ยุทธจักรโล่ห์เงิน วันที่ 3 ก.พ. 60

นายดาบริค รายงานตัวเข้าเวรประจำวัน ศุกร์ที่ 3 ก.พ. 60 …ฉบับนี้ ขอยกให้เป็นฉบับพิเศษ สำหรับ พล.ต.ท.พูลทรัพย์ ประเสริฐศักดิ์ ผบช.ภ. 5 เจ้าของรหัส (อินทนนท์ 1) เมื่อครั้งที่ ท่านผู้บัญชาการ เดินทางมารับหน้าที่ ได้พบปะกับสื่อมวลชนเชียงใหม่ พอทราบคร่าวๆ ว่า ท่านเป็นลูกข้าวเหนียว คนเหนือของเรานี่เอง ท่านเป็นคนจังหวัดแพร่ เลยอู้คำเมือง อย่างเป็นกันเองไปเรียบร้อย วันก่อน… ก่อนอื่นมาดูว่าท่านมีนโยบายการทำงานยังไงกันบ้าง ???…

สำหรับ นโยบายการบริหารราชการของ พล.ต.ท.พูลทรัพย์ ประเสริฐศักดิ์ ผบช.ภ.5 เจ้าของรหัส (อินทนนท์ 1)

วิสัยทัศน์ และ นโยบายของผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 “ตำรวจมืออาชีพ ร่วมใจสามัคคี เพื่อชาติ ศาสน์ กษัตริย์ และความผาสุกของประชาชน” นโยบายของผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 เพื่อให้การปฏิบัติเป็นไปตามนโยบายของคณะรัฐมนตรี แนวโน้มสถานการณ์ความต้องการของประชาชน และเกิดความต่อเนื่องกับนโยบายการบริหารราชการของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ จึงได้กำหนดนโยบายการบริหารราชการตำรวจภูธรภาค 5 ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2560 ดังนี้

เพื่อความมั่นคงของรัฐ (ชาติ ศาสน์ กษัตริย์) ( Public Security )

การพิทักษ์ ปกป้อง และเทิดพระเกียรติสถาบันพระมหากษัตริย์

การรักษาความสงบเรียบร้อยและความมั่นคงในสังคม

เพื่อความผาสุกของประชาชน ( People Peaceful )

การป้องกันปราบปรามอาชญากรรม

การอำนวยความยุติธรรมทางอาญา

การป้องกันและปราบปรามยาเสพติด

การอำนวยความสะดวกและรักษาความปลอดภัยให้กับนักท่องเที่ยว

การแก้ไขปัญหาจราจร ป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน

ด้วยความเป็นตำรวจมืออาชีพ (Professional police)

การพัฒนาให้เป็นตำรวจมืออาชีพและเสริมสร้างความสามัคคี บำรุงขวัญและจัดสวัสดิการให้กับข้าราชการตำรวจ

ขับเคลื่อนกระบวนการปฏิรูปองค์การตำรวจในยุคประชาคมอาเซียน

การพัฒนาระบบฐานข้อมูล เพื่อนำมาใช้กับงานในหน้าที่ของตำรวจ

การใช้เทคโนโลยีและเครื่องมือพิเศษสมัยใหม่ในหน้าที่ตำรวจ

การสร้างจิตสำนึก จริยธรรมคุณธรรมความรับผิดชอบต่อสังคมและจิตอาสา

เพื่อความมั่นคงของรัฐ (ชาติ ศาสน์ กษัตริย์) (Public Security) การพิทักษ์ ปกป้อง และเทิดพระเกียรติ สถาบันพระมหากษัตริย์ ให้ถือว่าการถวายความปลอดภัย เป็นภารกิจสำคัญสูงสุด

