ศูนย์ดำรงธรรม ชม. ร่วมกับเจ้าหน้าที่ สคบ.ลุยตรวจสอบสินค้าห้ามจำหน่าย บริเวณโรงเรียนอนุบาล

ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดเชียงใหม่ ร่วมกับเจ้าหน้าที่ สคบ.ชม. ลุยเข้าตรวจสอบสินค้าห้ามจำหน่าย บริเวณโรงเรียนอนุบาลเชียงใหม่ หลังได้รับแจ้งเบาะแส เบื้องต้นพบ 2 ร้าน ที่มีสินค้าเข้าข่ายผิดกฎหมาย พร้อมแจ้งเตือนและให้สั่งห้ามขายแล้ว หากยังฝ่าฝืนตรวจสอบพบอีกครั้งจะดำเนินคดีตามกฎหมายช่วงบ่ายวันที่ 3 ก.พ.60 ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดเชียงใหม่ได้รับแจ้งเบาะแส กรณี พบการจำหน่าย สินค้าห้ามจำหน่าย บริเวณข้างประตูทางออกลานจอดรถ โรงเรียนอนุบาลเชียงใหม่ ตั้งขายทั้งเช้าและเย็น นายศเนติ จิรภาศอังกูร ผู้อำนายการศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดเชียงใหม่ มอบหมายให้ สำนักงานคณะอนุกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคประจำจังหวัดเชียงใหม่ (สคบ.ชม) และ สคบ.เขต 7 และเจ้าหน้าที่ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดเชียงใหม่ ออกตรวจสอบในเวลา 15.30 น. ณ ร้านขายของเล่นบริเวณโรงเรียนอนุบาลเชียงใหม่ พบจำนวน 2 ร้าน
จากการตรวจสอบร้านที่ 1 ร้านขายเล่นแผงลอยตามที่ได้รับแจ้ง พบว่า มีสินค้าห้ามจำหน่าย จำนวน 2 ชนิด จำหน่ายจริง คือ ตัวดูดน้ำ ราคาถุงละ 10 บาท ละลูกโป่งวิทยาศาสตร์ ราคาถุงละ 5 บาท เจ้าหน้าที่ สคบ.ชม ได้แจ้งเตือนและให้ปลดออกจากแผง และให้ทำบันทึกการตรวจแนะนำ หากเจ้าหน้าที่ตรวจพบอีกครั้งจะดำเนินการทางกฎหมายต่อไป ตามคำสั่งคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค ที่ 9/2557 เรื่องห้ามขายสินค้าที่เรียกกันว่า “ของเล่นชนิดพองตัวเมื่อแช่น้ำ” หรือ “ตัวดูดน้ำ” และ คำสั่งคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค ที่ 9/2557 เรื่องห้ามขายสินค้าที่เรียกกันว่า “ของเล่นชนิดพองตัวเมื่อแช่น้ำ” หรือ “ตัวดูดน้ำ” และคำสั่งคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค ที่ 9/2558 เรื่องห้ามขายสินค้าที่เรียกกันว่า “ลูกโป่งวิทยาศาสตร์” หรือ “ลูกโป่งพลาสติก” หรือ “ Blowing ballon”

ขณะที่ผลการตรวจสอบร้านที่ 2 บริเวณหน้าโรงเรียน ไม่พบการจำหน่ายสินค้าห้ามจำหน่ายดังกล่าว และได้สุ่มตัวอย่างตรวจฉลากสินค้าทั่วไป จำนวน 2 ตัวอย่างได้แก่ ลูกบิดรูบิค และ โยโย่ พบว่าติดฉลากถูกต้องครบถ้วน ตามประกาศคณะกรรมการว่าด้วยฉลาก เรื่อง ลักษณะของฉลากสินค้าที่ควบคุมฉลาก พ.ศ.2541

อย่างไรก็ตาม ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดเชียงใหม่ มีหน้าที่คอยรับฟังปัญหาและข้อระบายของประชาชนแล้ว ยังต้องรีบดำเนินการส่งต่อเรื่องไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ช่วยแก้ไขปัญหาให้เร็วที่สุด ต้องมีการติดตามผล เนื่องจากเป็นนโยบายของรัฐบาล มีเป้าหมายเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน สำหรับช่องทางการร้องเรียนของประชาชน ประชาชนมีการร้องเรียนผ่านทางผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ มากที่สุด รองลงมา คือ ผ่านตู้ ปณ.1111 และเว็บไซต์ ส่วนทางคอลเซ็นเตอร์ของจังหวัดเชียงใหม่ หมายเลข 1567 ก็มีการร้องเรียนเป็นระยะ

ร่วมแสดงความคิดเห็น