ผ้าป่าสามัคคี ซ่อมซูตองเป้

สวนธรรมภูสมะจังหวัดแม่ฮ่องสอน จัดทอดผ้าป่าสามัคคี เพื่อนำจตุปัจจัยไปสบทบทุน บูรณะซ่อมแซมสะพานไม้ซูตองเป้

เมื่อวันที่ผ่านมา นายสืบศักดิ์ เอี่ยมวิจารณ์ ผู้ว่าราชการ จ.แม่ฮ่องสอนพร้อมด้วยนางจรัสนภา เอี่ยมวิจารณ์ นายกเหล่ากาชาด จ.แม่ฮ่องสอน และหัวหน้าส่วนราชการ จ.แม่ฮ่องสอน ร่วมขบวนแห่ผ้าป่าสามัคคีจากบ้านกุงไม้สักเดินข้ามสะพานไม้ซูตองเป้ มายังลานวัฒนธรรมสวนธรรมภูสมะ อ.เมืองแม่ฮ่องสอน จากนั้นมีพิธีทอดผ้าป่าสามัคคี ซึ่งได้จตุปัยจัยทั้งสิ้น 502,015 บาท

พระปลัดจิตตพัฒน์ อัคคปัญโญ ประธานสวนธรรมภูสมะกล่าวว่า จากการที่สะพานซูตองเป้ช่วงที่ข้ามแม่น้ำหัก เมื่อวันที่ 28 ตุลาคม 2558 ซึ่งได้ซ่อมแซมเรียบร้อยแล้ว โดยได้รับงบประมาณสนับสนุนจากทาง จ.แม่ฮ่องสอน เป็นเงิน 9 แสนบาทเศษ ขณะที่การก่อสร้างสะพานใหม่ใช้เงินทั้งสิ้น 1 ล้าน 3 แสนบาทเศษ ทำให้เป็นหนี้ผู้รับเหมาก่อสร้างร่วม 4 แสนบาท จึงจัดทอดผ้าป่าในครั้งนี้ เพื่อนำเงินรายได้ไปใช้หนี้ผู้รับเหมาก่อสร้าง ส่วนที่เหลือจะนำเข้ากองทุนบูรณะซ่อมแซมสะพานซูตองเป้ ซึ่งต้องเปลี่ยนไม้ไผ่ทุกปี

สะพานซูตองเป้ เป็นภาษาไทใหญ่ แปลว่า อธิษฐานสำเร็จ เกิดจากแรงกายแรงใจของทั้งพระภิกษุสามเณร ชาวบ้านกุงไม้สัก และคณะศรัทธาต่างๆโดยการนำของพระปลัดจิตตพัฒน์ อคคฺปัญโญ สร้างขึ้นทอดข้ามแม่น้ำสะงาข้ามทุ่งนาของชาวบ้าน เชื่อมระหว่างสวนธรรมภูสมะ สถานปฏิบัติธรรม กับ บ้านกุงไม้สัก เพื่อให้พระภิกษุสามเณรจากสวนธรรมภูสมะเดินบิณฑบาต รวมถึงชาวบ้าน เกษตรกรที่อยู่ในบริเวณนั้นได้เดินข้ามสัญจรไป-มา เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยมอย่างมาก

ร่วมแสดงความคิดเห็น