นับถอยหลัง งานไม้ดอก ไม้ประดับ

พ่อเมืองเชียงใหม่เผย “มหกรรมไม้ดอกไม้ประดับเชียงใหม่ ครั้งที่ 41” พร้อมต้อนรับประชาชนและนักท่องเที่ยว ชูไฮไลท์จัดยิ่งใหญ่อลังการ ด้วยขบวนรถบุปผชาติ 22 ขบวน เนรมิตสวนบวกหาดให้เป็นทุ่งทิวลิป จัดนิทรรศการน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณภายใต้แนวคิด “ดอกไม้สะพรั่งงาม เทิดนามองค์ภูมิพล” รวมทั้งการจัดแสดงและสาธิตผลิตภัณฑ์ชุมชน OTOP ของดีจาก 25 อำเภอ ในจังหวัดเชียงใหม่ หวังช่วยกระตุ้นการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจของเชียงใหม่ให้คึกคัก

นายปวิณ ชำนิประศาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า งานมหกรรมไม้ดอกไม้ประดับจังหวัดเชียงใหม่ เป็นอีกงานหนึ่งที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างชาติเดินทางเข้ามาเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่เป็นจำนวนมากในแต่ละปีโดยในปีนี้กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 3 – 5 กุมภาพันธ์ 2560 โดยเฉพาะในวันที่มีขบวนแห่รถบุปผชาติ ซึ่งปีนี้ตรงกับ วันเสาร์ที่ 4 กุมภาพันธ์ 2560 ขบวนจะเคลื่อนจากเชิงสะพานนวรัฐ ไปยังสวนสาธารณะหนองบวกหาด มีหน่วยงานองค์กรต่างๆ ให้ความร่วมมือตกแต่งขบวนเข้าร่วมถึง 22 ขบวน เพื่อสร้างสีสันให้กับงานมหกรรมไม้ดอกไม้ประดับเชียงใหม่ในปีนี้ จังหวัดเชียงใหม่ได้จัดประกวดวงโยธวาทิต ในขบวนรถบุปผชาติ มีโรงเรียนในจังหวัดเชียงใหม่เข้าร่วม อาทิ โรงเรียนยุพราชวิทยาลัย, โรงเรียนวัฒโนทัยพายัพ, โรงเรียนพระหฤทัย, โรงเรียนเทพบดินทร์วิทยาเชียงใหม่, โรงเรียนนวมินทราชูทิศพายัพ, โรงเรียนช่อฟ้าซินเซิงวาณิชบำรุง และโรงเรียนคำเที่ยงอนุสสรณ์เป็นต้น ซึ่งแต่ละวงผ่านการแข่งขันได้รับรางวัลระดับประเทศ ระดับนานาชาติ และระดับโลกมาแล้วเชื่อว่าจะทำให้ขบวนแห่รถบุปผชาติปีนี้คึกคึกอย่างแน่นอน

นายปวิณ กล่าวต่อว่า นอกจาก ขบวนแห่รถบุปผชาติที่สวยงามอลังการแล้ว ภายใต้แนวคิด “ดอกไม้สะพรั่งงาม เทิดนามองค์ภูมิพล” เพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลเดช สื่อถึงดอกไม้ที่เติบโตงดงามก็ด้วยการรดน้ำให้ปุ๋ยพรวนดินจากผู้ปลูก เปรียบดั่งชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนชาวไทย ที่ได้รับการดูแล บำบัดทุกข์บำรุงสุข ด้วยพระหฤทัยและพระเมตตาจากพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช จนมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นตราบทุกวันนี้

ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวเพิ่มเติมว่า โดยในบริเวณสวนสาธารณะหนองบวกหาดนั้้น จังหวัดเชียงใหม่ ร่วมกับ องค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ และหน่วยงานทุกภาคส่วนได้ร่วมกันจัดจัดแสดงนิทรรศการสวนไม้ดอกไม้ประดับ ภายใต้แนวคิด “ใต้ร่มพระบารมี 70 ปี แห่งการครองราชย์ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เสด็จสู่สวรรคาลัย ผองพสกนิกรชาวไทยน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณตราบนิจนิรันดร์” มีการตกแต่งไม้ดอกไม้ประดับ ตั้งแต่ประตูทางเข้าสวนสาธารณะหนองบวกหาดทั้ง 3 ประตู และบริเวณแนวรั้วด้านหน้า ปีนี้เป็นแรกที่ได้นำดอกไม้เมืองหนาว หรือ ดอกทิวลิป มาจัดแสดงถึง 25,000 ต้น ขณะเดียวกันทางบริษัท เอเลเฟนพาเหรด โพรดักชั่น จำกัด ยังได้สนับสนุนการจัดแสดงนิทรรศการช้างแฟนซี 41 ตัว เท่ากับจำนวนครั้งของการจัดงาน เพื่อให้นักท่องเที่ยวที่มาชมงานได้บันทึกภาพแห่งความประทับใจ