โดยให้ดำเนินการตามพระราชบัญญัติการถวายความปลอดภัย พ.ศ.2557 และระเบียบต่างๆ ที่เกี่ยวข้องโดยเคร่งครัด รณรงค์ เสริมสร้าง และปลูกฝังจิตสำนึกของคนในชาติ ให้มีความจงรักภักดี ต่อสถาบันพระมหากษัตริย์อย่างทั่วถึงและเป็นรูปธรรม พัฒนาระบบการเฝ้าระวัง ตรวจสอบการกระทำที่เข้าข่ายเป็นความผิดต่อสถาบัน รวมถึงการนำเสนอข้อมูลข่าวสารผ่านช่องทางต่างๆ โดยเฉพาะสื่อสังคมออนไลน์ สื่ออิเล็กทรอนิกส์ ที่มีลักษณะเนื้อหาไม่เหมาะสม ส่งผลกระทบต่อสถาบัน และให้มีการดำเนินคดีตามกฎหมายอย่างเด็ดขาดทุกราย กำหนดให้มีการซักซ้อมแผนการปฏิบัติ แผนเผชิญเหตุในการปฏิบัติภารกิจ ด้านการถวายความปลอดภัยร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างจริงจังและต่อเนื่องส่งเสริม สนับสนุน และปฏิบัติตามโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริและตามแนวทางเศรษฐกิจพอเพียงอย่างเต็มกำลังความสามารถ จัดทำพระบรมฉายาลักษณ์ไว้บริเวณด้านหน้าหน่วยงานพร้อมการตกแต่งพานพุ่มสักการะให้เด่นเป็นสง่าและสมพระเกียรติ ให้ทุกสถานีตำรวจสำรวจโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ที่อยู่ในพื้นที่รับผิดชอบ ของหน่วย แล้วดำเนินเข้าช่วยเหลือ ส่งเสริม และสนับสนุน ให้เป็นรูปธรรม ให้สืบสวนติดตามจับกุมผู้กระทำความผิดตามหมายจับ ในคดีผู้กระทำความผิดกรณีหมิ่นสถาบัน ความมั่นคงแห่งราชอาณาจักร คดีความผิดที่มีการใช้อาวุธปืนสงคราม และวัตถุระเบิด กำหนดมาตรการเชิงรุก เพื่อป้องกันการนำเสนอข้อมูลข่าวสารผ่านช่องทางต่างๆ โดยเฉพาะสื่อสังคม
ออนไลน์ สื่ออิเล็กทรอนิกส์ ที่มีลักษณะเนื้อหาไม่เหมาะสม และส่งผลกระทบต่อสถาบันพระมหากษัตริย์

การรักษาความสงบเรียบร้อยและความมั่นคงในสังคม จัดระบบการบริหารจัดการชายแดนเพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหาข้ามพรมแดน ในพื้นที่เขตติดต่อชายแดน สร้างเสริมศักยภาพการป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยคุกคามข้ามชาติ จัดระบบ ป้องกัน และแก้ไขปัญหา ผู้หลบหนีเข้าเมือง เสริมสร้างความเข้มแข็งและภูมิคุ้มกันความมั่นคงภายใน ภัยจากการทุจริตคอร์รัปชั่น ภัยทางเทคโนโลยีสารสนเทศ และไซเบอร์ พัฒนาระบบงานข่าวกรองให้มีประสิทธิภาพ ให้มีการบูรณาการและประสานการปฏิบัติร่วมกับหน่วยงานด้านการข่าวทั้งภายในและภายนอกประเทศอย่างใกล้ชิดและนำข้อมูลที่ได้รับไปปรับใช้ประกอบกำหนดแผนการปฏิบัติและมาตรการต่างๆ กำหนดแนวทางการบริหารเหตุการณ์ สถานการณ์ในภาวะวิกฤติ เพื่อรักษาความสงบเรียบร้อย การชุมนุมเรียกร้องหรือการต่อต้านรัฐบาล โดยถือปฏิบัติตามกฎหมายตาม พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ ประกาศ หรือคำสั่ง คสช. อย่างเคร่งครัด เสริมสร้างความปรองดองสมานฉันท์ในสังคม รวมทั้งบูรณาการร่วมกับหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนในการรักษาความสงบเรียบร้อยในสังคมโดยให้มีการซักซ้อมแผนเผชิญเหตุในสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง เสริมสร้างด้านการสืบสวนหาข่าว ตรวจสอบ ติดตามความเคลื่อนไหวบุคคล องค์กร สื่อสังคมออนไลน์ ที่มีผลกระทบต่อความไม่สงบ หรือการต่อต้านการบริหารงานของรัฐบาล

ดำเนินการประสานการปฏิบัติกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าตรวจสอบ ติดตามพฤติกรรมการก่อการร้ายข้ามชาติ บุคคลหรือกลุ่มบุคคลที่มีพฤติการณ์ที่เกี่ยวข้องกับองค์กรอาชญากรรมการก่อการร้ายข้ามชาติ

