พัฒนาที่ดินหนุนแผน ทำเกษตรทฤษฎีใหม่

นายสุรเดช เตียวตระกูล อธิบดีกรมพัฒนาที่ดิน กล่าวว่า กรมพัฒนาที่ดินเป็นหน่วยงานหนึ่งที่ได้ร่วมดำเนินงานโครงการเกษตรทฤษฎีใหม่ ซึ่งมีพื้นที่เกษตรกรในส่วนความรับผิดชอบของกรม 6,292 ราย โดยสนับสนุนในด้านการฟื้นฟูและพัฒนาโครงสร้างของดิน ด้านการปรับปรุงบำรุงดินในพื้นที่ของเกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อให้สภาพดินมีความอุดมสมบูรณ์ มีความเหมาะสมในการเพาะปลูกพืชชนิดต่างๆ

พร้อมทั้งถ่ายทอดองค์ความรู้และส่งเสริมการใช้เทคโนโลยีชีวภาพด้านการพัฒนาที่ดินของ กรมฯ เพื่อลดต้นทุนในการผลิตและช่วยเพิ่มผลผิต โดยเกษตรกรต้องมีความตั้งใจจริงในการประกอบอาชีพเกษตรกรรมมีความซื่อสัตย์ มีความขยัน มีความอดทน กรมฯจะสนับสนุนสารเร่งซุปเปอร์ พด.1 เพื่อทำปุ๋ยหมักสูตรพระราชทาน ซึ่งเป็นปุ๋ยอินทรีย์ที่ได้จากการใช้เศษวัสดุเหลือใช้จากไร่นาเป็นวัตถุดิบในการทำปุ๋ยอินทรีย์ที่มีต้นทุนต่ำ และเกษตรกรสามารถผลิตเองและใช้เองในพื้นที่การเกษตร เพื่อใช้ปรับปรุงโครงสร้างของดิน และเพิ่มความอุดมสมบูรณ์ในดินให้มีความเหมาะสมกับการเจริญเติบโตของพืช

สนับสนุนสารเร่งซุปเปอร์ พด.2 สำหรับทำน้ำหมักชีวภาพเพื่อเร่งการเจริญเติบโตของพืช และ พด.7 สำหรับทำสารขับไล่แมลงศัตรูพืช พร้อมอุปกรณ์ในการผลิต ได้แก่ ถังหมัก กากน้ำตาล และให้การฝึกอบรมวิธีการทำน้ำหมักชีวภาพโดยใช้เศษวัสดุต่างๆ ในพื้นที่ ซึ่งสารเร่งแต่ละชนิดจะมีประสิทธิภาพในการใช้แตกต่างกันออกไปตามวัตถุประสงค์ ส่งเสริมการปรับปรุงพื้นที่ช่วยปรับสภาพความเป็นกรดของดิน และให้เกิดความสมดุลของธาตุอาหารต่างๆ ในดิน

ทั้งนี้การทำเกษตรทฤษฎีใหม่ของเกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการ จะได้รับการฟื้นฟูและปรับปรุงบำรุงดินให้มีความอุดมสมบูรณ์ มีความเหมาะสมต่อการเพาะปลูกมากขึ้น สามารถปลูกพืชที่มีความหลากหลาย ได้คุณภาพที่ดี จำหน่ายได้ราคาดี มีรายได้หมุนเวียนสม่ำเสมอ คุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ หมอดินอาสาและสำนักงานพัฒนาที่ดินทุกแห่งในพื้นที่

ร่วมแสดงความคิดเห็น