หน่วยเหนือสั่งการ ตรวจเข้มยาเสพติดภาคเหนือ

วางมาตรการเข้มข้นสกัดกั้นยาเสพติดชายแดนภาคเหนือ

วันศุกร์ที่ 3 กุมภาพันธ์ 2560 เวลา 10.00 น. ณ ห้องประชุมกองกำลังผังเมือง อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ นายศิรินทร์ยา สิทธิชัย เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (เลขาธิการ ป.ป.ส.) พร้อมด้วย นายพิภพ ชานิวิกัยพงศ์ รองเลขาธิการ ป.ป.ส. เข้าเยี่ยมและหารือกับ พล.ต.จิรเดช กลมเพ็ชร ผู้บัญชาการกองกำลังผังเมือง เพื่อรับทราบสถานการณ์การลักลอบนำเข้ายาเสพติดตามแนวชายแดนไทย ในพื้นที่ภาคเหนือตอนบน และหารือการวางมาตรการสกัดกั้น
ยาเสพติดตามแนวชายแดน เพื่อสกัดกั้น ลดปริมาณยาเสพติดที่เข้ามาในประเทศ เพื่อลดการแพร่ระบาดยาเสพติดในหมู่บ้าน/ชุมชน

สำหรับการหารือในครั้งนี้ สืบเนื่องจากพื้นที่ภาคเหนือตอนบนเป็นพื้นที่ซึ่งอยู่ใกล้พื้นที่สามเหลี่ยมทองคำที่เป็นแหล่งผลิตยาเสพติด มีการจับกุมเครือข่ายนักค้ายาเสพติดรายใหญ่อย่างต่อเนื่อง มีการเปลี่ยนเส้นทางลักลอบนำยาเสพติดเข้ามาในประเทศไทยตามเส้นทางธรรมชาติ ชายแดนไทยจึงถือเป็นด่านแรกในการสกัดกั้นยาเสพติด นอกจากนี้ ในเส้นทางลำน้ำโขง การนำเข้ายาเสพติดยังอาศัยช่องทางเรือบรรทุกสินค้าที่ยากต่อการตรวจค้น และเรื่องเล็กที่สามารถโยนของขึ้นฝั่งที่จุดนัดหมายได้ ดังนั้น มาตรการหนึ่งที่สำคัญ ตือ การสกัดกั้นยาเสพติดที่เข้มข้นตามแนงชายแดนไทย และลำน้ำโขฃ โดยเฉพาะชายแดนภาคเหนือ จังหวัดเชียงราย เชียงใหม่ และแม่ฮ่องสอน เนื่องจากเป็นพื้นที่ที่อยู่ใกล้กับแหล่งผลิตและแหล่งเก็บพักยาเสพติดของชนกลุ่มน้อย ซึ่งเป็นกลุ่มผู้ผลิตในประเทศเพื่อนบ้านมากที่สุด ดังนั้น การสกัดในพื้นที่ชายแดนภาคเหนือ จะต้องมีการวางแผนการดำเนินงานที่เข้มข้น และเป็นไปอย่างต่อเนื่อง เพื่อลดปริมาณการนำยาเสพติดเข้าสู่ประเทศไทย และนำมาแพร่ระบาดในหมู่บ้าน/ชุมชน รวมทั้งผ่านไปยังประเทศที่สาม

นอกจากนี้การสกักั้นยาเสพติดไม่ให้มีการลักลอบนำยาเสพติดเข้าตามแนวชายแดนแล้วยังดำเนินการสกัดกั้นไม่ให้มีการลักลอบส่งออกเคมีภัณฑ์ที่นำไปใช้ในขั้นตอนต่างๆ ในการผลิตยาเสพติดซึ่งนำปฏิบัติการ ส่งผ่านประเทศไทยไปยังแหล่งผลิตในพื้นที่สามเหลี่ยมทองคำ ทั้งที่เป็นการสนับสนุนโครงการแม่น้ำโขงปลอดภัยที่มี 6 ประเทศร่วมมือแก้ไขปัญหายาเสพติด

ร่วมแสดงความคิดเห็น