แม่ทัพน้อยที่ 3 เตรียมซ้อมแผน Kick off ดับไฟป่า

มทภ.๓/ผอ.ปกป.ภาค ๓ เตรียมเปิดกิจกรรมซักซ้อมดับไฟป่า KICK OFF ประจำปี 60 ที่ สนามกีฬา พล.ร.๗ อ.แม่ริม จว.ช.ม. ในวันที่ ๓๑ ม.ค.๖๐
พล.ท.ธนา จารุวัต แม่ทัพน้อยที่ ๓ ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควันระดับภาค ส่วนหน้า (ศอ.ปกป.ภาค (สน.)) กล่าวว่า พื้นที่ภาคเหนือต้องประสบกับปัญหาไฟป่าและหมอกควันเป็นประจำทุกปี โดยเฉพาะในห้องเดือนกุมภาพันธ์ถึงเดือนเมษายน ก่อให้เกิดความเสียหายต่อธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมที่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน ซึ่งปัญหาดังกล่าวเกิดในห้องที่สภาพอากาศมีความแห้งแล้งและเกิดจากการกระทำของมนุษย์ ในการเผาเศษวัสดุจากการเกษตรในไร่นาและบางส่วนลุกลามเข้าพื้นที่ป่ารวมทั้งการเผาหญ้าบริเวณข้างทางเส้นคมนาคม อย่างไรก็ตามการเกิดไฟป่าและหมอกควันเหล่านี้เราสามารถควบคุมให้ลดลงได้ ด้วยการรณรงค์สร้างจิตสำนึกและการมีส่วนร่วมของภาครัฐ ภาคเอกชน รวมทั้งประชาชน ในการร่วมกันป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควัน โดยหยุดพฤติกรรมที่ทำให้เกิดปัญหาไฟป่าและหมอกควันในทุกรูปแบบ ศูนย์อำนวยการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควัน ระดับภาค ส่วนหน้า ต้องการให้ประชาชนในพื้นที่ตระหนักรู้ถึงผลกระทบอันเกิดจากไฟป่าและหมอกควัน และมีความมุ่งมั่น ในการร่วมกันแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควันในพื้นที่ภาคเหนือของเรา อันจะเป็นการสนองพระราชเสาวนีย์ของ สมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินีนาถ ที่ทรงห่วงใยพสกนิกรในพื้นที่ภาคเหนือ ที่ต้องเดือดร้อนจากปัญหาไฟป่าและหมอกควัน และรับสั่งให้ร่วมกัน แก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควัน ให้คลี่คลายลง ด้วยความมุ่งมั่น และตั้งใจ
​ศูนย์อำนวยการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควันระดับภาค เตรียมเปิดกิจกรรมซักซ้อมดับไฟป่า KICK OFF ประจำปี 60 ที่ สนามกีฬา พล.ร.๗ อ.แม่ริม จว.ช.ม. ในวันอังคารที่ ๓๑ ม.ค.๖๐ เวลา ๑๓.๐๐ โดยมี พล.ท.วิจักขฐ์ สิริบรรสพ แม่ทัพภาคที่ ๓ /ผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควันระดับภาค เป็นประธานเปิดกิจกรรม โดยได้ร่วมกับอำเภอแม่ริมและหน่วยงานในจังหวัดเชียงใหม่ กว่า ๓๐ หน่วยงาน ร่วมจัดกิจกรรม ทั้งนี้การจัดงานกิจกรรมซักซ้อมดับไฟป่า KICK OFF ประจำปี ๒๕๖๐ เป็นการรวมพลังของทุกภาคส่วนในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และพี่น้องประชาชนชาวจังหวัดเชียงใหม่ ในการที่จะร่วมกันป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควันในพื้นที่ เป็นการแสดงเจตนาอันมุ่งมั่น ที่จะดำเนินการ เพื่อให้ปัญหาไฟป่าและหมอกควัน ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ลดระดับความรุนแรงลง รวมทั้งเป็นการประชาสัมพันธ์รณรงค์ให้ประชาชนโดยทั่วไป ได้ตระหนักรู้ถึงโทษภัยของไฟป่าและหมอกควัน ที่ส่งผลกระทบต่อประชาชน สังคม และสิ่งแวดล้อม รวมทั้งเกิดจิตสำนึกในความร่วมมือลดปัญหาไฟป่า – หมอกควัน
สำหรับศูนย์อำนวยการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควันระดับภาค ส่วนหน้า (ศอ.ปกป.ภาค (สน.)) มีภารกิจในการ วางแผน อำนวยการ ควบคุมและกำกับดูแลการปฏิบัติ ของชุดรณรงค์เพื่อป้องกันการเกิดไฟป่าและหมอกควัน ทั้ง ๑๔ ชุด, ประสานงานกับหน่วยราชการและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ ในการรณรงค์สร้างจิตสำนึก ให้ความรู้ความเข้าใจแก่ราษฎร ในการเฝ้าระวัง แจ้งเตือนการเกิดไฟป่าและป้องกัน มิให้เกิดไฟป่าขั้นรุนแรงในพื้นที่ ๙ จังหวัดภาคเหนือตั้งแต่ ๑ ธันวาคม ๒๕๕๙– ๓๐ เมษายน ๒๕๖๐

ร่วมแสดงความคิดเห็น