เรือสินค้าติดแก่งกันระนาว!! หลังจีนเปิดเขื่อนจิ่งหงน้ำแห้ง

เรือสินค้าติดแก่งตังปัง-หาดป่าแหลว กลางน้ำโขงพรมแดนพม่า-ลาว เหนือสามเหลี่ยมทองคำ กันระนาวยาวกว่า 5 วันแล้ว หลังจีนเปิดเขื่อนจิ่งหงระบายน้ำเพียง 800 ลบ.ม./วินาที และหยุดส่งข้อมูลการระบายน้ำตั้งแต่ 26 มกราฯ จนถึงวันนี้

รายงานข่าวแจ้งว่า ระดับน้ำในแม่น้ำโขงแถบสามเหลี่ยมทองคำ เริ่มลดระดับลงอย่างต่อเนื่อง ขณะที่เขื่อนจิ่งหง มณฑลยูนนาน สป.จีน ได้ระบายน้ำที่ 800 ลบ.ม./วินาที ตั้งแต่วันที่ 26 ม.ค. จากเดิมระบายประมาณ 1,200-1,500 ลบ.ม./วินาที และได้หยุดการส่งข้อมูลการระบายน้ำมาตั้งแต่วันที่ 3 ก.พ.60 ด้วย

สถานการณ์น้ำในแม่น้ำโขงตอนบนที่ลดลงต่อเนื่องทำให้เรือสินค้า สปป.ลาว ขนาด 300 ตัน ติดค้างไม่สามารถแล่นผ่านแก่งตังปัง ชายแดนพม่า-สปป.ลาว เป็นเวลากว่า 5 วันแล้ว ขณะที่หาดป่าแหลวที่อยู่ไม่ห่างกันมากนัก ระดับน้ำก็แห้งจนเรือสินค้าทุกชนิดไม่สามารถผ่านได้ ทำให้ห้วงเวลานี้เรือสินค้าทุกสัญชาติ ต้องหยุดการขนส่งสินค้าทางน้ำโขงชั่วคราว รอจนกว่าเขื่อนจิ่งหงจะระบายน้ำเพิ่ม

ขณะที่ความเคลื่อนไหวในการระปรับปรุงร่องน้ำ หรือระเบิดแก่งแม่น้ำโขงระยะที่ 2 ตั้งแต่สามเหลี่ยมทองคำ-หลวงพระบาง สปป.ลาว ที่ ครม.มีมติเมื่อ 27 ธ.ค.59 เปิดทางให้ สป.จีน สำรวจ-ศึกษานั้น ล่าสุดเครือข่ายองค์กรต่างๆ โดยเฉพาะเครือข่ายธรรมชาติและวัฒนธรรมลุ่มน้ำโขง-ล้านนา (กลุ่มรักษ์เชียงของ) เตรียมจัดกิจกรรมรณรงค์อนุรักษ์แม่น้ำโขง บริเวณท่าผ่าถ่าน อ.เชียงของ ในวันที่ 5 ก.พ.นี้

โดยจะจัดการประชุมหารือผู้เกี่ยวข้อง, การออกแถลงการณ์, ล่ารายชื่อเพื่อคัดค้านไม่เห็นด้วยกับการระเบิดเกาะแก่งกลางน้ำโขง นำเสนอต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง, การลงเรือสำรวจ ฯลฯ เนื่องจากเกรงว่าโครงการดังกล่าวจะเดินหน้าแล้วส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและวิถีชีวิตของชาวริมฝั่งโขง คาดว่าจะมีประชาชนและผู้สนใจไปร่วมอย่างคึกคัก

ด้าน น.ส.ผกายมาศ เวียร์ร่า รองประธานหอการค้า จ.เชียงราย และผู้ประกอบการเดินเรือท่องเที่ยวแม่น้ำโขง กล่าวว่า ในแง่ของภาคเอกชนที่ประกอบกิจการเดินเรือในแม่น้ำโขงนั้นเราก็มีการติดต่อแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารกับผู้ประกอบการเดินเรือจีน-ลาว กันอยู่ตามปกติอยู่แล้ว โดยเฉพาะการติดต่อไปยังผู้ประกอบการเดินเรือของประเทศจีน

ทั้งนี้ ได้ข้อสรุปว่าหากจะดำเนินการปรับปรุงร่องแม่น้ำโขง ควรจะดำเนินการบริเวณเหนือสามเหลี่ยมทองคำ อ.เชียงแสน จ.เชียงราย ของไทยขึ้นไปก่อนเป็นหลัก เพราะยังคงมีบางจุดที่ใช้เพื่อการเดินเรือได้ไม่สะดวก โดยเฉพาะจุดที่แม่น้ำโขงมีความตื้นที่สุดเรียกว่า “มองป่าแหลว หรือหาดป่าแหลว” อยู่ระหว่างชายแดนพม่า-สปป.ลาว ห่างจาก อ.เชียงแสน ขึ้นไปประมาณ 53 กิโลเมตร ซึ่งคนเดินเรือจะต้องใช้ความระมัดระวังสูงมากเป็นประจำ

น.ส.ผกายมาศกล่าวว่า เมื่อมีการดำเนินการจุดดังกล่าวแล้ว จึงค่อยพิจารณาดำเนินการในจุดอื่นๆ ต่อไป สำหรับชายแดนไทย-สปป.ลาว ด้าน จ.เชียงราย ตนเห็นว่าหากจะเป็นแค่การสำรวจก็คงเป็นผลดีมากกว่า เพราะจะได้รู้รายละเอียดจุดต่างๆ ของแม่น้ำโขง ที่ควรระมัดระวังในการเดินเรือ และที่สำคัญคือจะได้รู้ว่า ควรจะแก้ไขปัญหานี้อย่างไร

ร่วมแสดงความคิดเห็น