เชียงใหม่จัดยิ่งใหญ่ มหกรรมไม้ดอกไม้ประดับ ครั้งที่ 41 “ดอกไม้สะพรั่งงาม เทิดนามองค์ภูมิพล”

เริ่มแล้วงานมหกรรมไม้ดอกไม้ประดับจังหวัดเชียงใหม่ครั้งที่ 41 ประจำปี 2560 ภายใต้แนวคิด “ดอกไม้สะพรั่งงาม เทิดนามองค์ภูมิพล” น้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ประชาชนและนักท่องเที่ยวแห่ชมขบวนแห่รถบุปผชาติเนื่องแน่น

ช่วงเช้าเวลา 09.00 น. วันที่ 4 ก.พ.60 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณเชิงสะพานนวรัฐ หน้าจวนผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ นายปวิณ ชำนิประศาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดฯ เป็นประธานในพิธีปล่อยขบวนรถบุปผชาติ งานมหกรรมไม้ดอกไม้ประดับจังหวัดเชียงใหม่ ครั้งที่ 41 ประจำปี 2560 ที่ได้จัดขึ้นในระหว่างวันที่ 3-5 ก.พ.60 ท่ามกลางนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย-ชาวต่างประเทศจำนวนมาก ที่ให้ความสนใจเฝ้ารอชมความสวยงามของรถบุปผาชาติ ที่ประดับประดาไปด้วยดอกไม้นานาชนิดตลอดสองข้างทาง ตั้งแต่สะพานนวรัฐไปตามถนนท่าแพ และเส้นทางตามคูเมืองไปจนถึงสวนสาธารณะหนองบวกหาด

ขณะเดียวกัน ในปีนี้มีขบวนรถบุปผชาติ เข้าร่วมขบวนรวมทั้งสิ้น 22 คัน ถือเป็นไฮไลต์สำคัญของการจัดงานมหกรรมไม้ดอกไม้ประดับของจังหวัดเชียงใหม่ ที่จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 41 แล้ว ซึ่งรถบุปผชาติทั้งหมดได้ เคลื่อนขบวนออกจากบริเวณ เชิงสะพานนวรัฐฝั่งทิศตะวันออก หน้าจวนผู้ว่าฯ เข้าสู่ถนนท่าแพ ต่อเนื่องไปยังถนนคชสาร ถนนราชเชียงแสน และถนนช่างหล่อ ก่อนจะไปสิ้นสุดที่สวนสาธารณะหนองบวกหาด โดยแยกเป็นขบวนเข้าร่วมประกวด จำนวน 16 คัน และแบ่งเป็นประเภทสวยงาม 4 คัน ประเภทอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรม 7 คัน ประเภทความคิดสร้างสรรค์ 6 คัน และที่ไม่เข้าร่วมการประกวด 6 คัน

โดยตลอด 2 ข้างทางมี นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย-ชาวต่างชาติ รอชมขบวนแห่รถบุปผชาติที่ตกแต่งประดับประดาอย่างสวยงาม ด้วยดอกไม้นานาพันธุ์กันอย่างเนืองแน่น สำหรับขบวนที่ชนะเลิศของแต่ละประเภท จะได้รับถ้วยรางวัลพระราชทานจากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี นับเป็นปีที่ 9 ติดต่อกัน ที่พระองค์ทรงพระราช ทาน สร้างความปลื้มปิติยินดีให้แก่พสกนิกรชาวจังหวัดเชียงใหม่เป็นล้นพ้น ซึ่งการติดสินจะมีขึ้นที่สวนสาธารณะหนองบวกหาด ช่วงเย็นวันนี้และในปีนี้จังหวัดเชียงใหม่ ได้จัดงานไม้ดอกไม้ประดับภายใต้แนวคิด “ดอกไม้สะพรั่งงาม เทิดนามองค์ภูมิพล” ที่สื่อถึงการน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ที่ทรงมีต่อพสกนิกรชาวเชียงใหม่

ทางด้าน นายปวิณ ชำนิประศาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า การจัดงานมหกรรมไม้ดอกไม้ประดับ ครั้งที่ 41 ประจำปีนี้ ทางจังหวัดเชียงใหม่ ได้ร่วมกับทุกภาคส่วนทั้งองค์กรภาครัฐ รัฐวิสาหกิจ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เอกชนและประชาชน ร่วมกันจัดงานดังกล่าวขึ้นอย่างยิ่งใหญ่สวยงามตระการตา เพื่อเป็นการสร้างความประทับใจและสร้างชื่อเสียงให้กับจังหวัดเชียงใหม่ อีกทั้งให้นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย-ชาวต่างชาติ ที่เดินทางมาท่องเที่ยวยังจังหวัดเชียงใหม่ ได้สัมผัสความสวยงามของเหล่าบรรดาไม้ดอกไม้ประดับหลากหลายพันธุ์

สำหรับการจัดงานครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อเป็นการเชิดชูวัฒนธรรมประเพณีอันดีงามของจังหวัดเชียงใหม่ เเละเพื่อเป็นการสร้างจิตสำนึกในการอนุรักษ์ การเป็นดินแดนดอกไม้งามนาม นพบุรีศรีนครพิงค์ ให้คงอยู่ตลอดไป พร้อมกับได้ร่วมแรงกายแรงใจปลูกไม้ดอกไม้ประดับ เพื่อสร้างเมืองเชียงใหม่ให้เป็น เมืองแห่งดอกไม้บานตลอดปี รวมทั้งเพื่อสร้างความสนใจให้นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย-ชาวต่างประเทศ ที่เข้ามาเที่ยวชมความงดงามของดอกไม้นานาพันธุ์ ซึ่งจะส่งผลให้เศรษฐกิจโดยรวมของจังหวัดเชียงใหม่ดีขึ้น

นอกจากนี้การจัดงานมหกรรมไม้ดอกไม้ประดับ ซึ่งมีจุดจัดงานอยู่ที่บริเวณเชิงสะพานนวรัฐ,ประตูท่าแพ และสวนสาธารณะหนองบวกหาด ยังมีกิจกรรมน่าสนใจอื่นๆ ได้แก่ การประกวดนางงามบุปผชาติและนางงามบุปผชาตินานาชาติ ตลอดจนกิจกรรมอื่นๆ ที่น่าสนใจอีกมาก ซึ่งคาดว่าตลอดการจัดงานในครั้งนี้ จะได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย-ชาวต่างชาติ โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวจีน ที่เดินทางมาท่องเที่ยวช่วงตรุษจีน ได้เข้าร่วมงานจำนวนมาก และก่อให้เกิดรายได้สะพัดในจังหวัดเชียงใหม่ หลายร้อยล้านบาท

ร่วมแสดงความคิดเห็น