ้นงานแกะสลักของบ้านถวายจะมีลวดลายความเป็นล้านนาที่สืบทอดมาอย่างยาวนาน ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย ทั้งด้านคุณค่า และคุณภาพของสินค้า และยังเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรม เป็นหมู่บ้านที่ได้รับ รางวัลชุมชนดีเด่นด้านการท่องเที่ยว (Thailand’s Tourism Award) จากการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และในปี พ.ศ.2553 ได้รับการคัดเลือกจากคณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจการค้าจังหวัดเชียงใหม่ ให้เป็น ย่านการค้าพาณิชย์ บ้านถวาย หมู่บ้านสร้างสรรค์อีกด้วย

ผอ.ททท.สำนักงานเชียงใหม่ กล่าวต่ออีกว่า ซึ่งภายในงานจะมี การจำหน่ายสินค้าศิลปหัตถกรรมไม้แกะสลักฝีมือดี ของตกแต่งบ้านในราคาพิเศษมากถึง 50-70% การสาธิตการผลิตงานแกะสลักในทุกขั้นตอน อาทิ เช่น การผลิตผลิตภัณฑ์จากไม้ การสาธิต ลงรักปิดทอง การแสดงศิลปะพื้นบ้าน การประกวดธิดาบ้านถวาย ประกวดร้องเพลงไทยลูกทุ่ง การแข่งขันส้มตาลีลา การแข่งขันลาบพื้นเมือง การแสดงดนตรีพื้นเมือง การแสดงนาฏศิลป์ รำวงย้อนยุค และกิจกรรมอื่นๆอีกหลากหลายทั้งนี้ “งานศิลปะหัตถกรรม ไม้แกะสลักบ้านถวาย” ถือเป็นงานที่ได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และชาวต่างชาติเป็นจานวนมาก ซึ่งในปีนี้ภายในงานมีผลิตภัณฑ์มากมาย ทั้งสินค้าตกแต่งบ้าน เฟอร์นิเจอร์งานหัตถกรรมแกะสลักไม้ รวมถึงสินค้าของที่ระลึกในราคาที่ย่อมเยา ซึ่งนอกจากผู้ที่ชื่นชอบในผลิตภัณฑ์งานหัตถกรรมงานแกะสลัก หรือนักท่องเที่ยวจะได้เลือกซื้อสินค้างานหัตถกรรมของบ้านถวายแล้ว นักท่องเที่ยวยังสามารถเพลิดเพลินกับโชว์การแสดงต่างๆ ได้อีกด้วย โดยงานจะมีพิธีเปิดอย่างเป็นทางการในวันที่ 30 มกราคม พ.ศ.2560 ณ หมู่บ้านถวาย อำเภอหางดง จังหวัดเชียงใหม่ และจัดไปจนถึงวันที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2560 นายวิสูตร กล่าว

ร่วมแสดงความคิดเห็น