เพื่อความผาสุกของประชาชน (People Peaceful) การป้องกันปราบปรามอาชญากรรม มุ่งเน้นการป้องกันอาชญากรรมที่เป็นเป้าประสงค์หลัก ด้วยการควบคุมอาชญากรรมทั้งมิติการเกิดเหตุ และการควบคุมความรุนแรงของการเกิดเหตุเพื่อให้ประชาชนรู้สึกหวาดกลัวภัยอาชญากรรมน้อยลงและหากเกิดเหตุการณ์เกิดขึ้นต้องเร่งจับกุมผู้กระทำผิดให้ได้โดยเร็ว การปฏิบัติงานของตำรวจ ต้องทำให้เป็นหลักประกันด้านความปลอดภัยและความยุติธรรมที่มีมาตรฐาน โดยยึดประชาชนเป็นศูนย์กลางและให้ประชาชนมีส่วนร่วมในกิจการงานของตำรวจ การควบคุมสถานที่เสี่ยง แหล่งมั่วสุม รวมทั้งแหล่งอบายมุขต่างๆ ตามหลักการการจัดระเบียบสังคม การปราบปรามการซื้อขายอาวุธปืนผิดกฎหมายอย่างจริงจังและมีการระดมกวาดล้างอาชญากรรมอย่างต่อเนื่อง จัดระบบฐานข้อมูลการสืบสวนให้เชื่อมโยงกันทั้งประเทศ รวมทั้งข้อมูลพื้นที่ล่อแหลมให้เป็นปัจจุบัน และนำเอาข้อมูลมาวิเคราะห์วางแผนกำหนดมาตรการในการป้องกัน โดยทำให้ครบทั้งระบบ ทั้งมิติของตำรวจ ประชาชน เจ้าของพื้นที่ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และนำเอาเทคโนโลยีมาช่วย เช่น กล้องโทรทัศน์วงจรปิด (CCTV)

มุ่งเน้นงานสายตรวจ มีการบริหารงานสายตรวจตั้งแต่การเตรียมตัวก่อนออกตรวจ เช่น เครื่องแต่งกาย อุปกรณ์ เครื่องมือ แผนการตรวจ ขั้นตอนการปฏิบัติโดยเฉพาะยุทธวิธีต่างๆ รวมทั้งการพบปะประชาชนเพื่อสร้างภาพลักษณ์ตำรวจด้วย การรายงานผลการปฏิบัติ การประเมินผลการตรวจ โดยเน้นความรู้สึกของประชาชน และความเชื่อมั่นในการทำงานของตำรวจ กำหนดมาตรการปราบปรามคดีที่มีผลกระทบต่อความรู้สึกของประชาชน ที่เกิดขึ้นซํ้าซากโดยเฉพาะคดีลักทรัพย์ ชิงทรัพย์ ปล้นทรัพย์ ตามหมู่บ้าน ตรอกซอกซอย พื้นที่เปลี่ยว ธนาคาร ร้านทอง ร้านค้า ร้านสะดวกซื้อ รวมทั้งคดีข่มขืนกระทำชำเรา เมื่อเกิดคดีแล้วต้องจับกุมให้ได้โดยเร็ว หากเป็นคดีสำคัญมีความสลับซับซ้อนยุ่งยาก
มีการบริหารคดีเพื่อยุติความรุนแรงของคดีที่เกิดขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการสอบสวนเพื่อกำหนดหน้าที่ผู้รับผิดชอบ ประเด็นสาเหตุคดี การติดตาม CCTV ข้อมูลการใช้โทรศัพท์ มีการนำนิติวิทยาศาสตร์มาใช้ในการดำเนินคดี การสอบสวน เพื่อรับข้อมูลเบาะแสจากประชาชน รวมทั้งมีการตั้งศูนย์ปฏิบัติการตำรวจภูธรภาค 5

มีการระดมกวาดล้างปราบปรามจับกุมผู้กระทำความผิดทางอาญา และจัดระเบียบสร้างความสงบเรียบร้อยของสังคม การดูแลความปลอดภัย อำนวยความสะดวกแก่ประชาชนและนักท่องเที่ยว การปราบปรามจับกุมการลักลอบตัดไม้ทำลายป่า ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ตามแผนยุทธการพิทักษ์ภัยให้ประชาชน นำเอาภาคประชาชนเข้ามามีส่วนร่วม โดยเฉพาะงานป้องกันปราบปราม ไม่ว่าจะเป็นภาครัฐ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นหรือองค์กรเอกชนในพื้นที่ นำเอาเทคโนโลยีสมัยใหม่ มาใช้ให้เกิดประโยชน์ไม่ว่าจะเป็น กล้องโทรทัศน์วงจรปิด (CCTV) การจัดทำพื้นที่ปลอดภัย (Safety Zone ) สัญญาณเตือนภัยต่าง ๆ การใช้เทคโนโลยีในการติดตามจับกุมคนร้ายด้วยระบบ GPS
หรือเทคโนโลยีอื่น ๆ ในการป้องกันอาชญากรรม โดยให้ภาคประชาชนเข้ามามีส่วนร่วม เช่น ธนาคาร ร้านทอง
ร้านค้า ร้านสะดวกซื้อ ต้องมีการทำบันทึกข้อตกลงร่วมกันในการป้องกันอาชญากรรม

