“ตามรอยอารยธรรมมหัศจรรย์สีสันนครพิงค์เชียงใหม่” ฝาง แม่อาย ไชยปราการ

จังหวัดเชียงใหม่ ร่วมกับ อำเภอไชยปราการ ฝาง และแม่อาย นำคณะผู้ประกอบการท่องเที่ยว สื่อมวลชนลงพื้นที่ใน 3 อำเภอ ในเส้นทางท่องเที่ยว “ตามรอยอารยธรรมมหัศจรรย์สีสันนครพิงค์ เชียงใหม่” สัมผัสสถานที่ท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์ ธรรมชาติ ที่พัก ร้านอาหารอร่อย ในโปรแกรม 3 วัน 2 คืน

วันแรก จากตัวอำเภอเมืองเชียงใหม่ เดินทางถึง อำเภอแม่อาย ถนนสาย 1096 ฝาง-ท่าตอน กว่า 3 ชั่วโมง พักเที่ยงเติมพลังที่ ไร่องุ่นหอมแผ่นดิน ตั้งอยู่ ตำบลท่าตอน อำเภอแม่อาย ไร่องุ่นไร้เมล็ดกลางขุนเขา ภายในไร่องุ่นมีมุมให้ถ่ายภาพหลายจุด มีองุ่นสดจำหน่าย บริการอาหาร และกาแฟ

ช่วงบ่าย ไปชม สวนส้มธนาธร สวนส้มที่มีชื่อเสียงมากที่สุดของเชียงใหม่ที่ สวนส้มธนาธร 8 หรือ สวนท่าตอน ตั้งอยู่ที่ตำบลท่าตอน อำเภอแม่อาย บนพื้นที่ประมาณ 450 ไร่ ได้เริ่มปลูกครั้งแรกเมื่อ พ.ศ.2535 กิจกรรมนั่งรถเรือพร้อมไกด์นำเที่ยวชมทิวทัศน์ภายในสวน ที่นี่มีสวนหย่อมจุดถ่ายภาพสวยๆ จุดชมวิวมองเห็นวิวแม่นํ้ากก

แล้วเดินทางชมวัดที่ตั้งอยู่ภูเขา วัดท่าตอน เป็นวัดประจำอำเภอ ตั้งอยู่ที่บ้านท่าตอน ตำบลท่าตอน เป็นวัดที่มีทิวทัศน์งดงาม อยู่บนไหล่เขาเรียงรายด้วยศาสนาวัตถุสิ่งก่อสร้างมีพื้นที่ทอดยาวตามไหล่เขาเป็นชั้นๆ มีเจดีย์แก้ว เป็นที่บรรจุพระบรมธาตุสารีริกธาตุ พระบรมธาตุรัชมังคลาจารย์สมานฉันท์ ชั้นบนสามารถชมทิวทัศน์บริเวณโดยรอบตามชั้นต่างๆ ของวัดท่าตอนมีจุดชมวิวอยู่หลายจุดโดยเฉพาะในชั้นที่ 9 เป็นจุดที่สามารถชมวิวทิวทัศน์ที่สวยงามมากอีกจุดหนึ่ง
ของวัดท่าตอน ถ้ามองไปทางด้านซ้ายสุดตามลำนํ้ากกจะเป็นเขตแดนของประเทศพม่า แล้ว กลับที่พัก

เช้าวันที่ 2 มาชมธรรมชาติ “บ่อนํ้าพุร้อนฝาง” ตั้งอยู่ภายใน อุทยานแห่งชาติดอยผ้าห่มปก ตำบลโป่งนํ้าร้อน อำเภอฝาง ภายในบริเวณพื้นที่กว่า 10 ไร่ มีนํ้าพุร้อนกว่า 50 บ่อ กระจัดกระจายอยู่รอบๆ นักท่องเที่ยวสามารถเดินเที่ยวไปชมบ่อนํ้าพุร้อนได้อย่างใกล้ชิด สนุกกับการต้มไข่นํ้าพุร้อนที่ไข่แดงสุกไข่ขาวยังเป็นวุ้นๆ และให้บริการอาบนํ้าแร่ ห้องอบไอนํ้าและบ่อนํ้าร้อน ไว้ให้บริการแก่นักท่องเที่ยวที่ต้องอาบนํ้าแร่เพื่อสุขภาพ

สถานที่ต่อมาที่ สถานีเกษตรหลวงอ่างขาง อำเภอฝาง 1,800 ที่เป็นสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมในขณะนี้ที่มีดอกซากุระ ดอกพญาเสือโคร่งบานสะพรั่ง และสวนดอกไม้เมืองหนาวนานาชนิด ให้ได้ถ่ายภาพกับดอกไม้สวยๆมากมายกันอย่างจุใจ มาชมจุดชมวิวบ้านนอแล ชายแดนไทย-พม่า แล้วกลับที่พัก

วันที่ 3 อากาศยามเช้าสดชื่นรื่นรมย์มาชม วัดป่าไม้แดง หรือ วัดพระเจ้าพรหมมหาราช ตั้งอยู่ในอำเภอไชยปราการ บริเวณวัดมีเนื้อที่ 49 ไร่ ทราบจากตำนานว่าสร้างขึ้นเมื่อ ปี พ.ศ. 1599 ในสมัยพระเจ้าพรหมมหาราช พระมหากษัตริย์ผู้ทรงสถาปนาสร้างเมืองไชยปราการ ทางวัดจึงได้สร้าง พระบรมราชานุสาวรีย์ พระเจ้าพรหมมหาราช ขึ้นเป็นอนุสรณ์สถานแด่พระเจ้าพรหมมหาราช เพื่อเทิดพระเกียรติแด่วีรกษัตริย์ผู้ยิ่งใหญ่

มาชมความมหัศจรรย์ของ ถํ้าตับเต่า อำเภอไชยปราการ เป็นที่มีเรื่องราวประวัติศาสตร์ที่ยาวนาน สันนิษฐานว่าเคยเป็นที่พักทัพของพระเอกาทศรถ ภายในถํ้าประกอบด้วยถํ้า 2 ส่วน คือ ถํ้าแจ้ง กับ ถํ้ามืด ในส่วนถํ้าแจ้ง ประดิษฐานพระพุทธรูปไสยาสน์ พระเจ้าตนหลวงองค์ใหญ่ไว้ในถํ้า ส่วนถํ้ามืดต้องเดินเท้าเข้าไปอีก 500 เมตรมี เจดีย์นิ่ม ที่ก่อขึ้นด้วยเนื้อดินภายในถํ้า ภายในถํ้าในมีแสงไฟซึ่งการจะเข้าชมภายในถํ้าต้องมาติดต่อเจ้าหน้าที่ก่อนทุกครั้ง แล้วคณะเดินทางกลับ

เส้นทางท่องเที่ยวตามรอยอารยธรรมมหัศจรรย์สีสันนครพิงค์ของ ฝาง แม่อาย ไชยปราการ ที่ให้เราได้สัมผัสเรื่องราวประวัติศาสตร์ วัดวาอาราม และธรรมชาติที่อยากเชิญชวนมาท่องเที่ยวกันในเชียงใหม่สายเหนือ

ขอขอบคุณ / สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงใหม่

ร่วมแสดงความคิดเห็น