“ทั้งยังได้จัดการแสดง Light & Sound Water Hologram หรือ 3D Projector บริเวณสระน้ำ ในสวนสาธารณะหนองบวกหาด โดยจัดฉายน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และเทิดพระเกียรติ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร การประกวดนางงามบุปผชาติ และนางงามบุบผชาตินานาชาติ การแสดงดนตรีในสวน Orchestra โดย สมาคมนักร้องนักดนตรีจังหวัดเชียงใหม่ การจัดแสดงและสาธิตผลิตภัณฑ์ชุมชน OTOP ของดีจาก 25 อำเภอ ในจังหวัดเชียงใหม่ และด้วยความร่วมมือของทุกองค์กรและภาคส่วนต่างๆ ทั้งส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ และภาคเอกชน ของจังหวัดเชียงใหม่ได้ให้ความร่วมมือและตั้งใจอย่างเต็มที่ เชื่อว่าจะทำให้การจัดงานในครั้งนี้เป็นที่ประทับใจแก่นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติเข้าร่วมชมกิจกรรมอย่างล้นหลามเช่นทุกปีที่ผ่านมา” นายปวิณ กล่าว

ขณะที่ นายประมวล เครือมณี หัวหน้ากลุ่มส่งเสริมและพัฒนาการผลิต สำนักงานเกษตรจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ในปี 2560 นี้ จังหวัดเชียงใหม่ร่วมกับองค์กรภาครัฐ เอกชน และประชาชน ได้จัดงานมหกรรมไม้ดอกไม้ประดับ ครั้งที่ 41 ให้ยิ่งใหญ่ สวยงามตระการตาระหว่างวันที่ 3-5 กุมภาพันธ์ 2560 ภายใต้แนวคิด”ดอกไม้สะพรั่งงาม เทิดนามองค์ภูมิพล” เพื่อเชิดชูและคงไว้ซึ่งขนบธรรมเนียมประเพณีวัฒนธรรมพร้อมทั้งความงดงามตระการตาของไม้ดอกไม้ประดับนานาพันธุ์ของจังหวัดเชียงใหม่ และเป็นการเผยแพร่ภาพลักษณ์ที่ดีของจังหวัดเชียงใหม่ ส่งเสริมการมีส่วนร่วมระหว่างภาครัฐ รัฐวิสาหกิจ ภาคเอกชน และประชาชนในจังหวัดเชียงใหม่ ส่งเสริมอาชีพ รายได้และการมีงานทำให้แก่ประชาชนตลอดเสริมสร้างเศรษฐกิจโดยรวมของจังหวัดเชียงใหม่ให้ดียิ่งขึ้น ทั้งยังช่วยส่งเสริมด้านการท่องเที่ยวตามแผนยุทธศาสตร์ของจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อพัฒนาระบบเศรษฐกิจให้เจริญเติบโตเป็นศูนย์กลางในการท่องเที่ยว นำรายได้เข้าสู่ประเทศและจังหวัดเชียงใหม่

นายประมวล กล่าวต่อว่า ซึ่งทางจังหวัดเชียงใหม่ได้มอบหมายให้สำนักงานเกษตรจังหวัดเชียงใหม่ เป็นผู้ดำเนินการจัดการประกวดไม้ดอกไม้ประดับและการจัดสวนโชว์ ดังนี้ 1. การประกวดไม้ดอกไม้ประดับ มีการประกวดจำนวน 11 ชนิด รวม 250 ประเภท ประกอบด้วย กล้วยไม้ กระบองเพชร ไม้อวบน้ำ ไม้ประดับกระถาง เฟิร์นประดับ บอนสี ชวนชมยักษ์ โกสน โป๊ยเซียน บอนไซ และสับปะรดสี และ 2. การจัดสวนโชว์ 2 หน่วยงาน ได้แก่ สถานีพัฒนาที่ดินเชียงใหม่ และศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาอาชีพการเกษตรจังหวัดเชียงใหม่ (พืชสวน)

หัวหน้ากลุ่มส่งเสริมและพัฒนาการผลิต สำนักงานเกษตรจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวเพอ่มเติมอีกว่า โดยมีรายละเอียดการส่งพืชเข้าประกวด ณ บริเวณสวนสาธารณะหนองบวกหาด อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ลงทะเบียนรับพืชเข้าประกวด คือ 1.พืชทุกชนิด (ยกเว้นกล้วยไม้) วันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2560 เวลา 10.00 – 18.00 น. 2.กล้วยไม้ วันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2560 เวลา 13.00 – 18.00 น. และ วันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2560 เวลา 10.00 – 12.00 น. โดยจะมีการตัดสินการประกวดพืช ในวันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2560 เวลา 09.00 – 12.00 น. และการตัดสินกล้วยไม้ เวลา 13.00 – 15.00 น. ซึ่งรางวัลการประกวด รางวัลที่ 1 เงินสด 700 บาท รางวัลที่ 2 เงินสด 500 บาท รางวัลที่ 3 เงินสด 300 บาท และโล่รางวัลยอดเยี่ยมการประกวดไม้ดอกไม้ประดับของจังหวัดเชียงใหม่

“สำนักงานเกษตรจังหวัดเชียงใหม่ ขอประชาสัมพันธ์เชิญชวนผู้สนใจ เกษตรกร หรือนักเพาะเลี้ยงพันธุ์พืชร่วมส่งพืชเข้าประกวด และขอเชิญทุกท่านร่วมเป็นเกียรติในพิธีเปิดงานการประกวดไม้ดอกไม้ประดับ ครั้งที่ 41 ประจำปี 2560 ในวันศุกร์ที่ 3 กุมภาพันธ์ 2560 เวลา 17.00 น. ณ บริเวณสวนสาธารณะหนองบวกหาด อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่” นายประมวล กล่าวส่งท้าย

ร่วมแสดงความคิดเห็น