ภาคีเชียงใหม่เพื่อการปฏิรูปการศึกษารวมพลัง จัดงาน ปฏิรูปการศึกษาเชียงใหม่ ครั้งที่ 2 ประจำปี 2560

องค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ ร่วมกับ ภาคีเชียงใหม่เพื่อการปฏิรูปการศึกษา 99 องค์กร 26 ผู้ทรงคุณวุฒิ, สำนักงานส่งเสริมสังคมแห่งการเรียนรู้และพัฒนาคุณภาพเยาวชน (สสค.) และสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) จัดงานปฏิรูปการศึกษาเชียงใหม่ ครั้งที่ 2 “การจัดการเชิงพื้นที่ สู่คุณภาพที่หลากหลาย” ระหว่างวันที่ 30 – 31 มกราคม 2560 ณ ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษาโดยมี พลโทโกศล ประทุมชาติ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานพิธีเปิดพร้อมมอบเกียรติบัตรหน่วยงาน สถานศึกษา ศูนย์การเรียนรู้ ที่มีผลงานดีเด่นตามปณิธารการปฏิรูปการศึกษาเชียงใหม่ โดยมีนายประจวบ กันธิยะ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวต้อนรับ นายไพรัช ใหม่ชมภู รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวรายงาน เมื่อวันที่ 30 มกราคม 2560 ณ ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา จังหวัดเชียงใหม่

พลโทโกศล ประทุมชาติ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่า ก่อนอื่นต้องขอแสดงความยินดีและร่วมภาคภูมิใจกับคนเชียงใหม่ทุกภาคส่วนที่มาแสดงออกถึงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียว กันและมีเจตจำนงมุ่มั่นที่จะยกระดับการศึกษาเชียงใหม่ ให้มีคุณภาพในทุกระดับ ด้วยนวัตกรรมการจัด การศึกษาเชิงพื้นที่ก้าวสู่ปีที่ 2 ของการขับเคลื่อนแผนยุทธศาสตร์สู่การปฏิบัติ จากการได้สัมผัสกับบรรยากาศ ยิ่งตอกย้ำให้เห็นถึงพลังแห่งความร่วมมือในการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์การปฏิรูปการศึกษา ซึ่งสอดคล้องตรงจามแนวนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการที่ได้ผลักดันโครงการต่างๆลงสู่พื้นที่เชียงใหม่อยู่แล้ว

และเห็นข้อมูลสารสนเทศ และภาพรูปธรรม ความสำเร็จที่มีอย่างหลากหลาย ซึ่งเกิดจากการลงมือทำและ ร่วมกันทำเชิงพื้นที่ของภาคีเครือข่ายต่างๆในรอบปีที่ผ่านมา เห็นได้ชัดว่าเกิดจุดเปลี่ยนถึงกระบวนการเรียนรู้ในห้องเรียนที่ลงถึงผู้เรียน ได้เห็นการเปลี่ยนแปลงและขีดความสามารถที่หลากหลายของผู้เรียนในการแสดงออกทางการเรียนรู้เพื่อชีวิต และความพร้อมสู่โลกของการมีงานทำ ขอชื่นชมครู อาจารย์ และผู้เกี่ยวข้องที่มุ่งมั่นพัฒนาการศึกษาในทิศทางที่ตอบโจทย์รอบด้าน ซึ่งจะทำให้การขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ชาติเกิดประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

นอกจากนี้ยังเห็นการพัฒนาและแสวงหาความรู้ใหม่ๆทางวิชาการเพื่อความยั่งยืนในการจัดการศึกษาเชิงพื้นที่ จากกิจกรรมประชุมสัมมนาทางวิชาการหลายประเด็นที่น่าสนใจ โดยเฉพาะการมีส่วนร่วมคิด ร่วมทำ ของทุกภาคส่วนนับเป็นภาพที่เห็นได้ยากในระดับพื้นที่จังหวัด

นายไพรัช ใหม่ชมภู รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า เนื่องจากการจัดงานปฏิรูปการศึกษาครั้งที่ 1 เปิดแผนยุทธศาสตร์การปฏิรูปการศึกษาเชียงใหม่ระยะ 4 ปี เมื่อวันที่ 7 มกราคม 2559 อันเป็นวาระเมืองเชียงใหม่ครบรอบ 720 ปี ซึ่งผ่านมร่วม 1 ปีในการขับเคลื่อนแผนยุทธศาสตร์ของเครือข่ายภาคีเชียงใหม่เพื่อการปฏิรูปแการศึกษา โดยได้นำสู่การปฏิบัติภายใต้ 1 ปณิธาน 5 เป้าหมายและ 8 ยุทธศาสตร์ จนเกิดผลงานรูปธรรมอย่างหลากหลาย เป็นความสำเร็จเชิงพื้นที่รูปธรรม พื้นที่การมีส่วนร่วมและเชิงนโยบายหลายระดับ อันเป็นการตอบโจทย์คุณภาพเด็ก เยาวชน พลเมืองเชียงใหม่และการศึกษาไทยในภาพรวมในระดับหนึ่ง บัดนี้ได้ระยะเวลาเผยแพร่ประชาสัมพันธ์และการสรุปบทเรียนเพื่อขยายผลและเสริมพลังให้เข้มแข็งโดดเด่นยิ่งขึ้น คณะปฏิรูปการศึกษาเชียงใหม่จึงมีมติเห็นชอบให้จัดงานปฏิรูปการศึกษาเชียงใหม่ ครั้งที่ 2 ขึ้นระหว่างวันที่ 30-31 มกราคม 2560 ที่ผ่านมา

โดยมีวัตภถุประสงค์เพื่อเสนอผลผลิตของการปฏิรูปการศึกษาเชียงใหม่ในระยะ 1 ปีตามแผนยุทธศาสตร์ให้สาธารณะได่รับทราบและร่วมให้ข้อคิดเห็นเสนอวิพากษ์เพื่อเสริมสร้างการมีส่วนร่วมและภาระหลักในการที่จะร่วมผลักดันการปกิรูปการศึกษาเชียงใหม่ระยะต่อไป และเพื่อเป็นเวทีแลกเลปี่ยนเรียนรู้ของทุกภาคส่วนในประเด็นสำคัญที่จะร่วมกันเสนอแนะ แสวงหาแนวทางในการขับเคลื่อนเพื่อแก้ปัญหายุทธศาสตร์ของชาวเชียงใหม่ตลอดจนเพื่อเสริมพลังประชารัฐร่วมจัดการศึกษาตามนโยบายของรัฐบาล

สำหรับกิจกรรมในครั้งที่ 2 นี้จมีกิจกรรมที่หลากหลาย อาทิ การจัดนิทรรศการโครงการพระราชดำริในพื้นที่เชียงใหม่และผลสำเร็จที่เป็นผลงานสุดยอดของหน่วยงานภาคีเครือข่าย การจัดแสดงศูนย์ข้อมูลสารสนเทศ การเป็นตัวหลักสูตรรักษ์เชียงใหม่ 2560 และยังมีการแสดงผลงานนวัตกรรมการศึกษานิทรรศการมีชีวิต การจำหน่ายผลผลิตนักเรียน การแสดงความสามารถของเด็ก เยาวชน พลเมืองเชียงใหม่ ตลอดจนจัดประชุมสัมมนาทางวิชาการเพื่อแสวงหาความรู้ใหม่ๆในประเด็นที่น่าสนใจกว่า 16 ห้อง และกิจกรรมอื่น ๆ อีกมากมาย

ร่วมแสดงความคิดเห็น