เปิดรับฟังข้อคิดผุดศูนย์กลาง โลจิสติกส์ทางถนนภาคเหนือ

เมืองรถม้าเปิดเวทีรับฟังความคิดเห็น ศึกษาความเหมาะสมการออกแบบโครงสร้างพื้นฐานและสาธารณูปโภค รองรับการพัฒนาพื้นที่เป็นศูนย์กลางโลจิสติกส์ทางถนน ของภาคเหนือตอนบน

จังหวัดลำปาง ร่วมกับ ที่ว่าการอำเภอเกาะคา และบริษัท ไทยคอนซัลแตนท์ เอ็นจิเนียริ่ง จํากัด เปิดพื้นที่จัดเวทีประชุมกลุ่มย่อย ครั้งที่1 รับฟังความคิดเห็นของประชาชน ทำการเก็บข้อมูลรวบรวมรายละเอียดข้อเสนอแนะประเด็นปัญหาด้านต่างๆ สำหรับใช้เป็นแนวทางในการพิจารณาออกแบบพัฒนาพื้นที่ชุมชนอำเภอเกาะคา ตามโครงการ “ศึกษาและออกแบบระบบโครงสร้างพื้นฐานและสาธารณูปโภค รองรับการพัฒนาพื้นที่ให้เป็นศูนย์กลางโลจิสติกส์ทางถนนของภาคเหนือตอนบน” ซึ่งได้มีการจัดการประชุมขึ้น ที่ห้องประชุมศาลาประชาคม ที่ว่าการอำเภอเกาะคา จังหวัดลำปาง มีนายวุฒิชัย เสาวโกมุท รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ให้เกียรติเป็นประธานเปิดการประชุมรับฟังความคิดเห็น โดยมีผู้แทนของหน่วยงานองค์กรทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ทั้งจากภาครัฐ รัฐวิสาหกิจ สถาบันการศึกษา องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น องค์กรธุรกิจเอกชน และภาคประชาชนในเขตพื้นที่จังหวัดลำปาง รวมจำนวนกว่า 200 คน เข้าร่วมประชุมให้ข้อเสนอแนะและแสดงความคิดเห็นร่วมกัน

สำหรับการประชุมดังกล่าวได้จัดขึ้น เพื่อเป็นการร่วมระดมความคิดเห็นของหน่วยงานองค์กรทุกภาคส่วนในพื้นที่จังหวัดลำปางที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการดำเนินงานพัฒนาพื้นที่ชุมชนอำเภอเกาะคาให้เป็นศูนย์กลางระบบโลจิสติกส์ทางถนน พร้อมทั้งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องและประชาชนในพื้นที่ที่มีส่วนได้เสียในโครงการฯ ได้มีส่วนร่วมในการให้ข้อเสนอแนะต่อการออกแบบจัดทำระบบโครงสร้างพื้นฐานเพื่อการพัฒนาพื้นที่ ซึ่งจะเป็นข้อมูลสำคัญสำหรับใช้เป็นแนวทางในการพิจารณาจัดวางผังเมืองพื้นที่เศรษฐกิจใหม่ ทั้งนี้เพื่อให้การพัฒนาพื้นที่ชุมชนอำเภอเกาะคาเกิดความเหมาะสม สอดคล้องกับแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาจังหวัดลำปาง ด้านการสร้างเสริมและพัฒนาจังหวัดให้มีความพร้อมรองรับกับการเข้าสู่ประชาคมอาเซียน เชื่อมโยงการค้ากับกลุ่มประเทศอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง

โดยในการประชุม ทางบริษัท ไทยคอนซัลแตนท์ เอ็นจิเนียริ่ง จํากัด ในฐานะที่ปรึกษาออกแบบและบริหารงานก่อสร้าง ได้มีการนำเสนอรายละเอียดในภาพรวม ซึ่งมีแนวทางจะดำเนินการก่อสร้างระบบโครงสร้างพื้นฐานและสาธารณูปโภคตามโครงการฯ ดังกล่าว บนพื้นที่ราชพัสดุในเขตท้องที่ตำบลเกาะคา และตำบลศาลา อำเภอเกาะคา จังหวัดลำปาง ตรงจุดบริเวณพื้นที่ติดด้านหลังและด้านข้างของ มหาวิทยาลัยจุฬาลงกรณ์ราชวิทยาลัย วิทยาลัยสงฆ์นครลำปาง ยาวต่อเนื่องถึงบริเวณพื้นที่ด้านหลังติดกับองค์การบริหารส่วนจังหวัดลำปาง รวมเป็นบริเวณเนื้อที่ทั้งหมดกว่า 1,126 ไร่ โดยการศึกษาพื้นที่เบื้องต้น เพื่อทำการออกแบบก่อสร้าง มีความต้องการที่จะดำเนินการสร้างระบบสาธารณูปโภคพื้นฐาน 7 อย่าง ประกอบด้วย การก่อสร้างระบบถนนภายนอกโดยรอบโครงการเพื่อรองรับระบบโลจิสติกส์, การก่อสร้างระบบไฟฟ้าและเทคโนโลยีสารสนเทศ, การก่อสร้างปรับปรุงพื้นที่ภายในที่ราชพัสดุให้เป็นจุดเปลี่ยนถ่ายสินค้า หรือบรรจุภัณฑ์, การก่อสร้างระบบระบายน้ำและป้องกันน้ำท่วม, การก่อสร้างระบบประปา, ระบบบำบัดน้ำเสีย และระบบรวบรวมคัดแยกและกำจัดขยะมูลฝอย

อย่างไรก็ตามในการรับฟังความคิดเห็นครั้งนี้ ทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและประชาชนในพื้นที่ที่มีส่วนได้เสียในโครงการฯ ได้ให้ข้อเสนอแนะประเด็นปัญหาเพิ่มเติมต่อการศึกษาออกแบบโครงการฯ ในเรื่องต่างๆ ซึ่งจะต้องได้รับการแก้ไขและดำเนินการ อาทิเช่น การช่วยเหลือเยียวยาแก่เกษตรกรชาวนาที่ได้เช่าใช้ประโยชน์ในพื้นที่ราชพัสดุแปลงดังกล่าว, การจัดทำ Buffer Zone ยาวตลอดแนวพื้นที่โครงการ พร้อมจัดทำ Bunker ป้องกันฝุ่นที่จะเกิดขึ้นจากรถบรรทุกสินค้า ที่จะมีการวิ่งเข้า-ออกจำนวนมาก, การขุดลอกขยายลำคลอง-แม่น้ำ ในพื้นที่บริเวณลุ่มน้ำตอนล่างของโครงการให้ยาวตลอดแนวเพื่อป้องกันปัญหาน้ำท่วมพื้นที่โดยรอบในช่วงฤดูน้ำหลาก, การจัดสร้างจุดกลับรถและสร้างถนนเข้าออกโครงการต้องมีความปลอดภัยไม่เป็นจุดเสี่ยงที่จะก่อให้เกิดอุบัติเหตุ เป็นต้น ทั้งนี้สำหรับข้อมูลที่ได้รับ ทางบริษัทที่ปรึกษาออกแบบฯ จะได้นำไปวิเคราะห์สรุปผลปรับปรุงแบบที่จะทำการก่อสร้างให้มีความสมบูรณ์ เหมาะสมตรงกับความต้องการของประชาชนในพื้นที่ที่มีส่วนได้เสียให้มากที่สุด ซึ่งจะได้มีการนำเสนอในภาพรวมให้ทุกฝ่ายทุกภาคส่วนได้รับทราบร่วมกันอีกครั้งในโอกาสต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น