มอบเกียรติบัตร เชิดชูเกียรติครู เก็บเงินได้ส่งคืน

ยกย่องคนดี……นายณัฐพงษ์ กนกธำรงแสง ครูโรงเรียนบ้านโม่งหลวง อ.แม่แจ่ม จ.เชียงใหม่ เก็บกระเป๋ามีเงินสด 40,000 กว่าบาท นำส่งเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.แม่แจ่ม ซึ่งภายหลังทาง นายปวิณ ชำนิประศาสตร์ ผวจ.เชียงใหม่ ได้มอบเกียรติบัตรเพื่อเชิดชูเกียรติให้

ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ มอบเกียรติบัตรเชิดชูเกียรติครูโรงเรียนบ้านโม่งหลวง อำเภอแม่แจ่ม เก็บกระเป๋า พร้อมเงินสด 4 หมื่นกว่าบาท ส่งคืนเจ้าของ ยกย่องเป็นแบบอย่างครูดีมีคุณธรรมกลางที่ประชุมหัวหน้าส่วนราชการทั่วเชียงใหม่ พร้อมประกาศนโยบายคุณธรรมและความโปร่งใส เปิดให้ประชาชนแจ้งเบาะแสการทุจริต ร้องเรียน ร้องทุกข์ ต่อศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อสอบสวนลงโทษขั้นสูงกกับผู้ทุจริตอย่างจริงจัง

วันที่ 30 กุมภาพันธ์ 2560 ที่ห้องประชุมเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา ศูนย์ราชการจังหวัดเชียงใหม่ นายปวิณ ชำนิประศาสตร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ได้เชิญนายณัฐพงษ์ กนกธำรงแสง ครูโรงเรียนบ้านโม่งหลวง อำเภอแม่แจ่ม จังหวัดเชียงใหม่ ขึ้นรับมอบเกียรติบัตรเพื่อเชิดชูเกียรติ กลางที่ประชุมหัวหน้าส่วนราชการกว่า 200 คน ภายหลังจากได้เก็บกระเป๋าเงินได้ภายในมีเงินสด 40,000 กว่าบาท และนำส่ง สภ.แม่แจ่ม ประกาศหาเจ้าของและมีผู้มาแสดงตน พร้อมหลักฐานมากระเป๋าพร้อมเงินสดคืนไป การกระทำของนายณัฐพงษ์ นำชื่อเสียงมาสู่อำเภอแม่แจ่มและเพื่อนครู ถือเป็นแบบอย่างของครูที่มีความซื่อสัตย์ สุจริต ประพฤติตนเป็นแบบอย่างที่ดี มีจรรยาบรรณในการประกอบวิชาชีพจึงสมควรได้รับการยกย่อง

นายปวิณ กล่าวว่า จังหวัดเชียงใหม่ได้ออกประกาศจังหวัด เรื่อง นโยบายคุณธรรมและความโปร่งใสเพื่อเป็นมาตรฐาน แนวทางปฏิบัติ และค่านิยมสำหรับข้าราชการ และบุคลากรขององค์กรให้ยึดถือและปฏิบัติควบคู่กับกฎ ระเบียบ และข้อบังคับอื่นๆ โดยมุ่งมั่นที่จะนำหน่วยงานให้ดำเนินงานตามภารกิจด้วยความโปร่งใสบริหารงานด้วยความซื่อสัตย์สุจริต มีคุณธรรม ปราศจากการทุจริต เพื่อให้บรรลุเจตนารมณ์ดังกล่าว ซึ่งได้มีการกำหนดแนวทางให้ส่วนราชการในจังหวัดเชียงใหม่ บริหารงานและปฏิบัติงานตามหลักธรรมาภิบาล โดยมุ่งตอบสนองความต้องการของประชาชนด้วยการบริการที่รวดเร็ว ถูกต้อง เสมอภาค โปร่งใส และเป็นธรรม ปลูกฝังค่านิยมและทัศนคติให้บุคลากรในสังกัด มีความรู้ความเข้าใจ ยึดหลักคุณธรรมจริยธรรม นำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในการปฏิบัติงานและการดำเนินชีวิต

ตามประกาศดังกล่าวยังให้ข้าราชการและเจ้าหน้าที่ทุกหน่วยงานดำเนินการจัดซื้อ จัดจ้าง ส่งเสริมการดำเนินการให้เกิดความโปร่งใสในทุกขั้นตอน และเปิดโอกาสให้ภาคเอกชน ภาคประชาสังคม และภาคประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมในการตรวจสอบการปฏิบัติงานโดยเปิดเผยข้อมูลข่าวสารในการดำเนินกิจกรรมทุกรูปแบบ ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนแจ้งข้อมูลข่าวสาร เบาะแสการทุจริต ร้องเรียนร้องทุกข์ผ่ายศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดเชียงใหม่ และกรณีพบการทรุจริตจะดำเนินการสอบสวนและลงโทษขั้นสูงกับผู้ที่ทุจริตอย่างจริงจัง

ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า ตามเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พ.ศ.2557 พระราชบัญญัติข้อมูลข่าวสารของราชการ พ.ศ.2540 พระราชกฤษฎีกาว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี พ.ศ.2546 ยุทธศาสตร์ชาติว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริตระยะที่ 3 (พ.ศ.2560-2564) และนโยบายของรัฐบาล ข้อที่ 10 การส่งเสริมการบริหารราชการแผ่นดินที่มีธรรมมาภิบาลและการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบในภาครัฐ กำหนดให้ปลูกฝังค่านิยม คุณธรรม จริยธรรมและจิตสำนึกในการรักษาศักดิ์ศรีความเป็นข้าราชการและความซื่อสัตย์สุจริต ควบคู่กับการบริหารจัดการภาครัฐที่มีประสิทธิภาพเพื่อป้องกันและปราบปรามทุจริตและประพฤติมิชอบของเจ้าหน้าที่ของรัฐทุกระดับและตอบสนองความต้องการ พร้อมอำนวยความสะดวกแก่ประชาชน เพื่อสร้างความเชื่อมั่นในระบบราชการซึ่งจังหวัดเชียงใหม่ได้มีการยึดถือและปฏิบัติอย่างเคร่งครัด

ร่วมแสดงความคิดเห็น