ควบคุมแหล่งอบายมุข บ่อนการพนัน หรือความผิดเกี่ยวกับการพนัน ให้ผู้บังคับชาทุกระดับกวดขัน ดูแลอย่าให้มีการ กระทำผิดกฎหมายเกิดขึ้นในพื้นที่ และไม่ให้มีหน่วยงานอื่นเข้ามาจับกุมในพื้นที่รับผิดชอบโดยเด็ดขาด ใช้มาตรการระดมกวาดล้าง ตั้งจุดตรวจ จุดสกัด เพื่อควบคุมและจัดระเบียบสังคมในพื้นที่ ในการจัดระเบียบสังคม สถานบริการรอบสถานศึกษา ซึ่งถือเป็นนโยบายสำคัญของนายกรัฐมนตรี ในเรื่องสถานบริการ

การอำนวยความสะดวกและรักษาความปลอดภัยให้กับนักท่องเที่ยว เพิ่มประสิทธิภาพการรักษาความปลอดภัยและการให้บริการแก่นักท่องเที่ยว ให้มีการจัดทำฐานข้อมูลเกี่ยวกับการท่องเที่ยวในพื้นที่ทุกๆ ด้าน เพื่อกำหนดแนวทางการดูแล ให้บริการและรักษาความปลอดภัยให้กับนักท่องเที่ยวในทุกมิติ พัฒนาคุณภาพการให้บริการและสร้างจิตสำนึกที่ดีด้านการท่องเที่ยวให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ดำเนินการฝึกอบรม ด้านภาษาต่างประเทศให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ปฏิบัติหน้าที่เกี่ยวข้องกับนักท่องเที่ยว เพิ่มศักยภาพพนักงานสอบสวนในด้านองค์ความรู้และกระบวนการในการสนับสนุนคดีที่เกิดขึ้นกับนักท่องเที่ยวรวมทั้งพัฒนาหน่วยงานให้มีความเป็นมาตรฐานสากลเพื่อรองรับการให้บริการแก่นักท่องเที่ยว บูรณาการร่วมกับหน่วยงานที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวทั้งภาครัฐและเอกชน เพื่อช่วยเหลือในการป้องกันอาชญากรรมที่เกิดกับนักท่องเที่ยวและการเอารัดเอาเปรียบนักท่องเที่ยวให้มีการระดมกวาดล้างอาชญากรรมตามห้วงเวลาที่เหมาะสม บังคับใช้กฎหมายกับผู้ประกอบการที่มีพฤติการณ์เอารัดเอาเปรียบ ต้มตุ๋น หลอกลวงนักท่องเที่ยว รวมถึงนักท่องเที่ยวที่มีพฤติการณ์กระทำความผิด จัดตั้งศูนย์ให้บริการนักท่องเที่ยวประจำหน่วยงานรวมทั้งจัดหาเทคโนโลยีทันสมัยมาใช้ในการให้บริการแก่นักท่องเที่ยว การแก้ไขปัญหาจราจร ป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน

จัดระบบการจราจรตามเมืองใหญ่และปริมณฑลไม่ก่อให้เกิดความเดือดร้อนแก่ประชาชนโดยทำการวิเคราะห์หาข้อมูล สาเหตุของปัญหาการจราจรเพื่อนำมาแก้ไขปัญหาได้อย่างเป็นระบบ กวดขัน จับกุมการแข่งรถในทางสาธารณ ะที่ก่อให้เกิดความเดือดร้อนรำคาญแก่ประชาชน รวมทั้งให้ดำเนินการลงโทษถึงผู้ปกครองที่ปล่อยปละละเลยบุตรหลานที่กระทำผิด ให้ทุกสถานีตำรวจ ดำเนินการตามแนวทางในโครงการสืบสวนอุบัติเหตุ (อบถ.) เพื่อลดการเกิดอุบัติเหตุในพื้นที่รับผิดชอบ ในการตั้งด่านบังคับใช้กฎหมาย พ.ร.บ.จราจรทางบก พ.ศ.2522 ให้ใช้กล้องวีดีโอ ถ่ายภาพไว้ในขณะที่เจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานเพื่อป้องกันมิให้ประชาชนที่ถูกจับกุมดำเนินคดีกล่าวหาหรือตำหนิการปฏิบัติงานของตำรวจ

