ม.แม่โจ้เชิญเที่ยวงานเกษตร ม.แม่โจ้ตามรอพ่อร.9 19-25 ก.พ.พากันมาชม

ม.แม่โจ้ สืบสานพระราชปณิธาน “ตามรอยพ่อ กษัตริย์เกษตร” จากวันนั้นมาถึงวันนี้เราชาวลูกแม่โจ้มีความภาคิภูมิใจเป็นอย่างยิ่ง ที่พระองค์ท่านได้เสด็จมาเยืยนและทรงดูงานที่นี่พร้อมกับให้มีการเกษตรเกิดขึ้นในนี้ จนเป็นที่รู้จักของคนทั้งประเทศและต่างชาติด้วย ในเรื่องเกษตร

ในปี พ.ศ.2512 พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช โปรดฯ ให้คณาจารย์จาก 3 สถาบันการศึกษา ซึ่งรวมถึงคณาจารย์จากวิทยาลัยเกษตรกรรมแม่โจ้ ออกไปส่งเสริมอาชีพชาวเขาหมู่บ้านต่าง ๆ ในถิ่นทุรกันดารหลายแห่ง เรียกชื่อในสมัยนั้นว่า โครงการหลวงพัฒนาชาวเขา โดยแต่ละสถาบันต้องรับผิดชอบหมู่บ้านที่เข้าไปพัฒนาและส่งเสริมอาชีพ ซึ่งอาจารย์จากแม่โจ้ก็ได้ผลัดเปลี่ยนกันออกไปปฏิบัติงานติดต่อกันอย่างสม่ำเสมอ ดังที่ปรากฎในภาพอาจารย์บุญศรี วังซ้าย อาจารย์ใหญ่ของแม่โจ้ ได้เฝ้าถวายงาน ณ พื้นที่หมอกจ๋าม

นอกจากนี้ ศิษย์เก่าแม่โจ้ก็ได้กระจายตัวถวายงานในศูนย์พัฒนาโครงการหลวง ทั้ง 38 แห่ง ในพื้นที่ 5 จังหวัดภาคเหนือด้วย ถือเป็นความภาคภูมิใจของชาวแม่โจ้ที่ได้ผลิตบัณฑิตคนเกษตรแม่โจ้ สนองงานในพระองค์ด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้ ซึ่งแต่ละปีก็จะมีนักศึกษาที่เรียนจบ ได้นำเอาความรู้จากมหาวิทยาลัยแม่โจ้ นำไปปฎิบัติ ทำการเกษตรตามพื้นที่ต่างๆ ถือว่าบุคลากรของแม่โจ่ที่เราผลิตออกไปนั้น ทุกคนต้องมีคุณภาพ ทุกคนต้องทำงานได้ดี ทุกคนต้องเป็นงานจากที่นี่ก่อนที่จะจบไป ตามคำของอ.บุญศรีที่ว่าไว้…งานหนัก ไม่เคยฆ่าคน ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญของ ม.แม่โจ้มาอยู่ทุกวันนี้

สำหรับงานที่จะมีขึ้นในวันที่วันที่ 19-25 กุมภาพันธ์ 2560 จังหวัดเชียงใหม่ ร่วมกับมหาวิทยาลัยแม่โจ้ ก็ขอเชิญชวนพสกนิกรชาวไทย น้อมรำลึกพระมหากรุณาธิคุณต่อภาคเกษตรไทย ร่วมสืบสานพระราชปณิธาน “ตามรอยพ่อ กษัตริย์เกษตร” ด้วยกัน ใครจะมาเที่ยวชมงานก็เชิญได้เราพร้อมที่เปิดประตู่ให้ทุกคนได้มาศึกษาดูงานและเรียนรู้ การเกษตรต่างๆ ที่นี่อยู่แล้ว ตามวันเวลาที่เจ้าหน้าที่ได้จัดไว้

สำหรับงานที่จะมีในวันที่ 19-25 กุมภาพันธ์ 2560 นี้ก็มี แปลงสาธิตการเรียนรู้ “ศาสตร์ของพระราชา” จากเกษตรทฤษฎีใหม่สู่แนวคิดเศรษฐกิจพอเพียง / นิทรรศการ “ตามรอยพ่อ กษัตริย์เกษตร” / การเสวนาและฝึกอบรมระยะสั้น / ตลาดสินค้าปลอดภัยเพื่อผู้บริโภค / มินิเธียเตอร์ “กษัตริย์เกษตร” 70 ปีที่ครองราชย์ ก็สามารถติดต่อสอบถามมหาวิทยาลัยแม่โจ้ จ.เชียงใหม่ ได้ที่ www.mju.ac.th และ 053-875 708 ได้ทุกวันเวลาราชการ

ร่วมแสดงความคิดเห็น