ผญบ.ดังใจถึง ไม่ง้อรองบรัฐ ควักเงิน ซื้อรถไถ ตัดทำแนว กันไฟป่า

ไม่ต้องรอ………..ส.อ.ไพรินทร์ กาไวย์ หรือ “พ่อหลวงรินทร์” ผู้ใหญ่บ้านแพะขวาง หมู่ 3 ต.น้ำแพร่ อ.หางดง จ.เชียงใหม่ ควักเงินตัวเองโดยไม่รองบประมาณจากทางราชการซื้อรถไถมาทำแนวกันไฟป่าให้ชาวบ้าน พร้อมเน้นย้ำให้ชาวสวนทำแนวกันไฟในพื้นที่ตนเองเพื่อป้องกันไม่ให้ลุกลามเข้ามา

ส.อ.ไพรินทร์ กาไวย์ ผู้ใหญ่บ้านชื่อดัง ที่เชียงใหม่ใจถึงควักเงินตัวเองซื้อรถไถมาทำแนวกันไฟป่าให้ชาวบ้าน พร้อมเน้นย้ำชาวสวนทำแนวกันไฟในพื้นที่ตนเองเพราะติดเขตป่า เผยเน้นการดูแลตนเองไม่มุ่งเน้นเรื่องงบประมาณ

เมื่อเวลา 12.00 น.วันที่ 1 ก.พ. 60 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่า ชาวบ้านในจังหวัดเชียงใหม่ต่างตื่นตัวอย่างมากสำหรับเรื่องการแก้ไขปัญหาหมอกควันและไฟป่าประจำปีนี้ โดยเฉพาะในพื้นที่ติดเขตป่าต่างๆ โดยที่อำเภอหางดง จังหวัดเชียงใหม่ ที่บ้านแพะขวาง หมู่ 3 ตำบลน้ำแพร่ อำเภอหางดง จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งประสบปัญหาเรื่องไฟป่าและหมอกควันมาเป็นประจำทุกปี โดยในปีนี้ผู้ใหญ่บ้านถึงขั้นควักเงินตัวเองซื้อรถไถมากันแนวเขตและเกลี่ยใบไม้เศษหญ้าป้องกันการลุกลามของไฟจากในป่า ผู้สื่อข่าวจึงไปตรวจสอบที่บ้านแพะขวาง หมู่ 3 ตำบลน้ำแพร่ อำเภอหางดง จังหวัดเชียง ใหม่ พบ ส.อ.ไพรินทร์ กาไวย์ หรือพ่อหลวง รินทร์ ผู้ใหญ่บ้านกำลังนำรถไถเข้าเกลี่ยและ กันแนวเขตป้องกันไฟป่าในพื้นที่ โดยมีชาวบ้านในพื้นที่ดูแลกวาดเศษใบไม้ เศษไม้ในบ้านของตนเองป้องกันการไหม้ของไฟป่า

ทาง ส.อ.ไพรินทร์ กาไวย์ หรือพ่อหลวงรินทร์ ผู้ใหญ่บ้านแพะขวาง เปิดเผยว่า เรื่องไฟป่าเป็นปัญหาทุกปี หมู่บ้านของผมเป็นหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียงพึ่งพาตนเอง และเป็นหมู่บ้านลดการเผากำจัดขยะโดยชุมชนมีตลาดนัดขยะทุกเดือนเป็นเวลา 10 ปี ได้รางวัลมามากมาย ตนคิดว่าไฟป่ามีทุกปี หลังปะชาสัมพันธ์ชาวบ้านชาวสวนที่มีแนวเขตป่าว่าควรทำแนวกันไฟรับผิดชอบในพื้นที่ตนเอง โดยในวันที่ 20 ก.พ.60 เป็นต้นไปคือห้ามการเผาในพื้นที่ทุกชนิด อย่างวันนี้ตนเองต้องดูแลใบไม้ใบหญ้าแห้งในพื้นที่ให้หมด พี่น้องชาวสวนก็ดูแลเรื่องแนวเขตป้องกันไฟป่า

หลังจากนี้ก็มาดูแลเรื่องที่สาธารณะ ตนเองมีรถไถอยู่สองคัน โดยซื้อใช้เงินส่วนตัว คือแบบตัดหญ้าและไถพรวนและมีเกลี่ยหน้าเพื่อที่จะกันแนวเขตไฟ เพราะคิดเสมอว่าในหมู่บ้านตนตอนนี้เป็นสังคมเมืองกึ่งเมืองกึ่งชนบท แรงงานครั้นจะมา ช่วยพัฒนาจะลำบาก เพราะฉะนั้นเราต้องหาเครื่องจักรมาช่วย รถไถหนึ่งคันเท่าแรงงานคนได้เป็นร้อย พี่น้องชาวบ้านก็สามารถไปทำมาหากินได้ตามปกติ ตนขับรถผ่านไปพี่น้องเห็นก็หยิบยื่นน้ำให้ดื่ม บ้างก็ยกนิ้วผมได้มาตลอด ซึ่งรางวัลเหล่านี้ยิ่งใหญ่กว่ารางวัลใดๆ เพราะสิ่งนี้ได้รับจากชาวบ้านที่เลือกเขามาเอง สำหรับรถไถทั้งสองเป็นรถมือสองที่ตนซื้อมาใช้ช่วงนี้ป้องกันหมอกควันไฟป่า นอกเหนือจากนั้นชาวบ้านอยากจะใช้พื้นที่ปลูกผักพืชผลต่างๆ ก็ไปดำเนินการพรวนให้ชาวบ้านทันที ส่วนน้ำมันก็ใช้เงินส่วนตัวไม่มีมีงบประมาณใดๆจากราชการ

สำหรับเรื่องไฟป่า ก็มีการให้ดูแนวเขตไฟป่า มีสายตรวจชุมชนตำบลน้ำแพร่ช่วยดูแลเวลาเกิดไฟป่า โดยผลัดเปลี่ยนเข้าเวรกัน และให้ชาวสวนแต่ละสวนดูแลเขตพื้นที่ตนเองเพราะติดป่าสงวน สำหรับพื้นที่สาธารณะตนเองจะดูแลรับผิดชอบ ในพื้นที่บ้านให้ชาวบ้านตนเองเป็นผู้ดูแล เราจะเน้นการดูแลตนเองเราจะไม่เน้นเรื่องงบประมาณ เป็นการทำงานในระดับหนึ่งโดยไม่ถามถึงงบประมาณก่อน

ร่วมแสดงความคิดเห็น