ด้วยความเป็นตำรวจมืออาชีพ ( Professional police ) การพัฒนาให้เป็นตำรวจมืออาชีพและเสริมสร้างความสามัคคี บำรุงขวัญและจัดสวัสดิการให้กับข้าราชการตำรวจ พัฒนาข้าราชการตำรวจและระบบการปฏิบัติงานในทุกสายงานให้มีความทันสมัยตลอดเวลา เพื่อให้ข้าราชการตำรวจมีความรับผิดชอบและปฏิบัติหน้าที่ให้ครบถ้วนตามอำนาจหน้าที่ บนพื้นฐานของความถูกต้อง เป็นไปได้ เป็นธรรม โปร่งใส และตรวจสอบได้ พัฒนาคุณภาพชีวิตตำรวจให้มีความสุขในการ
ปฏิบัติงาน ปรับสภาพแวดล้อม ให้เอื้อต่อการปฏิบัติงานและจัดหาวัสดุอุปกรณ์ที่จำเป็นต่อการปฏิบัติงานให้เพียงพอ โดยไม่ให้เป็นภาระของข้าราชการตำรวจต้องนำเงินส่วนตัวไปจัดซื้อจัดหามาใช้ในราชการกันเอง ปรับปรุงสวัสดิการของตำรวจ เช่น เงินเดือน ค่าตอบแทน โครงการอาหารกลางวัน การรักษาพยาบาลและสถานที่พักอาศัย เป็นต้น เพื่อให้ตำรวจมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น สามารถอยู่ได้อย่างมีเกียรติและมีศักดิ์ศรี ให้มีการจัดกิจกรรมเสริมสร้างจริยธรรม และความสามัคคี โดยจัดกิจกรรมทำบุญตักบาตรทุกวันพระ 15 คํ่า ที่หน่วยงาน

การพัฒนาระบบฐานข้อมูล เพื่อนำมาใช้กับงานในหน้าที่ของตำรวจ จัดทำระบบฐานข้อมูลท้องถิ่นให้เป็นปัจจุบัน หน่วยงานตำรวจในสังกัดต้องมีระบบฐานข้อมูลที่นำมาใช้ในการให้บริการและกำหนดแนวทางในการป้องกันและแก้ไขปัญหาอาชญากรรมในพื้นที่รับผิดชอบ จัดทำระบบฐานข้อมูลด้านการสืบสวน เช่น ข้อมูลอาชญากรรม แผนประทุษร้าย ข้อมูลหมายจับ ข้อมูลบุคคลพ้นโทษ บุคคลอันตราย ผู้มีอิทธิพล มือปืนรับจ้าง ฯลฯ ให้เป็นปัจจุบันและมีการปรับระบบฐานข้อมูลสามารถทำการสืบค้นได้อย่างรวดเร็ว รวมทั้งข้อมูลจุดติดตั้งระบบโทรทัศน์วงจรปิด การเชื่อมสัญญาณกล้อง และการจัดทำแผนที่ใช้อย่างเป็นระบบ พัฒนาและนำเครื่องมือที่ใช้ในการจัดทำระบบฐานข้อมูล ให้มีความทันสมัยกับสถานการณ์ของโลกในยุคปัจจุบันรวมทั้งเสริมสร้างความรู้ให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจให้รู้เท่าทันเหตุการณ์ การเปลี่ยนแปลงของโลกในยุคปัจจุบัน การใช้เทคโนโลยีและเครื่องมือพิเศษสมัยใหม่ในหน้าที่ตำรวจการใช้ประโยชน์จาก Application ใน Smart Phone จัดหา อบรม ให้ความรู้ในการใช้เทคโนโลยีการสืบค้นข้อมูลทาง Social
Network จัดหา อบรม ให้ความรู้การใช้เครื่องมือพิเศษด้านการสืบสวนและด้านนิติวิทยาศาสตร์

นายดาบริค

ร่วมแสดงความคิดเห็น