อุตุฯ เตือน มีนาคม อาจเจอทั้งพายุฤดูร้อน พ่วงพายุลูกเห็บ

นายเมธี มหายศนันท์ ผอ.ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือ รายงานสภาพอากาศเดือนมกราคม 2560 และการพยากรณ์อากาศ เดือนกุมภาพันธ์ 2560 ว่า ระยะนี้ความกดอากาศสูงจากประเทศจีนได้แผ่ลงมา ส่งผลต่อภาคเหนือตอนบนอีกระลอก ซึ่งจะทำให้ อุณหภูมิลดลงได้อีก และจะลดลงบ้างไม่มากนักแต่บนยอดดอยจะมีอากาศหนาว และจากภาพถ่ายดาวเทียมพบว่าภาคเหนือตอนบน ท้องฟ้าโปร่งใส ส่วนภาคใต้ยังจะมีฝนอยู่บ้าง แต่ไม่ตกหนักมากเหมือนช่วงที่ผ่านมา

ซึ่งจะสังเกตุได้ชัดคือช่วงไหนที่ภาคเหนือหนาวมากๆ จะส่งผลให้บริเวณภาคใต้จะมีฝนมาก “ช่วงนี้กระแสลมที่ส่งผลต่อภาคเหนือยังเป็นลมที่พัดมาจากประเทศจีน ซึ่งจะทำให้อากาศเย็น ต่างจากลมที่พัดจากทิศใต้จะทำให้อากาศอุ่นขึ้นทันที และปัญหาที่จะตามมาคือเรื่องหมอกควัน ที่จะเพิ่มมากขึ้นในเชียงใหม่ ในช่วงนี้สถานการณ์เรื่องนี้ยังอยู่ในภาวะปกติ” ผอ.ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือ กล่าว

นายเมธีฯ กล่าวต่อว่า การคาดหมายลักษณะอากาศในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ 2560 นั้น อากาศยังจะหนาวเย็นต่อไปอีกโดยเฉพาะใน ช่วงตอนบนๆ ของภาคเหนือ ทั้งตอนบนของ จ.พะเยา เชียงราย และ จ.เชียงใหม่ ตอนบนๆ เช่นพื้นที่ อ.แม่อาย อ.ฝาง รวมทั้งฝั่ง ตะวันตกของจังหวัดคือบริเวณพื้นที่ดอยอินทนนท์ ซึ่งยังจะมีปรากฏการณ์น้ำค้างแข็งให้เห็นได้อีก ในช่วงเดือนกุมภาพันธ์นี้ อย่างเช่น ในช่วงวันที่ 5-6 ก.พ.60 ซึ่งอากาศจะหนาวเย็นลงได้อีก และฤดูหนาวปีนี้จะสิ้นสุดราวปลายเดือนกุมภาพันธ์ ก็จะเข้าสู่ฤดูร้อนต่อไป

“ในช่วงฤดูร้อนปีนี้อุณหภูมิจะไม่สูงมาก อากาศก็จะไม่ร้อนจัดเหมือนปีที่ผ่านมา ซึ่งได้สร้างสถิติร้อนมากในหลายๆ พื้นที่ อย่างเช่นที่ จ.อุตรดิตถ์ ซึ่งมีการบันทึกสถิติใหม่ ที่อากาศร้อนสูงถึง 44.3 องศา และปี 2559 ภาคเหนือมีอุณหภูมิสูงสุด ถูกบันทึกไว้ที่ จ .แม่ฮ่องสอน อุณหภูมิสูงถึง 44.6 องศา แต่ในปีนี้ก็ยังจะมีโอกาสที่อากาศจะร้อนจัด

ได้ทั้งในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ เอง ในพื้นที่ จ.แพร่ อุตรดิตถ์ ตาก สุโขทัย กำแพงเพชร พิษณุโลก เพชรบูรณ์ และ จ.พิจิตร มีโอกาสที่อุณหภูมิสูงถึง 40-43 องศา ในช่วงประมาณปลายเดือนมีนาคมต่อเนื่องไปถึงเดือนเมษายน จึงขอเตือนเรื่องการรักษาสุขภาพให้มากในช่วงเวลาดังกล่าวนี้ เพราะในช่วง เช้าอากาศจะเย็นๆ อุณหภูมิราว 23-24 องศา พอตอนกลางวันอุณหภูมิจะเพิ่มสูงขึ้นทะลุที่ 40 องศาได้ภายในวันเดียว อาจจะมีได้ในช่วงฤดูร้อนที่จะถึงนี้ ซึ่งเป็นการเปลี่ยนแปลงอากาศที่ค่อนข้างจะเร็วมากในช่วงเพียงวันเดียว” ผอ.ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือ แจง

นายเมธี มหายศนันท์ ผอ.ศูนย์อุตุฯ กล่าวอีกว่า สำหรับปริมาณน้ำฝนในห้วงเดือนกุมภาพันธ์นี้ พบว่าอาจมีฝนได้บ้างแต่ไม่มากนัก ช่วงเดือนมีนาคมปริมาณน้ำฝนก็ยังจะมีไม่มาก แต่มีโอกาสที่จะมีพายุฤดูร้อนและมีลูกเห็บตกได้ ซึ่งจะส่งผลสร้างความเสียหาย พอเดือนเมษายนฝนก็จะเริ่มมีเข้ามาได้ ซึ่งจะส่งผลดีต่อปัญหาหมอกควันไฟป่า ของเชียง ใหม่ที่เกิดมากในช่วงเวลานั้น

ร่วมแสดงความคิดเห็น