ประเมินสถานการณ์ ลำไยสดนอกฤดูกาล

พาณิชย์จังหวัดลำพูน นำทีมเจ้าหน้าที่ฯ ลงพื้นที่ติดตามการซื้อลำไยสด (นอกฤดู) เพื่อประเมินสถานการณ์ด้านการตลาดหลังเทศกาลตรุษจีนพบว่าสถานการณ์ด้านการตลาดลำไยยังมีความต้องการอย่างต่อเนื่อง แต่ปริมาณผลผลิตเข้าสู่ตลาดน้อยลง

เมื่อวันที่ผ่านมา สำนักงานพาณิชย์จังหวัดลำพูน นำโดยนางเฟื่องฟ้า ตุลาธรรมกุล พาณิชย์จังหวัดลำพูน พร้อมด้วยนางสุเกวรินทร์ เหล็กนาพญา ผู้อำนวยการกลุ่มกำกับและพัฒนาเศรษฐกิจการค้า นางจิราภรณ์ วงศ์เจริญไพร ผู้อำนวยการกลุ่มยุทธศาสตร์และแผนงาน และเจ้าหน้าที่สำนักงานพาณิชย์จังหวัดลำพูน ลงพื้นที่พบปะผู้ประกอบการส่งออกลำไยสด (บริษัท ฟูจิสตาร์ โฮลดิ้ง จำกัด) ตำบลหนองยวง อำเภอเวียงหนองล่อง จังหวัดลำพูน

โดย นางเฟื่องฟ้า ตุลาธรรมกุล พาณิชย์จังหวัดลำพูน เปิดเผยว่า การลงพื้นที่ในครั้งนี้เพื่อติดตามสถานการณ์ด้านการตลาดและการซื้อลำไยสด (นอกฤดู) ปีการผลิต ปี 2559/60 ซึ่งจังหวัดลำพูนมีพื้นที่การผลิตลำไยนอกฤดู ปี 2559/60 พื้นที่ให้ผลผลิตภายในจังหวัดลำพูนรวม 42,500 ไร่ ผลผลิตรวมทั้งสิน 57,588 ตัน แยกเป็นพื้นที่ให้ผลผลิตลำไยส่วนใหญ่ 4 ลำดับ ได้แก่ อ.ลี้ ,อ.ป่าซาง, อ.เมืองลำพูน และ อ.บ้านโฮ่ง

นางเฟื่องฟ้า กล่าวต่ออีกว่า ซึ่งสถานการณ์ด้านการตลาดยังมีความต้องการอย่างต่อเนื่อง ทั้งตลาดภายในประเทศและตลาดต่างประเทศโดยเฉพาะประเทศ จีนและประเทศอินโดนีเซีย ซึ่งเป็นประเทศที่นำเข้าลำไยเป็นตลาดรายใหญ่ของประเทศไทย และจากการสอบถามผู้บริหาร บริษัท ฟูจิสตาร์ โฮลดิ้ง จำกัด ทราบว่า ผลผลิตในช่วงฤดูกาลนี้เหลือค่อยข้างน้อย เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงก่อนเทศกาลตรุษจีน แต่ลำไยมีคุณภาพและขนาดตรงกับความต้องการของตลาดมีสัดส่วนค่อนข้างน้อย ราคาลำไยจะขึ้นอยู่กับคุณภาพ ขนาด และสีผิวของลำไย เช่น ราคารับซื้อเพื่อส่งออกไปประเทศจีน เบอร์ทอง/แดง/น้ำเงิน/เหลือ ราคากิโลกรัมละ เบอร์ทอง 34 / แดง 30 /เขียว 14 /แป๋ 10 บาท ตามลำดับ

ทั้งนี้ เส้นทางการขนส่งลำไยยังคงสามารถขนส่งได้ทั้งทางรถและทางเรือโดยการขนส่งทางรถไปยังประเทศจีน ผ่านเส้นทาง R 12 ผ่านด่านจังหวัดนครพนม ใช้เวลาเดินทาง3-4 วัน ไปยังมณฑลกว่างซี และเส้นทาง R3A ผ่านด่านเชียงของ จังหวัดเชียงราย ใช้เวลาเดินทาง 3-4 วัน ไปมณฑลคุณหมิง ประเทศจีน และทางขนส่งทางเรือประมาณ 10 วัน พาณิชย์จังหวัดลำพูน กล่าวส่งท้าย

ร่วมแสดงความคิดเห็น