รวมปัจจัยลบ-บวก ก่อนปรับจีดีพีไทย

คลังเผยรวมข้อมูลปัจจัยลบและบวก ก่อนประมวลผลขยับจีดีพีปปีไก่ของไทยแตะ 4% เหตุรัฐกระตุ้นภาคการลงทุนในประเทศและแนวโน้มการส่งออกที่ตัวเลขเริ่มโงหัว

นายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า วันที่ 30 มกราคม 2560 ที่ผ่านมาว่า กระทรวงการคลังจะทำการปรับประมาณการเศรษฐกิจ หรือจีดีพี ปี 2560 ใหม่ จากเดิมที่คาดว่า จะขยายตัว 3.4% เป็นระดับประมาณ 4% ต่อปี ซึ่งทางสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ได้รวบรวมปัจจัยบวก และลบ ที่ยังไม่ได้นำมาประเมินการขยายตัวเศรษฐกิจไทยก่อนหน้านี้ว่า จะทำให้เศรษฐกิจไทยขยายตัวได้เพิ่มเท่าไร

“ถึงแม้ว่าประมาณการเศรษฐกิจของ สศค.ที่ออกมาใหม่จะประเมินออกมาว่า เศรษฐกิจไทยยังโตไม่ถึง 4% แต่รัฐบาลก็ตั้งเป้าไว้แล้วว่า จะทำให้เศรษฐกิจไทยขยายตัวได้ 4% โดยจะติดตามเศรษฐกิจทุกเดือน ประเมินการขยายตัวทุกไตรมาส เพื่อเติมมาตรการต่างๆ ทำให้เศรษฐกิจโตได้ตามที่ตั้งเป้าไว้”

ปลัดกระทรวงการคลัง กล่าวว่า เดิม สศค. คาดว่า เศรษฐกิจไทยจะขยายตัวได้ 3.4% โดยนายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง ได้ชี้แจงการทำงบประมาณกลางปี 2560 เพิ่มเติม 1.9 แสนล้านบาท ในสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ว่า จะทำให้เศรษฐกิจไทยปีนี้ขยายตัวได้เพิ่ม 0.4-0.5% ซึ่งก็จะทำให้เศรษฐกิจไทยขยายตัวได้ 4%

นอกจากนี้ การส่งออกของไทยปีนี้แนวโน้มขยายตัวได้ดีกว่าหลายปีที่ผ่านมา รวมถึงมาตรการลดหย่อนภาษี 1.5 เท่า กระตุ้นการลงทุนภาคเอกชน จะเป็นแรงขับเคลื่อนทำให้เศรษฐกิจของไทยปีนี้ขยายตัวได้มากขึ้น

ขณะเดียวกัน รัฐบาลได้เปิดเผยกรอบงบประมาณรายจ่ายปี 2561 จะสูงถึง 2.9 ล้านล้านบาท เป็นงบประมาณแบบขาดดุล 4.5 แสนล้านบาท จะมีการตั้งงบลงทุนเพิ่มเป็น 23% เป็นเงินกว่า 6 แสนล้านบาท จะทำให้การตุ้นเศรษฐกิจไตรมาสสุดท้ายของปีขยายตัวได้ต่อเนื่อง

อย่างไรก็ตาม นายสมชัย กล่าวว่า ต้องรอติดตามว่า สศค. จะประเมินว่า ผลกระทบที่เป็นปัจจัยลบกับเศรษฐกิจปีนี้จะมีอะไรบ้าง และจะกระทบมากน้อยขนาดไหน แต่เชื่อว่าทั้งปีรัฐบาลจะทำให้เศรษฐกิจขยายตัวได้ 4% ซึ่งเป็นขั้นต่ำของการขยายตัวเศรษฐกิจเต็มศักยภาพ

ร่วมแสดงความคิดเห็น