อนุบาลแม่สะเรียง ร่วมชุมชน สืบสานประเพณีตานข้าวหย่ากู๊

โรงเรียนอนุบาลแม่สะเรียง (บ้านโป่ง) ร่วมกับชุมชนในพื้นที่บริการ เตรียมจัดงานประเพณีตานข้าวหย่ากู๊ เพื่อสืบสานประเพณีวัฒนธรรมท้องถิ่น

นายอักษร พรรณโรจน์ ผู้อำนวยการโรงเรียนอนุบาลแม่สะเรียง (บ้านโป่ง) เปิดเผยว่า โรงเรียนอนุบาลแม่สะเรียง (บ้านโป่ง) ร่วมกับชุมชนในเขตพื้นที่บริการ เตรียมจัดกิจกรรมประเพณีตานข้าวหย่ากู๊ ในระหว่างวันที่ 6-10 กุมภาพันธ์ นี้ เพื่อเป็นการรักษาและสืบทอดประเพณีวัฒนธรรมท้องถิ่น ตลอดจนส่งเสริมให้เยาวชนรู้จักความเป็นมาและร่วมกิจกรรมประเพณีท้องถิ่นของตน และยังเป็นการส่งเสริมความสามัคคีของคนในชุมชน โดยข้าวหย่ากู๊ที่ทำฃึ้นในกิจกรรมดังกล่าว จะนำไปทำบุญตามวัด หน่วยงานราชการ และชุมชนในเขตพื้นที่อำเภอแม่สะเรียง ในวันที่ 10 กุมภาพันธ์นี้ ต่อไป

ประเพณีตานข้าวหย่ากู๊ เป็นประเพณีที่พุทธศาสนิกชนชาวอำเภอแม่สะเรียงจะนำข้าวเหนียว น้ำอ้อย มะพร้าว ถั่วลิสง น้ำมันงา งา และน้ำมันพืช มากวนรวมกัน เรียกว่า ข้าวหย่ากู๊ ซึ่งมี 2 ชนิด คือ ข้าวหย่ากู๊แบบข้าวเหนียวแดง และข้าวหย่ากู๊แบบพม่า โดยชาวบ้านในแต่ละชุมชน จะช่วยกันกวนข้าหย่ากู๊ ก่อนวันมาฆบูชา 1 วัน และจะนำใส่รถบรรทุกที่ประดับตกแต่ง ทำพิธีแห่พร้อมกับการละเล่นดนตรีพื้นบ้านไปตามท้องถนน เพื่อนำไปถวายตามวัดต่างๆ และให้ทานกับบ้านใกล้เรือนเคียง โดยมีความเชื่อว่า ถ้าได้ทำข้าวหย่ากู๊ไปถวายตามวัดและให้ทานกับเพื่อนบ้าน จะทำให้ปีต่อไปทำนาได้ข้าวเพิ่มมากขึ้น

ทั้งนี้ ทางโรงเรียนอนุบาลแม่สะเรียง (บ้านโป่ง) เชิญชวนผู้มีจิตศรัทธาร่วมทำบุญเป็นเจ้าภาพ หรือร่วมทำบุญปัจจัยในการจัดหาวัตถุดิบในการทำข้าวหย่ากู๊ ได้ที่ โรงเรียนอนุบาลแม่สะเรียง (บ้านโป่ง) หมายเลขโทรศัพท์ 053-681537

ร่วมแสดงความคิดเห็น