เมืองน่านจัดใหญ่ มหกรรมเครื่องเงิน ผ้าทอเมืองน่าน ครั้งที่ 4

เมื่อเวลา 10.00 น. วันพฤหัสบดีที่ 2 กุมภาพันธ์ 2560 นายไพศาล วิมลรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน พร้อมด้วยนายสำเริง สวัสดีนฤนาท อุตสาหกรรมจังหวัดฯ, นางอุราทิพย์ จารุศิลากุล ประธานกลุ่มคลัสเตอร์เครื่องเงินน่าน และนางแพรว คำภานุช ประธานกลุ่มคลัสเตอร์ผ้าทอเมืองน่าน ได้ร่วมกันแถลงข่าวในการจัดงาน “มหกรรมเครื่องเงินและผ้าทอเมืองน่าน ครั้งที่ 4” ณ ห้องประชุมโรงแรมน่านตรึงใจ อำเภอเมือง จังหวัดน่าน

ทั้งนี้นายไพศาล วิมลรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดฯ กล่าวว่า เมืองน่านเป็นเมืองหนึ่ง ที่มีงานหัตถกรรมการทำเครื่องเงินอันโดดเด่น เป็นเอกลักษณ์งดงามไม่แพ้ที่ใด จนกลายมาเป็นหนึ่งในของฝากที่ขึ้นชื่อ โดยความพิเศษที่ทำให้เครื่องเงินเมืองน่านไม่เหมือนที่อื่น คือ เครื่องเงินของเมืองน่าน จะผสมเม็ดเงินมากเป็นพิเศษ เมื่อผลิตออกมาจะเป็นเครื่องประดับที่ไม่แข็งเกินไป จะค่อนไปในทางอ่อน แต่สามารถใช้ได้ตามปกติ ซึ่งเครื่องเงินนั้น ขึ้นชื่อในเรื่องความละเอียดของฝีมือ และมีลวดลายเฉพาะตัว และนับเป็นความโชคดีของชาวน่าน ที่สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ได้ทรงมีพระราชดำริให้จังหวัดน่าน พัฒนาเครื่องเงินขึ้น เมื่อครั้งพระองค์เสด็จฯ ทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจในพื้นที่จังหวัดน่าน เมื่อปี พ.ศ.2552ด้านนายสำเริง สวัสดีนฤนาท อุตสาหกรรมฯ กล่าวว่า โครงการพัฒนาเครื่องเงินน่านสู่อุตสาหกรรมสร้างสรรค์ ซึ่งเป็นโครงการที่มุ่งเน้นการพัฒนาผลิตภัณฑ์ โดยใช้ทุนทางวัฒนธรรมและภูมิปัญญามาผสมผสาน เพื่อต่อยอดและปรับเปลี่ยนรูปแบบผลิตภัณฑ์เครื่องเงิน ให้มีงานออกแบบที่สวยงามร่วมสมัย และมีรูปแบบที่หลากหลาย ซึ่งในปัจจุบันผ้าทอพื้นบ้านและเครื่องเงินมีการพัฒนา  ทั้งในเชิงเทคนิคและคุณภาพ ซึ่งกำลังได้รับความนิยมอย่างกว้างขวาง และวิธีการในกระบวนการผลิต

เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด กับกลุ่มผู้ประกอบการผ้าทอพื้นเมือง และยังมุ่งเน้นพัฒนาผลิตภัณฑ์ โดยใช้ทุนทางวัฒนธรรมและภูมิปัญญา เพื่อต่อยอดและปรับเปลี่ยนรูปแบบผลิตภัณฑ์ผ้าทอ ให้มีงานออกแบบที่สวยงามร่วมสมัย และมีรูปแบบที่หลากหลาย สามารถผลิตและแข่งขันได้ในเชิงพาณิชย์ สอดคล้องกับความต้องการของผู้บริโภคทั้งตลาดในประเทศ-ต่างประเทศ

ดังนั้นเพื่อเป็นการส่งเสริม และพัฒนาการผลิตเครื่องเงิน และผ้าทอเมืองน่าน และสร้างโอกาสทางการตลาดให้เครื่องเงินและผ้าทอเป็นที่รู้จัก จึงได้กำหนดจัดงานมหกรรมเครื่องเงินและผ้าทอเมืองน่าน ครั้งที่ 4 ภายใต้ชื่องาน “เทศกาลดอกชมพูภูคาบาน ผ้า เงินน่าน สู่อาเซียน ประจำปี 2560” ในวันที่ 10-14 กุมภาพันธ์ 2560 ณ ข่วงเมืองน่าน อำเภอเมือง จังหวัดน่าน เวลา 10.00 – 21.00 น. โดยกิจกรรมภายในงานประกอบด้วย การแสดงเรื่องราวเครื่องเงินและผ้าทอ” นำโดย นิชา ณัฏฐณิชา ดังวัธนาวณิชย์ นางเอกสาวชื่อดังจากช่อง 3 และการแสดงศิลปวัฒนธรรมอันเป็นเอกลักษณ์ของจังหวัดน่าน

นิทรรศการเครื่องเงินโบราณและผ้าทอ สาธิตการทำเครื่องเงินและผ้าทอ การจำหน่ายผลิตภัณฑ์เครื่องเงินและผ้าทอ ผลิตภัณฑ์ OTOP  พร้อมบริการขัดล้างเครื่องเงิน ชมการประกวดขับร้องบทเพลงของพ่อ พบกับศิลปินแห่งชาติ อ.ธนิสร์ ศรีกลิ่นดี และมินิคอนเสริต์ของ จั้ม วงค์ Colorpitch เจ้าของบทเพลง “ขัดใจ” เป็นต้น มาร่วมสัมผัสกับสุดยอดหัตถศิลป์แห่งเมืองน่าน เพื่อก้าวไกลสู่อาเซียน นายสำเริง กล่าว

ร่วมแสดงความคิดเห็น