สังคมดาวข่าว 25 น. วันที่ 01 ก.พ. 60

ต้อนรับกับวันใหม่ เดือนกุมภาพันธ์ เดือนโรแมนติคแห่งปีที่ถือเป็น “เดือนแห่งความรัก” ที่คนรุ่นใหม่จำแม่น 14 กุมภา จะต้องตรงกับ “วันวาเลนไทน์” แต่ถ้าจะถามหลายคนคงตอบไม่ได้ วันที่ 11 กุมภา ตรงกับวันสำคัญอะไร บอกก็ได้….วันมาฆบูชา……

จะไปโทษเด็กยุคนี้ว่าไม่ใส่ใจในวันสำคัญ ทางพุทธศาสนา แล้วทำไมจำขึ้นใจใน วันที่ 14 กุมภา-วันแห่งความรัก เพราะเป็นเรื่องจารึกไว้ใน คริสต์จักร ที่มีเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นใน “วันที่ 14 กุมภา” ส่วนวันสำคัญ ทางพุทธศาสนา ที่ยึดถือปฏิบัติกันมา ตามจันทรคติ ที่จะต้องหมุนเวียนเปลี่ยนไปทุกปี กำหนดวันที่…จึงไม่แน่นอน…..

เขียนไปฉบับวานนี้ “เฮียไก่” สายัณห์ ชนะ นักธุรกิจหนุ่มใหญ่ที่สร้าง โรงแรมไลฟ์แกรนด์ เชียงใหม่ ผุดขึ้นรับใช้บนถนน สายวงแหวน (เส้นศาลากลาง) คนมาทำหน้าที่บริหารคนเก่าในวงการ “หมู” คริษฐ์ สาเขตรการณ์ พกประสบการณ์มา นั่งเก้าอี้…ผู้จัดการทั่วไป…..

เลือดศิลปินเข้มข้นที่ ไม่ทอดทิ้งกัน จัดงานช่วยเหลือ อ.สมบุรณ์ บุญโรจน์ ที่ผูกพันกันมากับเหล่าเพื่อนผองน้องพี่ ชาวศิลปินข้าวนึ่ง คราวนี้ก็มาถึงพวกเพื่อนๆ ศิลปินข้าวจ้าว จะยกวงมาจากนครบาลเพื่อร่วมงาน เพื่อนช่วยเพื่อน  จะจัดร่วมบันเทิงกับเพื่อนๆ ศิลปินเชียงใหม่ เพื่อหารายได้จุนเจือผู้อาวุโสของวงการ “แสบ” วีระพงษ์ ทองรักษ์ อดีตมือกีตาร์ประจำ “วงพีทีโอ” สี่สิบปีก่อนชื่อกระฉ่อนใน เดอะวอลล์-เชียงอินทร์ ปัจจุบันนี้ชราภาพและวัยไม่อำนวย ยืนดีดกีตาร์ เพื่อนๆน้องๆจึงมาจัดรายการนี้ขึ้นที่ เดอะริเวอร์ไซด์…ย่านริมฝั่งปิง……

รุ่นใหญ่ล้วนเหนียงยานพอๆกัน “แป๋ง” นิวัติ กองแก้ว-“ต๋อย” จีรพล ภูวนารถนุรักษ์-“ตู่” พฤทธินันท์ สิงหเสนี ซุ่มซ้อมดนตรีกันทุกเย็น แถวเคหะหนองหอย เตรียมตัวที่จะไปเล่นดนตรีตามคำเชิญ ที่ชายแดนแม่สาย เซ็นสัญญาให้ไปเล่นใน วันที่ 14 กุมภา ให้ทั้งหมดมาเล่นเพลงรับ “วันแห่งความรัก” คิดๆดูแล้วมันขัดบรรยากาศเพราะว่า ศิลปินรุ่นนี้…มีแต่รักมอด……

เจ้านี้รุ่นใหญ่หัวใจยังสู้ “ป๋าโต้ง” สันติ ปิติคาม เพิ่งห้อรถลงดอยมาหลังจาก แจกของวันเด็ก เสร็จแล้วก็ต้องบิด รถบิ๊กไบค์ ร่วมขบวนใหญ่จากเชียงใหม่ ไปเมืองโคราช ขาดไม่ได้ต้องไปร่วมงานใหญ่ประจำปี สัปดาห์มอเตอร์ไซค์…..รวมบิ๊กไบค์จากทั่วทิศ……

ร้านดังแต่ไปเปิดทำเลที่ คนต่างถิ่นหายาก มองจุดบอดมุมนี้ทะลุแล้ว “ตุ๊ก” กุลทรัพย์ ไพบูลย์ไกรเดช จึงต้องย้ายอีกครั้งกับ “ร้านเย็นตาโฟดารา” หรือนักกินสนิทกันเรียกว่า “ร้านเย็นฟาตาโร” จากที่อยู่ลึกเข้าไปใน บ้านท่ารั้ว-สันปูเลย มาเปิดที่ใหม่ทำเลเด่นชัดเข้าตา ริมสายวงแหวน…แยกลิขิตชีวัน…..

ยุคนี้มันลำบากในการทำ “หนังสือพิมพ์” ตัดสินใจวางกล้อง-วางปากกาหันมา อาชีพเดิม คิดถูกต้องดีแล้วกับ “ป๋าชัย” นิธิกรณ์ ผดุงกิจ สามสิบปีก่อนเคยฮิตและมีชื่อกับ “ร้านข้าวต้มชัยไม่แพง” วางตะหลิวแล้วมาจับปากกาออก นสพ.เสียงเชียงใหม่ วันนี้ได้หวนกลับไปเปิด “ร้านครัวคนรัก (ไม่แพง)” ทำเองบริหารเองอยู่ด้านข้าง รพ.สันกำแพง เก็บเงินรวยเมื่อไหร่จะไม่หันกลับไป วงการน้ำหมึก..เข็ดแล้วจ้า……

ทัดดาว

ร่วมแสดงความคิดเห็น