ตรุษจีนเชียงใหม่คึกคัก นักท่องเที่ยวไทย-เทศ แห่เที่ยวเพียบ

บรรยากาศการจัดงานและการท่องเที่ยวช่วงเทศกาลตรุษจีนที่จังหวัดเชียงใหม่คึกคัก นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและเทศออกมาเดินจับจ่ายซื้อของและรับประทานอาหารกันอย่างเนืองแน่นในบริเวณการจัดงาน และต่างร้อมใจกันส่วมเสื้อสีแดง ชุดกี่เพ้า เพื่อความเป็นศิริมงคลช่วงเทศกาล

ช่วงค่ำวันที่ 28 ม.ค.60 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศการจัดงานตรุษจีนหรือไนช่าทาวน์ที่จังหวัดเชียงใหม่ เป็นไปอย่างคึกคักโดยเฉพาะที่บริเวณบนถนนวิชยานนท์ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ที่เป็นจุดศูนย์กลางของการจัดงาน ได้มีประชาชนและนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติ จำนวนมากออกมาเดินจับจ่ายซื้อของและรับประทานอาหารที่บรรดาพ่อค้า แม่ค้า และผู้ประกอบการร้านอาหารพร้อมใจกันมาออกบูทขายกัน 2 ข้างทางของถนนเส้นทางดังกล่าวที่ได้มีการปิดการจราจรให้จัดงานระหว่าง 28-29 ม.ค.60 โดยอาหารส่วนใหญ่ที่นำมาจำหน่ายนั้นมักจะเป็นอาหารที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยว เช่นผัดไทย กระเพาะปลา เป็นต้น ซึ่งราคาที่จำหน่ายก็จะไม่แพงมากนัก รวมทั้งยังมีการจำหน่ายสินค้าหลากหลาย ทั้งเสื้อผ้า ของที่ระลึก นอกจากนี้แล้วที่บริเวณภายในศาลเจ้ากวนอู ถ.ข่วงเมรุ ตรอกเล่าโจ้ว อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ก็มีประชาชนชาวไทยเชื้อสายจีนเดินทางไปไหว้เจ้าขอพรเพื่อความเป็นศิริมงคลกันอย่างเนื่องแน่น

ขณะเดียวกันจากการสังเกตุพบว่าปีนี้นักท่องเที่ยวชาวจีนจำนวนมากเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวและร่วมงานเทศกาลตรุษจีนของจังหวัดเชียงใหม่ โดยส่วนใหญ่จะมากันเป็นครอบครัวและคณะ มาจับจ่ายซื้อของและรับประทานอาหารกัน ท่ามกลางสภาพอากาศที่เย็นสบายของจังหวัดเชียงใหม่ และส่วนใหญ่บรรดาพ่อค้า แม่ค้า รวมทั้งประชาชนทั้งชาวไทยเชื้อสายจีน และนักท่องเที่ยวต่างพร้อมใจกันสวมเสื้อสีแดง หรือชุดกี่เพ้า ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของงานเพื่อให้เข้ากับบรรยากาศและเพื่อความเป็นศิริมงคลเนื่องในเทศกาลอีกด้วย ซึ่งการจำหน่ายสินค้าและอาหารจะมีไปจนถึงเที่ยงคืน ที่คาดว่าประชาชนและนักท่องเที่ยวจะเริ่มลดลง โดยในปีนี้ ทางเทศบาลนครเชียงใหม่ และหน่วยงานเกี่ยวข้องก็ได้มีการขอความร่วมมือประชาชนและผู้ร่วมงานงดการจุดพลุ ประทัด และดอกไม้เพลิง อันก่อให้เกิดเสียงดัง เนื่องจากเป็นที่ทราบกันดีว่าอยู่ในช่วงของการถวายความอาลัยกับการสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

ส่วนที่บริเวณด้านหน้าเวทีของการจัดงานยังคงมีกิจกรรมมากมายให้นักท่องเที่ยวได้รับชม โดยเริ่มจากการแสดงในชุดต่างๆ และการจัดประกวดหนูน้อยตี๋-หมวยสวยเก่ง ซึ่งในค่ำคืนนี้ถือเป็นการประกวดรอบคัดเลือกเพื่อเฟ้นหาหนูน้อยคนเก่ง ที่จะเข้ารอบไปตัดสินชนะการประกวดอีกครั้งในวันที่ 29 ม.ค. โดยมีบรรดาเด็กและเยาวชนเข้าร่วมประกวดจำนวนมาก ท่ามกลางเสียงเชียร์ของพ่อแม่และผู้ชมอย่างสนุกสนาน สำหรับเทศกาลตรุษจีนหรือไชน่าทาวน์ของจังหวัดเชียงใหม่ จะมีไปจนถึงวันพรุ่งนี้ (29 ม.ค.60) ซึ่งคาดว่าบรรยากาศการจัดงานจะยังคงคึกคักและมีนักท่องเที่ยวออกมาจับจ่ายซื้อของอย่างเนองแน่นเช่นกัน

ทางด้าน นายวิสูตร บัวชุม ผอ.ททท.สำนักงานเชียงใหม่ เผยว่า ช่วงนี้ภาพรวมการท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงใหม่ยังคงคึกคักและได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่องโดยเฉพาะจากทางนักท่องเที่ยวจีนที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวอย่างไม่ขาดสาย ประกอบกับเป็นช่วงเทศกาลตรุษจีนที่ทางจังหวัดเชียงใหม่ได้ร่วมกับทุกภาคส่วนจัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่จึงทำให้มีนักท่องเที่ยวหลังไหล่เข้ามาเพิ่มขึ้นอีกเป็นอย่างมาก โดยทุกปีที่มีการจัดงานก็จะได้รับความสนใจจากพี่น้องประชาชนและนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติที่ต้องการมาสัมผัสขนบธรรมเนียมวัฒนธรรม ซึ่งในปีนี้ในส่วนของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยก็ได้มีส่วนร่วมในการประชาสัมพันธ์และเชิญชวนให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวได้เดินทางเข้ามาร่วมงานอีกทั้งยังได้มีการประสานงานกับทางทุกภาคส่วนในจังหวัดเชียงใหม่ได้จัดเตรียมความพร้อมและอำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยว

สำหรับการคาดการตัวเลขนักท่องเที่ยวในปีนี้นั้นคาดว่าจะมีเพิ่มขึ้นจากปีก่อน และช่วงนี้ก็ยังอยู่ในช่วงที่มีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวภายในจังหวัดเชียงใหม่ของเราอย่างไม่ขาดสาย โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวจีน ส่วนยอดจองห้องพักก็ยังอยู่ที่ประมาณ 90 เปอร์เซ็น โดยเช็คจากยอดรวมทั้งหมดแล้ว และคาดว่าตลอดในช่วงของการจัดงานเทศกาลไชน่าทาวน์เมืองเชียงใหม่ นั้นจะส่งผลให้มีนักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างชาติเดินทางเข้ามาร่วมงานเพิ่มขึ้นอีก และทำให้ยอดห้องพักพุ่งสูงขึ้น

ร่วมแสดงความคิดเห็น