โรงพยาบาลลานนา เพิ่มศักยภาพบุคลากร เพื่อการให้บริการวัคซีนไข้เลือดออก

โรงพยาบาลลานนา เชียงใหม่ จัดงานเปิดตัว วัคซีนป้องกันไข้เลือดออก ในกลุ่มเจ้าหน้าที่ และพยาบาลวิชาชีพ เพื่อเสริมสร้างศักยภาพ และความรู้ด้านวิชาการ รองรับการให้บริการ แก่ผู้ป่วย โดยมี ภก.ณัฐพงศ์ นานาวิชิต ผู้จัดการเขต บริษัท ซาโนฟี่ ปาสเตอร์ จำกัด เป็นวิทยากรให้ความรู้แก่ผู้เข้าร่วมอบรมในครั้งนี้ ณ ห้องประชุมคอมพิวเตอร์ อาคาร C รพ.ลานนาวัคซีนป้องกันไข้เลือดออกตัวแรกที่พัฒนาโดยบริษัท Sanofi มีชื่อว่า Dengvaxia ได้รับการอนุมัติเป็นครั้งแรกในประเทศเม็กซิโก ซึ่งเป็นครั้งแรกในโลก ที่จะมีการใช้วัคซีนป้องกันไข้เลือดออก ที่มีพาหะสำคัญคือยุงลาย ซึ่งประชากรกว่าครึ่งโลก มีภาวะเสี่ยงต่อการติดโรคนี้

โดยวัคซีนป้องกันไข้เลือดออก ถือเป็นความสำเร็จของโลก สามารถป้องกันไวรัสไข้เลือดออก หรือเด็งกี่ ได้ทั้ง 4สายพันธุ์ เลยทีเดียว ซึ่งดูจากผลการศึกษาวิจัยตลอดยี่สิบกว่าปีพบว่า สามารถป้องกันติดเชื้อได้ถึง 65.6% ลดอัตราการนอนโรงพยาบาล 80.3% และลดอัตราการป่วยรุนแรงของโรคได้ถึง 93.2%ซึ่งจะแนะนำให้วัคซีนป้องกันไข้เลือดออก ในผู้ที่มีอายุตั้งแต่ 9-45 ปี ซึ่งเป็นกลุ่มคนไข้ที่พบมากที่สุดถึง 70% ในประเทศไทย และจะฉีดวัคซีนทั้งหมด
3 เข็ม ห่างกัน 6 เดือน จากการศึกษาพบว่า ร่างกายจะสร้างภูมิคุ้มกันได้ดีที่สุดเมื่อได้รับวัคซีนครบทั้ง 3 เข็ม แต่โดยรูปแบบปกติของวัคซีนทั่วไป เมื่อได้รับวัคซีนเข็มแรก ภูมิคุ้มกันในร่างกายจะค่อยๆ เพิ่มสูงขึ้นตามลำดับสำหรับผู้ที่ต้องการมาฉีด ต้องเตรียมร่างกายให้พร้อมพักผ่อนให้เพียงพอ ส่วนในรายที่มีโรคประจำตัวจะต้องมีการตรวจอย่างละเอียดว่าจะสามารถฉีดได้หรือไม่ ทั้งนี้ในกรณีกลุ่มที่วางแผนว่าจะตั้งครรภ์ที่ต้องการฉีดขอให้หยุดไว้ก่อน ขอให้มีการ
คุมกำเนิดอย่างน้อย 1 เดือนก่อนฉีด และระยะเวลาที่เหมาะสมในการตั้งครรภ์ได้คือหลังจาก 1 เดือนที่มีการฉีดเข็มสุดท้าย

ซึ่งขณะนี้ทางโรงพยาบาลลานนา ได้นำมาให้บริการแก่ชาวเชียงใหม่แล้ว ในราคา เข็มละ 3,000 บาท ไม่รวมค่าแพทย์ หากท่านใดที่มีความประสงค์ฉีดวัคซีนป้องกันไข้เลือดออก สามารถเข้ามาขอรับคำปรึกษาจากแพทย์
ผู้เชี่ยวชาญได้ที่ศูนย์อายุรกรรม โรงพยาบาลลานนา เปิดให้บริการถึงเที่ยงคืน โทร.053-999-777

ร่วมแสดงความคิดเห็น