หลินฮุ่ยเป็นสัด พร้อมผสมพันธุ์ ปีนี้รอลุ้นข่าวดี

ใกล้เป็นสัด……….เจ้าหน้าที่ทีมดูแลหมีแพนด้า สวนสัตว์เชียงใหม่ เฝ้าติดตามดูพฤติกรรมของ “หลินฮุ่ย” แพนด้าเพศเมียอย่างใกล้ชิด หลังเริ่มแสดงพฤติกรรมแปลกๆ เดินวนไปมาสำรวจทั่วพื้นที่ ส่อแววคล้ายจะใกล้เป็นสัดพร้อมผสมพันธุ์

แฟนคลับคู่แพนด้าสวนสัตว์เชียงใหม่ รอลุ้นข่าวดี แม่หมีแพนด้า “หลินฮุ่ย” เริ่มแสดงพฤติกรรมแปลกๆ เดินวนไปมาสำรวจทั่วพื้นที่ส่วนจัดแสดงตลอดทั้งวันไม่ยอมหลับเหมือนปกติ แถมชอบกลิ้งตัวและเอาก้นถูกับพื้น ส่อแววคล้ายจะใกล้เป็นสัดพร้อมผสมพันธุ์ ด้านเจ้าหน้าที่ดูแลเฝ้าจับตาอย่างใกล้ชิด

ช่วงเช้าวันที่ 29 ม.ค.60 นายนิพนธ์ วิชัยรัตน์ ผู้อำนวยการสวนสัตว์เชียงใหม่ เปิดเผยว่า ในช่วงอยู่ระหว่างการเฝ้าติดตามพฤติกรรมของหมีแพนด้า “ช่วงช่วง” ตัวผู้ และ “หลินฮุ่ย” ตัวเมีย อย่างใกล้ชิด เพื่อเตรียมความพร้อมการเข้าสู่ช่วงฤดูผสมพันธุ์ตามปกติของหมีแพนด้าที่อยู่ในช่วงเดือน ก.พ.-เม.ย.ของทุกปี ทั้งนี้ในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา พบว่า “หลินฮุ่ย” หมีแพนด้าตัวเมีย มีพฤติกรรมการแสดงออกที่แตกต่างจากช่วงปกติที่จะกินอาหารและนอนหลับเป็นหลัก โดยพบว่าเกือบตลอดทั้งวัน “หลินฮุ่ย” จะเดินวนเวียนไปมาทั่วพื้นที่ของส่วนจัดแสดง และมีการปีนลงไปในคูระบายน้ำด้านล่างของส่วนจัดแสดงด้วย คล้ายการสำรวจพื้นที่

นอกจากนี้ “หลินฮุ่ย” ยังมีการกลิ้งตัวไปมาบนพื้นและเอาก้นถูกับซอกหินด้วย ซึ่งพฤติกรรมทั้งหมดคล้ายกับช่วงที่เป็นสัดและแสดงความพร้อมผสมพันธุ์ในช่วงฤดูผสมพันธุ์ของปีที่ผ่านมา ดังนั้นจึงคาดหวังว่ามีแนวโน้มและความเป็นไปได้ที่การแสดงออกพฤติกรรมดังกล่าวอาจจะเป็นการบ่งบอกว่า “หลินฮุ่ย” ใกล้จะเป็นสัดแล้ว เพราะช่วงนี้ก็ใกล้เข้าสู่ช่วงฤดูผสมพันธุ์ของหมีแพนด้าแล้ว ซึ่งหากเป็นจริงก็นับว่าเป็นข่าวดีที่เกิดขึ้นในช่วงเทศกาลตรุษจีนพอดี ทั้งนี้ในเบื้องต้นจากข้อมูลการตรวจวัดระดับฮอร์โมนในปัสสาวะประจำวันของ “หลินฮุ่ย” ยังอยู่ในระดับปกติ แต่จะมีการเฝ้าติดตามอย่างใกล้ชิดและละเอียดต่อไป โดยหาก “หลินฮุ่ย” เป็นสัด ทางคณะทำงานโครงการวิจัยและจัดแสดงหมีแพนด้าในประเทศไทยก็พร้อมที่จะดำเนินการผสมพันธุ์ทันที เพราะมีการเตรียมพร้อมไว้เป็นอย่างดีอยู่แล้ว

ขณะที่จากการสอบถามข้อมูลของเจ้าหน้าที่ ที่ดูแลระบุว่า ขณะนี้ระดับฮอร์โมนโปรเจสเตอโรน ควบคุมการเป็นสัดของ “หลินฮุ่ย” เพิ่มขึ้นจากปกติถึง 3 เท่าตัว ซึ่งเป็นที่แน่นอนแล้วว่า “หลินฮุ่ย” เป็นสัดแล้ว เหลือเพียงแค่การเฝ้าติดตามว่าระดับฮอร์โมนจะเพิ่มขึ้นสูงสุดจนกระทั่งตกไข่เมื่อใดเท่านั้น ก็จะพร้อมที่จะทำการผสมพันธุ์ได้ทันที โดยที่ทางคณะทำงานโครงการวิจัยและจัดแสดงหมีแพนด้าในประเทศไทย มีการเฝ้าดูแลอย่างใกล้ชิดตลอด 24 ชั่วโมง และได้มีการเตรียมความพร้อมทุกอย่างไว้เป็นอย่างดีแล้ว คาดหวังว่าจะประสบความสำเร็จในการผสมพันธุ์จนได้ลูกหมีแพนด้าอีกตัวที่เกิดในประเทศไทย

ร่วมแสดงความคิดเห็น