ปิ๊งไอเดีย หมู่บ้าน ลดอุบัติเหตุ

ฮือฮาหมู่บ้านไอเดียเก๋ นำเอาโต๊ะ ถาดเก่าของวัดที่ใช้การไม่ได้ มาทำเป็นป้ายจราจร สามารถลดอุบัติเหตุได้ ทำให้ตำบลใกล้เคียงเห็นไอเดียดี นำไปเลียนแบบขยายวงกว้างแล้ว

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 2 ก.พ. 60 เป็นเรื่องราวฮือฮา ชาวบ้านพูดกันปากต่อปากเกี่ยวกับไอเดียของชาวบ้านวังทอง หมู่ 4 ต.เหมืองง่า อ.เมือง จ.ลำพูน ที่ร่วม มือกับผู้ใหญ่บ้านนำสิ่งของวัสดุเหลือใช้มาทำเป็นป้ายจราจรบอกเส้นทางและป้ายเตือนอันตรายในหมู่บ้าน หลังจากที่เกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้งจนมีคนได้รับบาดเจ็บ ทั้งนี้เนื่องจากถนนในหมู่บ้านเป็นตรอกซอกซอย อีกทั้งเป็นทางโค้ง ก่อนหน้านี้ไม่มีป้ายเตือนบริเวณทางร่วมทางแยก

นายอดุลย์ ศรีบุรี ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 4 บ้านวังทอง ต.เหมืองง่า อ.เมือง จ.ลำพูน เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้เคยเกิดอุบัติเหตุรถชนกันนหมู่บ้านจนมีคนบาดเจ็บ ที่สำคัญมีคนแก่ ที่ปั่นจักรยานแล้วโดนรถชนบริเวณทางโค้ง ทางร่วมทางแยก อีกทั้งวัยรุ่นบางคนขับขี่รถด้วยความเร็ว ชนรั้วบ้านของชาวบ้านก็มี เกี่ยวกับปัญหาดังกล่าว จึงได้ปรึกษาหารือกับเพื่อนบ้านว่าจะหาทางแก้ไขอย่างไร จนกระทั่งมีไอเดียร่วมกันว่า จะเข้าวัดขอสิ่งของวัสดุเหลือใช้ของวัด เช่น โต๊ะ ถาด เก่า ที่ใช้การไม่ได้ มาทำเป็นป้ายจราจร ลงทุนซื้อสี พู่กันมาเขียน จากนั้นก็ช่วยกันนำไปติดตามทางโค้ง ทางร่วมทางแยก ปรากฏว่าได้ผลมีอุบัติเหตุเกิดขึ้นน้อยมาก

อย่างไรก็ตามตนพยายามจะเร่งติดป้ายให้ครบทุกซอย ขณะที่ตำบลอื่น เห็น ไอเดียของพวกตนก็เริ่มจะนำไปใช้กันบ้างแล้ว ซึ่งเป็นเรื่องที่ดี ไม่สิ้นเปลืองงบประมาณของหลวง ที่สำคัญสามารถช่วยลดอุบัติเหตุได้ด้วย พวกเรามีความภาคภูมิใจที่ได้ช่วยให้สังคมบ้านเมืองของเราให้น่าอยู่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับป้ายบอกทาง ป้ายเตือน มีหลากหลายรูปแบบ ซึ่งวัสดุ ที่ใช้เป็นถาดเก้ากลม ที่มีรอย หรือขึ้นสนิม ก็จะใช้เป็นสัญลักษณ์จราจร ส่วนโต๊ะมีขนาดใหญ่ก็จะเขียนข้อความ เช่นระวังทางโค้ง เป็นต้น ส่วนสีก็ใช้สีเหลืองสะท้อนแสงในเวลากลางคืนได้ ไม่แพ้ป้ายจราจรของกรมทางหลวงเลย

ร่วมแสดงความคิดเห็น